21/12/2019 -

Chia sẻ tin mừng

298
Tin Mừng: Mt 1, 18-24
18 Sau đây là gốc tích Đức Giê-su Ki-tô: bà Ma-ri-a, mẹ Người, đã thành hôn với ông Giu-se. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần.19 Ông Giu-se, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo.20 Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón bà Ma-ri-a vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.21 Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giê-su, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.”22 Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ:23 Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.”24 Khi tỉnh giấc, ông Giu-se làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.
Chia sẻ:
ĐỨC CHÚA CỨU

 
“Ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” Biết mình được Thiên Chúa cứu thoát khỏi tội lỗi là niềm vui lớn nhất đối với mỗi người Kitô hữu chúng ta. Thật vậy, Giáo hội không phải là một tổ chức gồm những con người ưu tú, cũng không hẳn là chúng ta đạo đức, tốt lành hơn những người khác. Tuy nhiên, chúng ta vui mừng vì biết rằng, Thiên Chúa đã đến với chúng ta trong thân phận xác phàm, Người đồng cảm với những yếu đuối tội lỗi của chúng ta và Người chữa lành những thương tích tội lỗi nơi chúng ta.
Trong phần trước của đoạn Tin Mừng hôm nay (các câu 1-17), thánh Mátthêu trình bày cho chúng ta về gia phả của Đức Giêsu. Qua đó, thánh nhân làm rõ những điều quan trọng như: thánh Giuse thuộc dòng dõi vua Đavít, là chồng hợp pháp của Đức Maria. Trong trình thuật Tin Mừng hôm nay, thánh Mátthêu tiếp tục làm rõ thêm về gốc tích của Đức Giêsu. Rất nhiều thông tin giá trị và có tính ngôn sứ đã được thánh Mátthêu đề cập, xoay quanh những sự kiện diễn ra trước khi Đức Giêsu chào đời. 
Trước hết là sự kiện Đức Maria mang thai. Thánh Mátthêu không thuật lại một cách chi tiết về biến cố truyền tin như thánh Luca. Ngài chỉ nói rằng, Đức Maria mang thai là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Trong diễn biến tiếp theo, thánh Mátthêu tập trung vào các biến cố liên quan đến thánh Giuse. Dù đã thành hôn, nhưng theo tục lệ cưới hỏi của người Do Thái, thánh Giuse và Đức Maria sẽ chưa về sống chung với nhau trong khoảng thời gian ít là một năm. Vì vậy, vào lúc này Đức Maria vẫn còn ở với bố mẹ. Chúng ta không biết vì sao thánh Giuse lại có được thông tin Đức Maria mang thai, có thể chính Mẹ đã nói điều đó với thánh nhân. Không phản ứng một cách gay gắt hay quyết liệt, thánh Giuse định tâm lìa bỏ Đức Maria cách kín đáo. Tuy nhiên, một biến cố đặc biệt đã xảy ra và điều đó đã khiến thánh Giuse thay đổi quyết định.
Biến cố đặc biệt đó chính là việc sứ thần của Chúa đến với thánh Giuse trong giấc mộng. Những lời của sứ thần đã tiết lộ rất nhiều điều quan trọng liên quan đến vị cứu tinh mà muôn dân đã trông đợi từ rất lâu. Trong những lời mở đầu, sứ thần đã giải thích rằng, thai nhi mà Đức Maria đang cưu mang là do quyền năng của Chúa Thánh Thần và ngài khuyên thánh Giuse “đừng ngại đón bà Maria vợ ông về.” Kế đến, sứ thần truyền cho ông đặt tên cho con trẻ là Giêsu và giải thích rằng, tất cả những sự việc này xảy ra là để ứng nghiệm lời Kinh Thánh. Sứ thần còn nhắc lại lời đã được chép trong sách ngôn sứ Isaia rằng: ‘“Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Em-ma-nu-en, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta.”’
“Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy và đón vợ về nhà.” Qua tường thuật của Tin Mừng Mátthêu, thánh Giuse quả thật là một tấm gương mẫu mực cho mỗi người chúng ta. Trước đó, Tin Mừng đã nhấn mạnh rằng: “Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà.” Điều này cho thấy thánh Giuse đã được mọi người nhìn nhận là “công chính” từ trước đó qua đời sống của Ngài, chứ không hẳn chỉ vì sự việc không tố cáo vị hôn thê của mình mang thai khi chưa về chung sống với nhau. Sự công chính đó còn được thể hiện khi thánh nhân mau mắn vâng lời sứ thần mà không hề một lời thắc mắc. Điều này tiếp tục cho thấy thánh Giuse là một người rất mực kính sợ Thiên Chúa, không e ngại hay sợ hãi khi phải cộng tác vào công việc của Người.
Qua trình thuật Tin Mừng hôm nay, một lần nữa chúng ta được lặp lại ý nghĩa của danh hiệu “Giêsu”. Từ này trong tiếng Hípri có nghĩa là “Đức Chúa cứu”. Vâng! Thêm một lần nữa, chúng ta được sống trong bầu khí kỷ niệm ngày sinh nhật của Con Thiên Chúa. Biến cố này nhắc nhớ rằng, chúng ta là những người đã được giải thoát khỏi xiềng xích tội lỗi. Điều đó cũng giải thích vì sao tâm hồn chúng ta thường nôn nao, háo hức, trào dâng một cảm giác hân hoan khó diễn tả thành lời mỗi khi Lễ Giáng Sinh gần đến.
Trong bầu khí rộn ràng của những bài ca Giáng sinh vui nhộn, những không gian rực rỡ sắc màu, chúng ta cũng hãy trang điểm cho tâm hồn mình bằng những việc lành và dâng lên Chúa lời tri ân cảm tạ, vì Người đã viếng thăm và cứu chuộc chúng ta.
Học viện Đa Minh
 
Gợi ý chia sẻ:
  • Bạn có cảm nghiệm được niềm vui vì biết mình đã được Đức Giêsu cứu thoát khỏi tội lỗi hay không?
  • Bạn có thể làm gì để loan truyền tin vui đó cho mọi người?
 
114.864864865135.135135135250