28/11/2021 -

Suy niệm Kinh Mân Côi

198

CHÚA NHẬT - NĂM SỰ MỪNG 

1. KHAI MẠC
Làm Dấu Thánh Giá
Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần. Amen.
XIN NGÔI BA THIÊN CHÚA (hát)
ĐK. Xin Ngôi Ba Thiên Chúa ngự xuống trên chúng con, ban hồng ân chan chứa thấm nhuần hồn xác chúng con. Biến chúng con thành những chiến sĩ theo Chúa Kitô, thành nhân chứng Nước Trời cho muôn người trong khắp nơi.
1. Nguyện Chúa Thánh Thần xin ngự đến, lòng vạn lòng đợi trông Ngài soi sáng, và luyện lọc hầu mong được xứng đáng với danh hiệu Đền Thánh Chúa cao quang.
HỒI TÂM (im lặng xét mình và thầm nguyện)
2. SUY NIỆM KINH MÂN CÔI: NĂM SỰ MỪNG
MẦU NHIỆM 1:
Đức Chúa Giêsu sống lại.
Chúa phục sinh sẽ chiếu toả vinh quang cho những người sống công chính, biết đặt trọn niềm tin tưởng vào Người, như sách Đaniel cho viết: “Các hiền sĩ sẽ chói lọi như bầu trời rực rỡ, những ai làm cho người người nên công chính, sẽ chiếu sáng muôn đời như những vì sao” (Đn 12,3). Xin Chúa cho chúng con biết noi theo gương sáng của các bậc thánh nhân mà sống sao cho cuộc đời toả sáng lung linh nhân đức như những vì sao trên bầu trời.
(Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh, Lời Nguyện Fatima).
MẦU NHIỆM 2:
Đức Chúa Giêsu lên trời.
Chúa sống lại, rồi lên trời ngự bên hữu Chúa Cha, để làm Vua và Thượng Tế đời đời như thư gửi tín hữu Do Thái viết: “Đức Kitô, sau khi dâng lễ tế duy nhất để đền tội cho nhân loại, Người đã lên ngự bên hữu Thiên Chúa đến muôn đời” (Dt 10,12). Xin Chúa nhìn đến nhân loại lầm than đang ở dưới trần thế, cũng như các linh hồn nơi luyện ngục, mà dủ lòng thương xót phận tội đời hết thảy chúng con.
(Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh, Lời Nguyện Fatima).
MẦU NHIỆM 3:
Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống.
Chúa Cha đã dùng quyền năng Thánh Thần mà phục sinh Chúa Con từ trong cõi chết, như Thánh Vịnh viết: “Vì Chúa chẳng đành bỏ mặc con trong cõi âm ty, không để kẻ hiếu trung này hư nát trong phần mộ” (Tv 15,10). Xin Chúa tuôn đổ dồi dào ơn Chúa Thánh Thần trên tất cả mọi người, để chúng con được cứu cho thoát khỏi những gì khiến chúng con phải chết đời đời.
(Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh, Lời Nguyện Fatima).
MẦU NHIỆM 4:
Đức Chúa Trời cho Đức Mẹ lên trời.
Số phận đời đời của mọi người, ngay cả Đức Mẹ đều ở trong tay của Thiên Chúa uy quyền, như lời của Thánh Vịnh: “Lạy Chúa, Chúa là phần sản nghiệp con được hưởng, là chén phúc lộc dành cho con, số mạng con, chính Ngài nắm giữ” (Tv 15,5). Xin cho chúng con được phúc vào số người mà Chúa cho hưởng chén phúc lộc đời đời.
(Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh, Lời Nguyện Fatima).
MẦU NHIỆM 5:
Đức Chúa Trời thưởng Đức Mẹ trên trời.
Tất cả mọi điều Chúa hứa đều phải được thực hiện, như Chúa đã phán: “Trời đất sẽ qua đi, nhưng những lời Thầy nói sẽ chẳng qua đâu” (Mc 13,31). Xin cho chúng con ngày càng tin tưởng hơn vào Lời quyền năng của Chúa, như Đức Mẹ xưa kia. Và xin Chúa cũng mau hoàn thành những lời Chúa đã hứa cho chúng con.
(Đọc: 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng, 1 Kinh Sáng Danh, Lời Nguyện Fatima).
KINH LẠY NỮ VƯƠNG
Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành, làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy. Thân lạy Mẹ, chúng con con cháu Evà ở chốn khách đày kêu đến cùng Bà, chúng con ở nơi khóc lóc than thở kêu khấn Bà thương. Hỡi ôi! Bà là Chúa bầu chúng con, xin ghé mặt thương xem chúng con. Đến sau khỏi đày, xin cho chúng con được thấy Đức Chúa Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ. Ôi khoan thay! Nhân thay! Dịu thay! Thánh Maria trọn đời đồng trinh. Amen.
KINH TRUYỀN GIÁO
Lạy Chúa trong sự khôn ngoan vô cùng, Chúa đã muốn cho vương quốc của Chúa Kitô/ được thiết lập trên khắp thế gian/ và mọi người được cứu độ nhờ Ngài, xin ban cho Giáo Hội/ thực sự trở thành dấu hiệu cứu độ mà Chúa dành cho tất cả/ và trở thành nguồn mạc khải/ và hoàn tất ý định tình yêu của Chúa.
Lạy Chúa vô cùng toàn năng/ và là ánh sáng không bao giờ tàn lụi, xin nhân từ nhìn đến Giáo Hội là bí tích kỳ diệu. Như Chúa đã tiền định từ thuở đời đời, xin Chúa tiếp tục công việc cứu độ con người trong bình an. Xin cho cả thế giới nhận biết được điều kì diệu này/ là người sa ngã chỗi dậy, người già cỗi được trẻ lại/ và mọi sự tìm lại được sự toàn hảo thuở ban đầu của Đấng là nguyên lý tất cả/ là Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng con.
Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã tạo thành con người để họ luôn luôn ước ao tìm Chúa/ và khi tìm thấy Chúa thì được an nghỉ, chúng con nài xin Chúa ban cho tất cả mọi người/ sống giữa bao nhiêu hoàn cảnh nguy hại, khi nhận ra được những dấu hiệu của lòng thương xót Chúa, và thấy được bằng chứng là việc lành của những người tin Chúa, thì được vui mừng tuyên xưng một mình Chúa/ là Thiên Chúa thật/ và là cha chung của cả nhân loại.
Lạy Chúa, Chúa đã muốn mọi dân tộc, là phần tử liên đới của nhân loại/ và phát triển tuỳ theo ơn sủng Chúa ban, xin đổ đầy tình yêu Chúa vào lòng con cái Chúa/ để họ hăng say lo lắng cho phần rỗi của anh em mình/ và vì Chúa đã trao phó trái đất cho con người sử dụng cho công cuộc phát triển, xin cho mỗi dân tộc trở thành phương tiện làm việc/ để phát triển sự kính trọng lẫn nhau/ và cho công lý nở hoa. Chúng con cầu xin, nhờ Chúa Kitô Chúa chúng con. Amen.
 
3. KẾT THÚC
KINH VỰC SÂU
Lạy Chúa, con ở dưới vực sâu kêu lên Chúa, xin Chúa hãy thẩm nhậm lời con kêu van. Hãy lắng nghe tiếng con cầu xin. Nếu Chúa chấp tội nào ai rỗi được? Bởi Chúa hằng có lòng lành, cùng vì lời Chúa phán hứa. Con đã trông cậy Chúa. Linh hồn con cậy vì lời hứa ấy, thì đã trông cậy Chúa. Những kẻ làm dân Người đêm ngày hãy trông cậy Người cho liên, vì Người rất nhân lành hay thương vô cùng, sẽ tha hết mọi tội lỗi kẻ làm dân Người thay thảy. Lạy Chúa, xin ban cho các linh hồn (tên thánh các linh hồn...) được nghỉ ngơi đời đời, và được sáng soi vô cùng. Lạy Chúa, xin cứu lấy các linh hồn cho khỏi tù ngục, mà được nghỉ yên. Amen.
Kinh Cám Ơn
Con cám ơn Đức Chúa Trời là Chúa lòng lành vô cùng, chẳng bỏ con, chẳng để con không đời đời, mà lại sinh ra con, cho con được làm người, cùng hằng gìn giữ con, hằng che chở con, lại cho Ngôi Hai xuống thế làm người chuộc tội chịu chết trên cây Thánh Giá vì con, lại cho con được đạo thánh Đức Chúa Trời, cùng chịu nhiều ơn nhiều phép Hội Thánh nữa, và đã cho phần xác con đêm nay {tối thì đọc: ngày hôm nay} được mọi sự lành, lại cứu lấy con kẻo phải chết tươi ăn năn tội chẳng kịp. Vậy các thánh ở trên nước thiên đàng cám ơn Đức Chúa Trời thể nào, thì con cũng hợp cùng các thánh mà dâng cho Chúa cùng cám ơn như vậy. Amen.
Kinh Trông Cậy
Chúng con trông cậy Rất Thánh Đức Mẹ Chúa Trời, xin chớ chê chớ bỏ lời chúng con nguyện trong cơn gian nan thiếu thốn, Đức Nữ Đồng Trinh hiển vinh sáng láng. Hằng chữa chúng con cho khỏi sự dữ. Amen.
Các Câu Lạy
Thưa: Lạy rất thánh Trái Tim Đức Chúa Giêsu.
Đáp: Thương xót chúng con.
Thưa: Lạy Trái Tim cực Thánh cực tịnh Rất Thánh Đức Bà Maria.
Đáp: Cầu cho chúng con.
Thưa: Lạy Ông thánh Giuse là bạn thanh sạch Đức Bà Maria trọn đời đồng trinh.
Đáp: Cầu cho chúng con.
Thưa: Các thánh Tử đạo Việt Nam.
Đáp: Cầu cho chúng con.
Thưa: Nữ Vương ban sự bằng an.
Đáp: Cầu cho chúng con.
Thưa: Nữ Vương truyền phép Rất Thánh Mân Côi.
Đáp: Cầu cho chúng con.
NỮ VƯƠNG MÂN CÔI (hát)
ÐK. Ngày nay con đến hát khen mừng Mẹ Chúa Thiên Ðàng, dâng ngành Mân Côi muôn màu hoa thắm tươi. Lạy Mẹ yêu mến lắng nghe lời con hát nhịp nhàng, hòa với cung đàn xiết bao mừng vui. Ôi Maria! phúc đức no đầy chan hòa. Lòng con yêu mến cậy trông thiết tha. Qua cơn gian nan giữa chốn xa trường nguy biến. Xin đưa hồn con tới quê thanh nhàn. 
1. Mẹ ơi, lời Mẹ thiết tha nài xin. Con năng ngắm phép Mân Côi từ đây. Này con thành tâm mến yêu cậy tin. Ca rao phép thánh Mân Côi hằng ngày. 
Làm dấu Thánh Giá (kết thúc)

114.864864865135.135135135250