28/12/2019 -

Chia sẻ tin mừng

370
Tin Mừng: Mt 2, 13-15.19-23
13Khi các nhà chiêm tinh đã ra về, thì sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giu-se rằng : “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hê-rô-đê sắp tìm giết Hài Nhi đấy !” 14Ông Giu-se liền trỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập15Ông ở đó cho đến khi vua Hê-rô-đê băng hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ : Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập.
19Sau khi vua Hê-rô-đê băng hà, sứ thần Chúa lại hiện ra với ông Giu-se bên Ai-cập20báo mộng cho ông rằng : “Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người về đất Ít-ra-en, vì những kẻ tìm giết Hài Nhi đã chết rồi.” * 21Ông liền trỗi dậy đưa Hài Nhi và mẹ Người về đất Ít-ra-en22Nhưng vì nghe biết Ác-khê-lao đã kế vị vua cha là Hê-rô-đê, cai trị miền Giu-đê, nên ông sợ không dám về đó. Rồi sau khi được báo mộng, ông lui về miền Ga-li-lê23và đến ở tại một thành kia gọi là Na-da-rét, để ứng nghiệm lời đã phán qua miệng các ngôn sứ rằng : Người sẽ được gọi là người Na-da-rét.

Chia sẻ
 
MÁI ẤM GIA ĐÌNH

Một tuần sau ngày kỷ niệm Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần, phụng vụ mừng lễ Thánh Gia Thất. Đây là dịp để Giáo Hội mời gọi chúng ta hãy vui mừng lên và cùng nhau chiêm ngắm trẻ Giêsu lớn lên và trưởng thành bên cạnh cha mẹ thân thương, trong tình yêu hiệp nhất. Đồng thời, cũng là lời nhắc nhở chúng ta nhìn về mái ấm gia đình hôm nay, để gia đình chúng ta càng được sống trong tình yêu hơn, càng được vững tin nơi Thiên Chúa hơn và càng liên đới với anh em chung quanh hơn.
Như chúng ta đã biết, gia đình thánh này gồm toàn những Đấng thánh : Chúa Giêsu là Ngôi Hai Thiên Chúa ; Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa và thánh Giuse là cha nuôi của Chúa Giêsu và là bạn thanh sạch của Đức Trinh Nữ. Đây quả thật là một mẫu gia đình lý tưởng về mọi phương diện. Thế nhưng, thực tế cho thấy, gia đình thánh này cũng đã sống và cũng phải đối diện với rất nhiều khó khăn, thử thách và lo lắng, băn khoăn. Chẳng hạn như:
Trong khi đức Maria muốn giữ mình đồng trinh để phụng sự Chúa trong đền thờ, thì Chúa lại bày tỏ ý muốn chọn ngài làm Mẹ Đấng Cứu Thế. Đã đính hôn với Maria, Giuse lại lâm vào tình cảnh bối rối, khó xử khi thấy : trước khi về chung sống, người yêu đã mang thai do một tác nhân khác. Biết rằng, hài nhi sinh ra là Con Thiên Chúa, nhưng lại chào đời trong cảnh cơ hàn, cô quạnh, xa quê hương, xa bà con thân thuộc. Chưa kịp vui mừng trở về quê, thì lại phải trốn chạy bởi lệnh truy nã của Hêrôđê tàn bạo. Trong quãng thời gian rao giảng Tin Mừng cứu độ, thi ân giáng phúc cho mọi người, Chúa Giêsu thường bị hiểu lầm, chống đối, thù địch. Và đỉnh điểm, để đem lại hạnh phúc đích thực và vĩnh cữu cho mọi người, Đấng Cứu Thế lại phải đón nhận một cái chết tủi nhục trên thập giá như một tên gian phi tội lỗi. Dưới chân thập giá, Đức Maria như đứt từng đoạn ruột, khi thấy con yêu dấu chết dần chết mòn trong sự sỉ nhục, rẻ khinh… Tất cả đều xảy ra như một nỗi  cay đắng, trái với ý muốn, hoặc ngược lại khuynh hướng tự nhiên.
Như thế, Thánh gia là một gia đình gương mẫu thánh thiện, nhưng cũng không được miễn chuẩn khỏi những khổ đau, thử thách. Thế nhưng, trong bất cứ hoàn cảnh nào, tất cả mọi thành viên vẫn cảm thấy an bình, hạnh phúc. Sở dĩ có thể vượt qua được những nghịch cảnh, gian nan, khó khăn, là vì tất cả luôn sống với những xác tín sau đây:
Trước hết, là vì các ngài luôn biết lắng nghe tiếng Chúa, và mau mắn cộng tác, làm theo thánh ý NgườiVới lòng tin tưởng rằng Chúa luôn mong muốn và sẽ thực hiện những gì tốt đẹp nhất cho con người. Cho nên, Đức Maria đã mau chóng đáp lại lời mời gọi của Chúa với tiếng thưa “Xin Vâng ”. Thánh Giuse thực hiện ngay lập tức tất cả ý định của Thiên Chúa qua sự truyền đạt của sứ thần, không chần chờ, không trì hoãn. Còn Chúa Giêsu thì cho đến cuối đời, lương thực của Người vẫn là làm theo thánh ý Chúa Cha.
Thứ đến, mỗi người luôn nỗ lực chu toàn trách nhiệm được trao phó. Trong suốt cuộc đời trần thế, thánh Giuse hoàn thành tốt vai trò của người gia trưởng trong gia đình, can đảm, vất vả, cực khổ nuôi dưỡng và bảo vệ trẻ Giêsu và mẹ của ngài. Còn hiền mẫu Maria âm thầm, hy sinh, tận tuy giúp đỡ con yêu trong việc thực hiện chương trình cứu độ cho đến giây phút cuối cùng. Với Chúa Giêsu, cho dù hy sinh mạng sống có là chén đắng đi nữa, thì Người vẫn can đảm đón nhận để thực hiện trọn vẹn sứ mạng được trao ban.
Đàng khác, trong mọi nghịch cảnh, Thánh gia luôn tin tưởng và phó thác vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Thiên Chúa làm được tất cả mọi sự. Và không có gì xảy ra nằm ngoài thánh ý Người. Tất cả đều được qui về với Chúa. Tất cả đều được biến đổi hầu đem lại ơn cứu độ cho mọi người.
Sau cùng, một yếu tố không kém phần quan trọng là các ngài luôn biết lắng nghe nhau và đối thoại với nhau. Cảm thông và chia sẻ. Tin tưởng và chấp nhận nhau. Cho dù đôi lúc các ngài không hiểu rõ tất cả ý nghĩa những mầu nhiệm đang diễn ra. Cho dù có lúc có thể bị người khác hiểu lầm. Cho dù thường xuyên phải âm thầm đón nhận đau khổ. Miễn là thánh ý Chúa và chương trình của Chúa được thực hiện trọn vẹn.
Chính với thái độ sống như thế mà Chúa Giêsu, Đức Maria và thánh Giuse đã luôn hạnh phúc trong mái ấm gia đình Nagiarét thân yêu. Chính với sự nhiệt tình cộng tác với Thiên Chúa trong chương trình cứu độ mà Thánh Gia an tâm tiến bước giữa bao phong ba, bão táp của cuộc đời.
 
Học viện Đa Minh

Gợi ý chia sẻ:
Đâu là những thách đố và khó khăn đang đe dọa các mái ấm gia đình hôm nay? Thánh Gia có còn là mẫu gia đình lý tưởng và hoàn hảo để các gia đình Công giáo ngày hôm nay noi theo không? Chia sẻ thêm về những niềm vui, hạnh phúc cũng như khó khăn hiện nay của gia đình bạn.

 
114.864864865135.135135135250