01/12/2021 -

Suy niệm Kinh Mân Côi

216


THỨ TƯ
- NĂM SỰ MỪNG

 

1. KHAI MẠC

Làm Dấu Thánh Giá
Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen.
cầu xin Chúa Thánh Thần (hát)
1. Cầu xin Chúa Thánh Thần, Người thương thăm viếng hồn con. Ban xuống cho con hồng ân chan chứa, trau dồi cho đáng ngôi thánh đường. 
ÐK. Nguyện xin Chúa Ngôi Ba, đoái nghe lời con thiết tha. Tình thương mến ấp ủ con ngày đêm, nhuần thấm xác hồn tràn lan ơn thiêng. 
HỒI TÂM (im lặng xét mình và thầm nguyện)
2. SUY NIỆM KINH MÂN CÔI: NĂM SỰ MỪNG
MẦU NHIỆM 1:
Đức Chúa Giêsu sống lại.
Chúa Cha đã dùng quyền năng vinh hiển mà phục sinh Chúa (xc. Rm 6,4). Sách Sáng Thế cho chúng con thấy công trình sáng tạo đầu tiên: “Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất. Đất còn trống rỗng, chưa có hình dạng, bóng tối bao trùm vực thẳm, và thần khí Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước” (St 1,1-2). Công trình sáng tạo đầu tiên ấy đã bị tội lỗi nguyên tổ làm cho xấu đi. Giờ đây, Chúa sống lại là để thực hiện một cuộc khởi đầu mới, một cuộc tái tạo mới. Xin Chúa đổi mới tâm hồn chúng con, để chúng con sống trong tinh thần mới với niềm tin mạnh mẽ vào mầu nhiệm sự sống đời đời.
(1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh và Lời Nguyện Fatima).
MẦU NHIỆM 2:
Đức Chúa Giêsu lên trời.
Chúa lên trời giữa tiếng reo mừng của muôn thần thánh trong ánh vinh quang rạng ngời (xc. Cv 1,6-11). Chúng con xin hợp tiếng với lời Thánh Vịnh: “Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi! Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ, Chúa muôn trùng cao cả! Áo Ngài mặc: toàn oai phong lẫm liệt, cẩm bào Ngài khoác: muôn vạn ánh hào quang” (Tv 103,1-2a). Xin Chúa mặc cho chúng con áo hồng ân cứu độ, để mai sau, chúng con cũng được chiêm ngưỡng ánh hào quang rạng ngời của Chúa trên thiên đàng.
(1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh và Lời Nguyện Fatima).
MẦU NHIỆM 3:
Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống.
Sau khi được Chúa Thánh Thần ngự xuống, các tông đồ đã trở nên những người hoàn toàn khác: can đảm, hân hoan và nhiệt tâm đi loan báo Tin Mừng Cứu Độ (xc. Cv 2,1tt). Xin cho người tín hữu chúng con hôm nay, cũng được tràn đầy ơn của Chúa Thánh Thần, với tâm hồn hân hoan “tán dương Ngài, vì đã thương cứu vớt, không để quân thù đắc chí nhạo cười” (Tv 29,2), mà can đảm và nhiệt tâm loan báo tình thương cứu độ của Chúa cho con người trong thời đại dửng dưng với các giá trị Tin Mừng.
(1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh và Lời Nguyện Fatima).
MẦU NHIỆM 4:
Đức Chúa Trời cho Đức Mẹ lên trời.
Mẹ luôn giữ tâm hồn tín trung với Chúa, cùng luôn hân hoan cảm tạ Chúa trong mọi hoàn cảnh (xc. Lc 1,46-55). Xin cho chúng con luôn biết nâng tâm hồn lên mà ca tụng và cảm tạ Chúa, theo lời mời gọi của Thánh Vịnh: “Hỡi những kẻ tín trung, hãy đàn ca mừng Chúa, cảm tạ thánh danh Người” (Tv 29,5). Và xin cũng làm cho danh thánh Chúa được nhận biết và ca tụng giữa muôn dân.
(1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh và Lời Nguyện Fatima).
MẦU NHIỆM 5:
Đức Chúa Trời thưởng Đức Mẹ trên trời.
Mẹ là người xứng đáng nhất trước Thiên Chúa, nên Mẹ luôn được Ngài thương yêu (xc. Lc 1,48). Phần chúng con, chúng con thường làm cho Chúa nổi giận khi dốc tâm phạm tội. Xin cho chúng con biết rằng: “Người nổi giận, giận trong giây lát, nhưng yêu thương, thương suốt cả đời. Lệ có rơi khi màn đêm buông xuống, hừng đông về đã vọng tiếng hò reo” (Tv 29,6); để từ đó, khiêm nhường biết nép mình sống tín thác vào tình thương quan phòng của Ngài.
(1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh và Lời Nguyện Fatima).
LINH HỒN TÔI (hát)
ĐK. Linh hồn tôi tung hô Chúa, tung hô Chúa (í, a) thần trí tôi mừng vui vời vợi trong Đấng Cứu Chuộc tôi. Chúa đã dủ thương đoái nhìn phận hèn tôi tớ. Vì vậy đến muôn đời, sẽ khen tôi đầy ơn, sẽ khen tôi đầy phúc, sẽ khen tôi muôn đời, đến muôn đời, đến muôn đời.
1. Đấng toàn năng đã làm cho tôi những việc cao trọng Danh Người là Thánh. Lượng từ ái trải qua từ đời nọ đến đời kia, hằng bao bọc những ai kính sợ Người.
2. Chúa biểu dương sức mạnh oai phong tiêu diệt tơi bời những phường tự đắc, bọn quyền quý tự kiêu, Ngài triệt hạ khỏi tòa cao và nâng dậy những ai ở khiêm nhường.
3. Lũ giàu sang đuổi về tay không, những người thanh bần ban đầy hồng phúc. Người đã nhớ lời hứa mà độ trì Ít-ra-en cùng tổ phụ Áp-ram với miêu duệ.
3. KẾT THÚC
KINH VỰC SÂU
Lạy Chúa, con ở dưới vực sâu kêu lên Chúa, xin Chúa hãy thẩm nhậm lời con kêu van. Hãy lắng nghe tiếng con cầu xin. Nếu Chúa chấp tội nào ai rỗi được? Bởi Chúa hằng có lòng lành, cùng vì lời Chúa phán hứa. Con đã trông cậy Chúa. Linh hồn con cậy vì lời hứa ấy, thì đã trông cậy Chúa. Những kẻ làm dân Người đêm ngày hãy trông cậy Người cho liên, vì Người rất nhân lành hay thương vô cùng, sẽ tha hết mọi tội lỗi kẻ làm dân Người thay thảy. Lạy Chúa, xin ban cho các linh hồn (tên thánh các linh hồn...) được nghỉ ngơi đời đời, và được sáng soi vô cùng. Lạy Chúa, xin cứu lấy các linh hồn cho khỏi tù ngục, mà được nghỉ yên. Amen.
CUNG CHÚC TRINH VƯƠNG (hát)
1. Cung chúc Trinh Vương không hề nhiễm tội truyền. Thật Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, Mẹ khiết trinh trọn đời. Cung chúc Trinh Vương là kho tích ơn thiêng. Mẹ đã hy sinh lập công để cứu chuộc nhân loại.
ÐK. Mẹ Maria! Ai là không được Mẹ thương đến. Khốn thay nhân loại mê đắm nên lãng quên. Mẹ Fatima con nguyện xin đền tạ yêu mến. Muốn hy sinh nhiều yên ủi Mẹ khỏi ưu phiền.
Làm dấu Thánh Giá +++ (kết thúc) +++
 
114.864864865135.135135135250