19/12/2016 -

Tản mạn, giải trí

9163
1. Vatican là thành phố có tỷ lệ tội phạm cao nhất thế giới! Với dân số khoảng 500 người và mỗi ngày có hơn 1 một vụ phạm pháp, Vatican có tỷ lệ tội phạm cao hơn 100%. Dù cho đây là một sự thật có khi khiến người ta té ngửa, nhưng bạn cũng nên lưu ý rằng, Vatican có diện tích chừng 1 dặm vuông, hàng năm đón gần 20 triệu lượt khách tham quan. Hầu hết các tội phạm đều liên quan đến móc túi, giật ví và các vụ cướp vặt do các “bàn tay nhám” từ nơi khác đến thực hiện.

2. Giáo hội Kitô duy nhất tồn tại trong 1.000 năm đầu của Kitô giáo là Giáo hội Công giáo Rôma. Tất cả các giáo hội Kitô khác, hiện còn tồn tại, đều có gốc gác, liên hệ cách nào đó với Giáo hội Công giáo Rôma. Phần lớn các giáo hội này đều có tuổi ít hơn 100 hay 200 năm.

3. Giáo hội Công giáo không chỉ gồm có Công giáo Rôma. Có tới 22 lễ điển Đông phương hiệp thông trọn vẹn với Rôma, dù có thể được gọi bằng các tên gọi khác nhau, nhưng là đều thuộc về, là một phần của Giáo hội Công giáo trọn vẹn.

4. Johnannes Gutenberg, người sáng chế ra máy in, là một tín hữu Công giáo, và cuốn sách đầu tiên được in là cuốn Kinh thánh Công giáo.

5. Giáo hội Công giáo chịu trách nhiệm đứng ra biên soạn bộ Kinh thánh, quyết định những sách nào được chọn, việc phân chia các chương đoạn ra sao. Các tín đồ Tin Lành lược bỏ một số cuốn trong bộ Kinh thánh vì một số câu không tương hợp với thần học của họ. Martin Luther là người đi đầu trong phản ứng này, ông lược bỏ sách Tôbia, Giuđitha, 1 và 2 Macabê, Khôn ngoan, Huấn ca và Barúc. Ông ta cũng chủ trương lược bỏ cả thư Giacôbê và sách Khải huyền, nhưng không được các môn đồ chấp nhận, và 2 cuốn này vẫn được giữ lại. Các tín hữu Công giáo thường bị quy chụp là “thêm thắt” các sách vào, nhưng bất chấp dư luận xầm xì, điều này hoàn toàn vô căn cứ. Các bản dịch Công giáo có từ trước khi Tin lành xuất hiện, đã gộp, đã có các cuốn sách đó trong bộ Kinh thánh rồi.

6. Bao nhiêu vị thánh đã được Giáo hội Công giáo tuyên? Xem ra không có một con số chính thức, nhưng nó vượt quá con số 10.000 vị. Dĩ nhiên, theo định nghĩa cứ ở trên thiên đàng tức là làm thánh, vậy thì số thực sự các vị thánh sẽ lớn hơn nhiều so với con số các vị được Giáo hội tuyên.

7. Tín hữu Công giáo nào cũng có thể rửa tội khẩn cấp được, chẳng hạn trong trường hợp một người lâm cơn nguy tử. Trong trường hợp này, bí tích rửa tội có thành sự hay không, tuỳ thuộc vào ước muốn của người được rửa tội, tức là tuỳ thuộc vào việc họ có ước muốn chịu phép rửa hay không. Có các chỉ dẫn cụ thể liên quan đến trường hợp này, và các tín hữu Công giáo nên làm theo đúng như vậy. Những bạn muốn không bị động trong những trường hợp tương tự, thì nên tham khảo sách giáo lý để hiểu rõ hơn trường hợp đặc thù được cho phép này. Còn nói chung, các thực hành này vốn được dành riêng cho các giáo sỹ được đào tạo hẳn hoi.

8. Khoảng 15% bệnh viện tại Huê Kỳ là bệnh viện của giáo hội Công giáo. Tại nhiều vùng miền trên thế giới, các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, giáo dục và xã hội do Giáo hội Công giáo cung cấp, là các dịch vụ duy nhất mà người ta có thể có được.

9. Giáo hội Công giáo chi dùng một ngân khoản còn lớn hơn lợi tức của Apple. Các chi tiêu của Giáo hội Công giáo, chủ yếu là cho công tác bác ái từ thiện, theo thống kê năm 2012, vượt quá 170 tỷ USD (theo tạp chí Economist). Trong cùng năm, lợi tức của Apple là 157 tỷ USD.

10. Giáo hoàng được bảo vệ bởi đội vệ binh Thuỵ Sỹ. Họ mang sắc phục do chính Michelangelo thiết kế và thường được vũ trang bằng kích, họ cũng có thể dùng các vũ khí nặng hơn nếu cần. Thành viên của đội vệ binh này phải là người Công giáo, giới tính nam, là người Thuỵ Sĩ, và phải hoàn thành một khoá huấn luyện quân sự tại Thuỵ Sỹ. Họ phải chứng tỏ là người tốt tính, và phải cao ít nhất 5 feet. Những ai được chọn sẽ được, cùng với gia đình, yết kiến riêng với giáo hoàng. Trong những tình huống khẩn cấp, họ được cho là sẽ sẵn sàng lấy mạng mình ra để bảo vệ giáo hoàng. Đội vệ binh Thuỵ Sĩ bảo vệ giáo hoàng là đơn vị quân đội hiện có lâu đời nhất trên thế giới, với một lịch sử tồn tại liên tục kể từ năm 1506.

Chuyển dịch: Truyền thông Đa Minh
http://catholicsay.com
114.864864865135.135135135250