24/12/2019 -

Chia sẻ tin mừng

387
Tin Mừng: Lc 2, 1-14
1Thời ấy, hoàng đế Au-gút-tô ra chiếu chỉ, truyền kiểm tra dân số trong khắp cả thiên hạ. 2Đây là cuộc kiểm tra đầu tiên, được thực hiện thời ông Qui-ri-ni-ô làm tổng trấn xứ Xy-ri. 3Ai nấy đều phải về nguyên quán mà khai tên tuổi. 4Bởi thế, ông Giu-se từ thành Na-da-rét, miền Ga-li-lê lên thành vua Đa-vít tức là Bê-lem, miền Giu-đê, vì ông thuộc gia đình dòng tộc vua Đa-vít. 5Ông lên đó khai tên cùng với người đã thành hôn với ông là bà Ma-ri-a, lúc ấy đang có thai. 6Khi hai người đang ở đó, thì bà Ma-ri-a đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa. 7Bà sinh con trai đầu lòng, lấy tã bọc con, rồi đặt nằm trong máng cỏ, vì hai ông bà không tìm được chỗ trong nhà trọ.
8Trong vùng ấy, có những người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàn vật. 9Bỗng sứ thần Chúa đứng bên họ, và vinh quang của Chúa chiếu toả chung quanh, khiến họ kinh khiếp hãi hùng. 10Nhưng sứ thần bảo họ : “Anh em đừng sợ. Này tôi báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng là tin mừng cho toàn dân : 11Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít, Người là Đấng Ki-tô Đức Chúa. 12Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người : anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ.” 13Bỗng có muôn vàn thiên binh hợp với sứ thần cất tiếng ngợi khen Thiên Chúa rằng :
14“Vinh danh Thiên Chúa trên trời,
bình an dưới thế cho loài người Chúa thương.”
Chia sẻ
NOEL - ÁNH SÁNG HY VỌNG VÀ TƯƠNG LAI
Ai có thể giải thoát con người khỏi bất công, khỏi lầm than, khỏi chiến tranh, đau khổ? Những tiến bộ khoa học, những văn minh phát triển của nhân loại rồi sẽ đi đến đâu? Ai có thể đem lại cho chúng ta một ý nghĩa, ai có thể hướng dẫn cuộc đời này? Ai có thể soi sáng nỗ lực cố gắng của con người? Ai có thể lý giải được cái chết? Ai? Ai?
Những câu hỏi như thế vẫn còn được đặt ra, rất nhiều và mãi mãi…
Nhưng, đêm nay, qua không khí tưng bừng, qua những bài thánh ca du dương, trong dịu dàng của đất trời, chúng ta bỗng bừng tỉnh, choáng ngợp vì những ánh sáng rực rỡ với lòng thiết tha nồng nhiệt, chúng ta muốn loan báo cho mọi người một Tin Mừng trọng đại. Tin Mừng ấy chẳng phải là giấc mơ, cũng không phải là ước hẹn, nhưng là một biến cố : “Ân sủng của Thiên Chúa đã được biểu lộ, đem ơn cứu độ đến cho mọi người” (Tt 2,11). Một Hài Nhi đã sinh ra, quý danh Người là Giêsu.
Một hài nhi chào đời, chuyện có gì lạ? Mỗi ngày có biết bao hài nhi mở mắt chào đời. Bà mẹ cũng thế, một người mẹ nghèo tạm trú trong một chuồng bò ở ngoài thành phố… và Giuse, cảm thấy mình có trách nhiệm về đời sống của đứa trẻ mới sinh, cho dẫu thực sự đấy không phải là con ruột của mình.
Một sự kiện bình thường, không một dấu hiệu nào bên ngoài cho phép người ta nghĩ đến việc giáng sinh này sẽ giải quyết những xung đột giữa các quốc gia, xóa tan những ưu phiền của nhân loại. Thế mà đó lại là điều xác thực. Lời Chúa đã diễn tả : Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít, Người là Đấng Ki-tô Đức Chúa” (Lc 2,11). Những nhân vật quyền thế thời ấy đã không biết đến Hài Nhi này, nhưng chúng ta biết Người : Người là công trình của Chúa Thánh Linh, được sinh ra từ một trinh nữ, Người là Thiên Chúa ở cùng con người, một Thiên Chúa mang lấy khuôn mặt của nhân loại.
Hài Nhi Giêsu đến bẻ gãy cái vòng sắt, phá tung ngục tù của ghen tương đang vây hãm chúng ta ; Người gieo vãi vào trong trần gian hạt giống của tình yêu. Chúng tôi tuyên xưng rằng : Thiên Chúa đã sai Con của Người đến để cứu độ thế gian. Như thế, Hài Nhi bé nhỏ, tầm thường, yếu đuối ấy đối với chúng ta có một vị trí ưu tiên. Người có chỗ đứng đặc biệt trong lịch sử nhân loại. Người quy tụ nơi Người tất cả những ai đặt niềm tin nơi Người, và nhờ Người, họ tìm được tự do đích thực.
Trong khi chiêm ngắm mầu nhiệm Nhập Thể, lòng ta nhận ra Thiên Chúa thật gần gũi với con người, và con người cũng rất gần với Thiên Chúa. Bởi vì Thiên Chúa đã làm người, sống giữa nhân loại, để nhân loại trở nên con cái Thiên Chúa. Đó là mầu nhiệm của chúng ta, đồng thời cũng là sứ điệp duy nhất của chúng ta. Chúng ta phải loan báo sứ điệp ấy trong niềm xác tín tuyệt đối.
Thế nhưng sứ điệp ấy là lửa cháy, là lời mời gọi, đòi hỏi chúng ta phải hy vọng, phải nhận lấy trách nhiệm của những người đã được cứu thoát, trách nhiệm của những người con, những người anh em. Đón nhận ân huệ như hy vọng của Thiên Chúa. Chẳng phải là thứ hy vọng hão huyền, viển vông nói cho vui, nhưng là niềm hy vọng đặt trên nền tảng đức tin, được xây dựng trên Lời Chúa. Chỉ có hy vọng Kitô giáo mới được khơi nguồn từ nơi Hài Nhi nằm trong máng cỏ : “Anh em cứ dấu này mà nhận ra Người : anh em sẽ gặp thấy một trẻ sơ sinh bọc tã, nằm trong máng cỏ”. Trong Hài Nhi bé nhỏ này, tất cả đều hướng về tương lai, từ Maria, Giuse, các mục đồng rồi tất cả chúng ta, đều nhìn thấy việc thực hiện niềm hy vọng cứu độ. Bởi vậy, đêm nay chúng ta không cử hành một biến cố mang tính lịch sử, một nghi thức tưởng niệm, nhưng chúng ta cử hành những khai mở cho một thế giới mới, ở đó không còn sầu thương, không còn bóng tối sự chết, mở ra một thế giới huynh đệ, bình an và hoan lạc.
Chúa Giêsu là anh em của tất cả mọi người. Người mang nơi mình niềm hy vọng của tất cả nhân loại. Phá vỡ mọi thứ biên giới : trong Người không còn là Do Thái hay Hy Lạp, không còn… không còn… mọi người đều bình đẳng, đều là anh em, có liên đới trách nhiệm với nhau. Trong Người, mọi phân cách đều bị xóa bỏ, mọi bức tường đều bị san bằng… Thật là sai lầm nghiêm trọng khi có một số Kitô hữu ngày nay hoặc vì chểnh mảng, hoặc vì sai lầm, lại không can đảm và cố gắng sống tình huynh đệ như Thiên Chúa muốn.
Về phía Hội Thánh, mầu nhiệm hy vọng luôn là nỗ lực hàng đầu. Âm thầm, không phô trương, các Kitô hữu luôn gieo mầm và vun tưới cho hạt giống hy vọng. Trong can đảm và khiêm tốn, họ vạch ra những đường nét, cố gắng soi sáng con đường nhỏ bé và kín đáo, như những vì sao lấp lánh trong trời đêm Noel. Họ không trông đợi Chúa cất hết mọi thập giá, nhưng họ hiểu rằng sự dấn thân của họ cho việc giải phóng thế giới khỏi sự dữ chỉ có được sức mạnh, chỉ có được ý nghĩa khi liên kết với hành động của Đức Giêsu Kitô.
Noel chính là ngày lễ của tương lai.
Học  viện Đa Minh

Gợi ý chia sẻ:
Mỗi dịp Giáng Sinh về, bạn có cảm nhận được niềm vui và sự bình an đích thực lan tỏa trong tâm hồn không?
Bạn có dám nghĩ rằng : Tôi cũng đang được mời gọi hãy cưu mang Thiên Chúa và tiếp tục để cho Người được sinh hạ thêm lần nữa trong thế giới hôm nay.
114.864864865135.135135135250