14/12/2019 -

Chia sẻ tin mừng

353
Tin Mừng: Mt 11, 2-11
2Ông Gio-an lúc ấy đang ngồi tù, nghe biết những việc Đức Ki-tô làm, liền sai môn đệ đến hỏi Người rằng : 3“Thưa Thầy, Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác ?” 4Đức Giê-su trả lời : “Các anh cứ về thuật lại cho ông Gio-an những điều mắt thấy tai nghe : 5Người mù xem thấy, kẻ què được đi, người phong được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng, 6và phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi.”
7Họ đi rồi, Đức Giê-su bắt đầu nói với đám đông về ông Gio-an rằng : “Anh em ra xem gì trong hoang địa ? Một cây sậy phất phơ trước gió chăng ? 8Thế thì anh em ra xem gì ? Một người mặc gấm vóc lụa là chăng ? Kìa những kẻ mặc gấm vóc lụa là thì ở trong cung điện nhà vua. 9Thế thì anh em ra xem gì ? Một vị ngôn sứ chăng ? Đúng thế đó ; mà tôi nói cho anh em biết, đây còn hơn cả ngôn sứ nữa. 10Chính ông là người Kinh Thánh đã nói tới khi chép rằng : Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con đến.
11“Tôi nói thật với anh em : trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ, chưa từng có ai cao trọng hơn ông Gio-an Tẩy Giả. Tuy nhiên, kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời còn cao trọng hơn ông.
Chia sẻ
Họa Lại Khuôn Mặt Của Đức Kitô

 
Thánh Gioan luôn hoàn thành tốt sứ mạng tiền hô của mình trong mọi cảnh huống của cuộc đời. Ngay cả khi đang ngồi tù, nhưng nghe biết những việc Chúa Giêsu đã làm, ông liền sai mấy môn đệ đến hỏi Chúa Giêsu rằng : “Thưa Thầy, Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác ?” Thánh Gioan biết có môn đệ của mình đem lòng ghen tị với Chúa Giêsu và các môn đệ của Người. Nên đây là dịp mà thánh Gioan tạo cơ hội để các môn đệ của mình nhận biết Chúa Giêsu là Đấng Cứu Thế, một Thiên Chúa của tình thương và nhân hậu. Và ông còn hy vọng, sau lần gặp gỡ Chúa Giêsu, các môn đệ được mắt thấy tai nghe những việc Chúa làm, để các ông tin và theo Chúa Giêsu. Thánh Gioan đã làm trọn vai trò tiền hô của mình. Ngài đã tế nhị để Chúa Giêsu trình bày danh tính của mình.
Truyện kể rằng : ngày kia, có vị hoàng đế cho tập trung các nghệ nhân trong vương quốc của mình lại và tổ chức một cuộc thi. Đề tài của cuộc thi đó là : mô tả dung mạo của hoàng đế. Khi thời hạn ấn định đã đến, hoàng đế ra lệnh cho các nghệ nhân trưng bày các tác phẩm của mình. Hoàng đế trầm trồ ca ngợi bức họa chân dung của mình do các họa sĩ Ấn Độ vẽ. Khi đến pho tượng của người Ai Cập và các mô hình của người Arménie, hoàng đế càng tỏ ra thán phục hơn. Sau cùng, khi đến gian phòng trưng bày của người Hy Lạp, hoàng đế chỉ thấy vỏn vẹn một bức tường bằng đá cẩm thạch, nhưng bề mặt tường được đánh bóng trơn láng, đến độ nhìn vào đó hoàng đế thấy hiện nguyên hình khuôn mặt của chính mình. Và không cần phải nói thêm thì ai cũng biết nhóm đoạt giải chính là người Hy Lạp, bởi vì đây là quan niệm của họ. Chỉ có hoàng đế mới có thể họa lại được chính khuôn mặt của mình cách trung thực và sống động nhất.
Họa lại khuôn mặt của Đức Kitô, đó là mục đích và nhiệm vụ của Hội Thánh. Và để có thể họa lại Khuôn Mặt tuyệt diệu ấy, Hội Thánh phải thường xuyên đánh bóng bức tường của chính mình và loại bỏ đi những gì còn sần sùi, thừa thãi. Ngày nay, có nhiều người vẫn còn nhìn vào Chúa Giêsu và mong chờ ở nơi Người một tính cách khác hẳn với việc Người thực hiện và lời Người dạy trong Tin Mừng. Nhưng Chúa Giêsu ngày hôm qua, hôm nay và cho đến mãi mãi vẫn là Đức Giêsu duy nhất, cho dù trời đất có qua đi, lòng người có thay đổi, nhưng lời Người vẫn tồn tại. Chúa Giêsu, con người của thời đại, của lòng yêu thương và đầy tình nhân hậu. Người đón nhận tất cả mọi người : một Phêrô chối Thầy, một Mátthêu thu thuế, một Mađalêna tội lỗi, và đặc biệt là những kẻ nghèo khó, tật nguyền, bị bỏ rơi…
Thánh Gioan đã không bỏ lỡ một cơ hội nào để làm tròn nhiệm vụ ngôn sứ của mình. Mỗi người chúng ta được mời gọi nhận định lại những vấn đề trong mối tương quan của chính chúng ta. Chúng ta có đem Chúa đến cho người khác, nhất là tạo nên những mảnh đất, nơi mà mọi người sống chan hòa, yêu thương nhau.
Chúa Giêsu là “Đấng phải đến” với dân Do Thái, với nhân loại, còn chúng ta có dám nhập cuộc hay chỉ đứng bên ngoài? Còn biết bao cảnh đời thật đau thương, là nạn nhân của thiên tai bão lũ, đói khát, thất nghiệp, không nhà cửa, chúng ta có dám dấn thân phục vụ để giúp thăng tiến đời sống con người. Chúng ta có đủ nhạy cảm để nhận ra những giá trị ẩn tảng nơi những con người bình thường, qua những công việc tầm thường trong đời sống.
Mỗi người chúng ta hãy giới thiệu Chúa cho người khác bằng cách ra đi và tìm đến với họ. Ra đi là thái độ ra khỏi chính mình. Và chỉ có tình yêu mới giúp con người dấn thân và cũng “chỉ có tình yêu mới có thể cứu độ chúng ta” (Đức Giáo hoàng Phanxicô). Vậy thế nào là tình yêu?
  • Là có đôi chân đến với người nghèo túng.
  • Là có đôi mắt để nhìn thấy cảnh cơ cực và túng thiếu của người bên cạnh.
  • Là có đôi tai để lắng nghe những tiếng thở than và nỗi phiền muộn của tha nhân.
  • Và nhất là có đôi tay để giơ ra nắm lấy, ôm trọn những mảnh đời lầm than.
Chần chờ gì nữa, hãy cùng nhau hành động. Chúa đã gần đến rồi!
 
Học viện Đa Minh

Gợi ý chia sẻ:
Thánh Gioan là mẫu gương về đức khiêm nhường, sẵn sàng lu mờ đi để Chúa Giêsu tỏa sáng. Còn bạn, khi giới thiệu cho người khác về Chúa Giêsu, bạn có thái độ ra sao?
Bạn đã và đang làm gì để hình ảnh của Chúa Giêsu được họa lại một cách trung thực và rõ nét nhất trong thế giới hôm nay?
 
114.864864865135.135135135250