18/08/2010 -

Suy tư, nghiên cứu

1143

 


 


HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH CÓ PHẢN TỰ NHIÊN KHÔNG?


Câu trả lời cho một quan toà ở California và tờ Miineapolis Star Tribune.


Trong triết học, chúng ta đã học rằng có một số điều tự chúng là hiển nhiên, có nghĩa là không thể chứng minh được. Từ ngữ la-tinh “per se nota” (dịch sát nghĩa: được biết trong chính nó) được dùng cho nguyên lý nầy. Chẳng hạn, nếu tôi nói 2 cộng 2 là 4, thì tự nó là hiển nhiên và nếu bạn phủ nhận nó, thì tôi không thể nào chứng minh cho bạn được. Nếu tôi bảo cỏ xanh màu lá cây,còn bạn thì nói nó màu xanh dương, thì tôi chẳng thể nào chứng minh điều đó cho bạn được. Đó đơn thuần là hiển nhiên. Nhưng phủ nhận những sự việc hiển nhiên cũng ngăn chúng ta giao thiệp liên lạc, vì chúng ta không đồng hội đồng thuyền.


Nền tảng cho cách sống của chúng ta ở Hoa Kỳ dựa trên một chân lý hiển nhiên. Trích Tuyên Ngôn Độc Lập : Chúng ta nắm giữ những chân lý nầy là hiển nhiên, rằng mọi người được dựng nên bình đẳng,rằng họ được Đấng Tạo Hoá phú cho những quyền không thể chuyển nhượng,rằng trong những quyền đó có quyền được sống, quyền được tự do và theo đuổi hạnh phúc. Người ta hoặc chấp nhận chân lý hiển nhiên nầy hoặc không chấp nhận nó. Chẳng hạn, khi chế độ nô lệ được du nhập vào đất nước chúng ta, những người sở hữu những đồn điền mênh mông trong một số bang, phớt lờ những gì mà các nhà sáng lập [đất nước] của chúng ta gọi là những chân lý hiển nhiên Tất nhiên họ có cách lý giải riêng của họ để làm như thế, vốn thường được viện các lý do tài chính. Điều nầy đã dẫn tới một cuộc nội chiến to lớn làm mất gần 600.000 sinh mạng người Mỹ. Điều đáng quan tâm lưu ý là thường khi các chân lý hiển nhiên bị phủ nhận, thì khi đó có ngay một cách lý giải, bất kể là sai lầm thế nào. Quả là hiếm khi nghe một ai đó nói :” Tôi cho rằng những gì tôi đang làm là sai, nhưng tôi sẽ vẫn cứ làm”.


Tôi nghĩ sẽ dễ dàng cho thấy rằng, sự việc các hành vi đồng tính là phản tự nhiên, là hiển nhiên. Người nam và người nữ rất khác biệt nhau trong cấu trúc thể lý và tâm lý. Bởi vì họ khác nhau và bổ sung cho nhau, cho nên khi họ cùng đến với nhau về mặt tình dục,thì khả năng  thụ thai một đứa con là hoàn toàn có thể. Nếu hai người đàn ông hoặc hai phụ nữ đến với nhau về tình dục, thì việc thụ thai một đứa con là điều hoàn toàn không thể có được, kể cả khi họ sống tình dục với nhau nhiều năm. Đó là một trong những sự việc hiển nhiên của đời sống,vốn có thể giải thích cho thấy,chứ không thể chứng minh được. Hoặc bạn chấp nhận nó hoặc là không. Luôn có những lập luận trái chiều được đưa ra để ủng hộ quan điểm sai trái của một ai đó. Sinh sản là một trong những khía cạnh tình dục nơi thảo mộc, nơi thú vật và nơi chúng ta, con người. Một số người có thể nói ngược lại rằng những người cao tuổi cũng có tình dục,nhưng không thể sinh con. Điều đó là đúng,nhưng họ vẫn hành động theo tự nhiên.


Thỉnh thoảng nghe nói rằng các ước ao đồng tính là những gì Thiên Chúa ban tặng. “Tôiđã được sinh ra cách nầy, vì thế nó phải hoàn toàn đúng”. Điều rõ ràng ( hiển nhiên) ấy là không phải tất cả mọi ước muốn đểu tốt. Một người có thể có ước muốn ăn trộm (giống như một người nghiện cắp vặt) hoặc ước ao giết một người vô tội. Hiển nhiên đó không thể là một hành vi tốt lành. Một cậu bé có thể có ước muốn làm tình với chị hay em gái nó hoặc một ông bố có thể muốn giao hợp với con gái,nhưng ước muốn nầy không đúng đắn. Chúng ta có thể cho thấy những hậu quả xấu của những hành vi như thế,nhưng rất khó để chứng minh.


Thánh Inhatiô, người sống ở thế kỷ 16, đã nói rằng vấn nạn lớn lao nhất trên thế giới là người ta không muốn kìm chế  những ham muốn phóng túng của mình. Lần nữa, đây là một chân lý hiển nhiên. Hoặc bạn chấp nhận nó hoặc là không. Ngày nay chúng ta đã đánh mất cách tiếp cận theo lương tri với đạo đức. Người ta viện ra nhiều lý lẽ để bênh vực những ước ao và ham muốn của mình. Vừa qua có một bài viết trong tờ Minneapolis (đăng lại từ tờ New York Times) “ Hôn nhân đồng tính nam : không phải là (phản) tự nhiên” ( 10.08.2010) đưa ra nhận định rằng hôn nhân của một người nam và một người nữ hình thành do tiến hoá. Sách Sáng Thế, vốn từ thời xa xưa, tuyên bố rõ ràng rằng Thiên Chúa đã dựng nên họ là nam và nữ: “Vì thế người nam lìa bỏ cha mẹ mình để kết hợp với vợ mình và cả hai trở thành một thịt” (St 2,24). Trong chương 19 phúc âm Thánh Matthêu, Chúa Giêsu trích dẫn đoạn nầy và nói từ khởi đầu nó đã như thế nào rồi. Những gì là tự nhiên,là hiển nhiên. Tất cả những lập luận,những hợp pháp hoá hôn nhân đồng tính và tất cả những phán quyết của các quan toà chúng ta sẽ không bao giờ khiến cho những hành vi đồng tình hoặc hôn nhân đồng tính nên đúng. Điểm mấu chốt là : con người hiện đại ngày nay đã vứt đạo đức ra ngoài cửa sổ. Chúng ta không thể làm điều đó mà không hứng chịu những hậu quả.


 


Linh Mục Marvin Deutsch, M.M.


CPO 13.08.2010


——————————————————-


XIN ĐỌC: CÁC CHƯƠNG TỪ 01 ĐẾN 03 SÁCH SÁNG THẾ: MỘT CHÌA KHÓA ĐỂ  HIỂU QUAN HỆ NAM – NỮ


Philip Nunn


Promesses 168. Egaux mais Différents.


nguồn xuanbichvietnam

114.864864865135.135135135250