16/10/2019 -

Tản mạn, giải trí

1305
Tằn tiện mua được chiếc xe
Đêm ngủ không khóa là xe mất liền
Bao nhiêu ngày tháng dành tiền
Một lần bất cẩn mất tiền hụt hơi.
 
 Ngược lại với từ bất cẩn là “Cẩn thận”. Cẩn thận bao giờ cũng tốt, cũng thật cần thiết đáng phải thực hành. Điều này xem ra quá cụ thể và thật đơn giản mà bất cứ ai cũng hiểu rõ sự ấy, thế nhưng nó lại là vấn đề nhiều người dễ dàng quên mất để thực hành trong cuộc sống hiện tại của chúng ta. Sự bất cẩn tưởng là đơn giản, lỡ lầm thì sửa sai, nhưng thường không giản đơn như thế đâu nhé bạn! Bất cẩn điều nhỏ nhặt như vô ý làm bể chén bát, quên những chi tiết vụn vặt trong ngày sống, thì chẳng cần đề cập tới làm gì, nhưng nếu bất cẩn để quên sót một con người thì gây ra hậu quả vô cùng bi đát, như chuyện để quên con trên xe hơi gây chết oan tức tưởi vì bé thiếu dưỡng khí chẳng hạn. Rồi có một người lớn kia bị bệnh nằm liệt năm ngoái đã chết thương tâm, vì người nhà bất cẩn tắt máy điều hòa khi đi ra khỏi phòng mà vẫn đóng cửa kín mít trong nhiều giờ, người bệnh đã chết vì ngạt… Những hậu quả tệ hại của sự bất cẩn to tát đó chẳng gì bù đắp lại nổi, thật vô cùng xót xa…
 Chuyện “Bất cẩn” hôm nay của người quen mà tôi sẽ kể lúc này cũng xem ra khá hy hữu. Bạn ấy đã vô tình vô ý để bị mất tài sản rồi vô cớ đổ thừa là “ Ý Chúa đã định như thế!”
Bạn trẻ Đa Minh đã ngoài ba mươi tuổi đời nọ, cặm cụi vất vả đi xe đạp làm việc cần cù siêng năng cả năm trời để có thu nhập giúp gia đình. Bạn tiết kiệm tối đa trong chi tiêu cá nhân nên dành dụm được hơn mười triệu. Nghe đồng nghiệp góp ý mua xe tay gas trả góp, bạn liền đi ra hãng bán xe và làm thủ tục.
 Bạn đã mua xe gas mà không quan tâm kỹ lưỡng ngôi nhà trọ hốc hác mình đang ở chung với vài người thân khác. Mới tháng trước đã có anh bị mất xe máy rồi, bởi cái hàng rào cổng hư hỏng có mấy lỗ hổng người khác chui vào được mà tới giờ chủ nhà vẫn cứ để vậy. Bạn mua xe tay gas mới chạy đến khoe tôi vừa rồi hôm trước, chỉ sau ba ngày ngắn ngủi bạn nhắn tin zalo bảo rằng ban đêm kẻ trộm vào nhà rinh mất xe rồi. Tôi đến nhà trọ thăm bạn thì nghe kể chi tiết, nào là vô ý đêm ngủ không gắn khóa báo động, hắn leo vào nhà rồi lại leo ra lấy kềm cộng lực bẻ khóa cửa loay hoay đến hơn nửa tiếng mà chẳng ai hay vì ngủ quá say. Sáng dậy mới chết điếng, nhờ tổ trưởng trích xuất camera xem rõ, nhưng hắn bịt mặt kín bưng và biến mất rồi, tất cả đều bó tay sau mấy ngày tìm kiếm đều vô vọng. Bạn dở khóc dở cười kêu rằng: “Mất xe là ý định của Chúa muốn vậy nơi tôi rồi…”. Thật vô lý. Mình bất cẩn mà ra thế, sao lại đổi thừa do ý Chúa!!??
 Một trường hợp “Bất cẩn” xem ra vô lý nữa:
 Bạn gái xinh đẹp ở ngoài đời thì cũng sẽ dễ tìm được một người đàn ông đàng hoàng tử tế để mình chọn kết duyên, cớ sao lại mê muội mù quáng cuồng yêu một “Linh Mục của Chúa”, rồi có những động thái sai quấy này nọ. Có người thân góp ý thì bạn không chịu cẩn thận mà suy xét đúng lẽ phải, bạn lại hồ đồ thốt lên lời nghịch lý thế này: “Là ý Chúa định để khiến trái tim tôi chỉ yêu có mình vị đó!”. Chúa mà hiện ra thì Chúa sẽ trả lời thế nào với bạn đây!?. Một vị khôn ngoan đạo đức nhưng có tính hài hước khi nghe bạn nói vậy đã phán một câu xanh rờn: “Láo toét! Đó là ý riêng tồi tệ mà Satan xúi dục mi. Lời Chúa và ý Chúa trong Kinh Thánh không hề có điều sai trái gì gì hết…”.
 Bất cẩn trong lời nói cũng như trong việc làm của tất cả chúng ta đều không tốt, nó thường để lại nhiều tác hại. Chính vì thế, mỗi người hãy cố gắng sống “Cẩn thận”. Cẩn thận cả trong suy nghĩ và hành động chín chắn, sẽ giúp mình hạn chế tối đa bị gây ra những hậu quả thật đau buồn đáng tiếc.
 
Bất cẩn lời nói dở hơi
Hành vi khiếm nhã bạn ơi tránh liền
Sống theo lời khuyên thánh hiền
Bình an hạnh phúc ở hiền gặp may.
 
BCT

 
114.864864865135.135135135250