03/08/2014 -

Miền Nam

3227
Hướng tới Đại Lễ kỷ niệm 800 năm thành lập Dòng Đa Minh (1216 – 2016), Ban Phục vụ Huynh đoàn Giáo dân Đa Minh Việt Nam chúng tôi được mời sang Philippines để tham dự lễ kỷ niêm thành lập Dòng tại đây từ ngày 24-28/7/2014.


 Ngày 24 tháng 7, chúng tôi đến phi trường quốc tế Ninoy ở Manila vào một buổi trưa đầy nắng và oi bức. Không mấy ai biết rằng trước đó mấy ngày thành phố đã phải gồng mình đón nhận 2 cơn bão lớn và mưa giông kéo dài. Bác sĩ Enrico Tangco – chồng của bà Belen Tangco (Điều phối viên HĐĐM thế giới và khu vực Châu Á Thái Bình Dương đồng thời cũng là Trưởng Ban Phục vụ HĐGDĐM Philippines) đón chúng tôi ở phi trường bằng một nụ cười thân thiện và trìu mến. Ông chu đáo sắp xếp xe và thức ăn cho chúng tôi để di chuyển về trung tâm tĩnh tâm Caleguera – Thành phố núi cách Manila 80 cây số về phía nam.

Đây là một trung tâm công giáo dành riêng cho các hoạt động tĩnh tâm, cấm phòng của tu sĩ và giáo dân Đa Minh. Đồng thời khung cảnh lãng mạn xung quanh với đồi núi sương mù mờ ảo và thời tiết mát mẻ là một nơi thích hợp cho du lịch và tổ chức hội nghị, lễ cưới. Patrick – một bạn giới trẻ Đa Minh Philippines đón chúng tôi ở sảnh chờ trong khi Bà Belen đang điều hành cuộc họp thường niên của Ban Phục vụ Huynh đoàn Giáo dân Đa Minh thế giới và đưa chúng tôi đi nhận phòng cũng như tham quan một vòng trung tâm.

Thật bất ngờ chúng tôi được gặp Cha Vinhsơn Hà Viễn Lự, OP. Phụ tá Bề trên Tổng quyền, Đặc trách khu vực Châu Á Thái Bình Dương đang ở đây. Ngày đầu tiên, chúng tôi còn được gặp các đại diện khác đến từ Đức, Mỹ, Sri Lanka, Tây Ban Nha, Nigeria và dĩ nhiên là các bạn nước chủ nhà Philippines. Trong cái thời tiết se lạnh, tình Đa Minh càng lan tỏa nồng ấm khi mọi người nhận ra nhau, bắt tay chào nhau và cùng chia sẻ với nhau về Huynh đoàn của mình.

 Sáng ngày 25 tháng 7, sau khi làm thủ tục đăng ký, 9h sáng chương trình bắt đầu bằng lời giới thiệu rất dí dỏm của 2 bạn MC (Don & Vilnius) là chúng ta có một trái tim rất trẻ mặc dù chúng ta đã “800 tuổi” rồi. Câu nói này cũng gợi lên suy nghĩ khi Cha Giám tỉnh, Tỉnh dòng Philippines giảng trong Thánh lễ rằng: chúng ta có một bề dày lịch sử đáng để tự hào và nơi đó tinh thần Đa Minh đươc vun đắp, triển nở và lan tỏa đến mọi nơi bằng chính mỗi người Giáo dân Đa Minh hôm nay,... Trong buổi sáng này, các đại diện của Huynh đoàn Đa Minh trong khu vực cũng lần lượt lên nói lời chào của mình và chúc hội nghị thành công tốt đẹp.

Qua lời phát biểu của mình, Anh Trưởng Ninh cũng nói rằng, được sự cho phép của Cha Tổng Đặc Trách và thay mặt cho Ban Phục vụ Huynh đoàn Đa Minh Việt Nam cũng như hơn 100 ngàn đoàn viên hân hạnh được tham dự lễ kỷ niệm 800 năm thành lập Dòng – khu vực Châu Á Thái Bình Dương tổ chức tại Philippines. Hy vọng rằng qua sự kiện này sẽ thắt chặt thêm tình hiệp thông huynh đệ của các đoàn viên trong Đại gia đình Đa Minh thế giới.

Sau phần giới thiệu, đoàn Việt Nam được ban tổ chức sắp xếp để báo cáo ngắn gọn về hoạt động của Huynh đoàn tại Việt Nam. Đây là phần báo cáo ngắn nhưng thành quả thì ngoài sức tưởng tượng. Mọi người rất ấn tượng và bất ngờ với số lượng lớn đoàn viên cũng như cách thức điều hành rất bài bản, quy củ của Việt Nam. Sau bài báo cáo, ai ai cũng háo hức đến nói với chúng tôi rằng nhất định một ngày không xa chúng tôi sẽ đến thăm Việt Nam thăm Huynh đoàn. Lúc đó, dù thời gian hạn hẹp nhưng chúng tôi cũng kịp giới thiệu với mọi người bài hát “Tiếp bước Cha Anh” – một sáng tác của Cha Giuse Phạm Quang Sáng là Cha Tổng Đặc Trách của Huynh đoàn Giáo dân Đa Minh Việt Nam. Lúc đầu, mọi người chăm chú lắng nghe và sau đó cũng cuốn vào những giai điệu của bài hát và vỗ tay theo. Khi hát xong, các Sơ dòng kín Philippines kéo tôi lại thủ thỉ bài hát rất hay, giai điệu rất dễ nhớ và các Sơ xin bài hát để đem về chỗ mình. Thật bất ngờ và cảm động với sự nồng hậu và chân thành của mọi người đối với đoàn Việt Nam. Với chúng tôi không có gì ấm áp và tròn đầy tình cảm hơn thế.

 Trong khuôn khổ của hội nghị, Soeur Bề trên Dòng kín khu vực Châu Á Thái Bình Dương cũng có một bài thuyết trình ngắn về sứ vụ mới của người nữ tu Dòng kín ngày hôm nay. Với xu thế thay đổi của thế giới, các nữ tu cùng được kêu gọi cộng tác vào các hoạt động hỗ trợ, từ thiện ở khắp mọi nơi, như một cách thức để truyền giáo.

Tiếp đến, chúng tôi cũng được lắng nghe phần chia sẻ của Cha Vinhsơn Hà Viễn Lự, OP. Phụ tá Bề trên Tổng quyền Đặc trách khu vực châu Á Thái Bình Dương với những tâm tư của Cha trong ngày lễ này.

Tiếp theo, Cha Tân Tổng Đặc trách HĐĐM thế giới – Rui Carlos Almeida Lopes, OP., chia sẻ với chúng tôi kế hoạch và chương trình những hoạt động tiến tới ngày đại lễ kỷ niệm thành lập Dòng vào năm 2016, bao gồm công tác chuẩn bị, các ngày lễ, tĩnh tâm tại từng địa phương, thi sáng tác bài hát chủ đề, logo, hội chợ triển lãm... và nhiều hoạt động nữa. Với cách trình bày biểu cảm và giọng nói trầm ấm, Cha Tân Tổng Đặc Trách đã làm mọi người chúng tôi rất phấn khởi và háo hức với những hoạt động đang và sẽ diễn ra trong thời gian tới.

 Bên cạnh đó, chúng tôi còn được gặp gỡ đại diện của phong trào giới trẻ Đa Minh thế giới, anh Jose Alberto đến từ Tây Ban Nha. Cuộc trao đổi trò chuyện thân mật với anh đã phần nào gợi mở ra một sự kết nối hiệp thông trong tương lai rất gần giữa giới trẻ Đa Minh thế giới và giới trẻ Đa Minh việt Nam. Trước đây phong trào này chỉ phát triển chủ yếu ở Châu Âu và Châu Mỹ La Tinh. Một vài năm trở lại đây có sự kết nối với đại diện khu vực Châu Á Thái Bình Dương là Philippines, sắp tới có thể là Sri Lanka, Nigeria và anh Jose hy vọng Việt Nam sẽ mau chóng kết nối và trở thành một phần của thế giới. Sự kết nối này không yêu cầu và bắt buộc các địa phương phải tuân thủ những quy định cách thức làm việc nhất định. Mỗi địa phương, khu vực vẫn có thể tiếp tục hoạt động theo cách riêng mình vẫn đang làm, nhưng với sự kết nối này sẽ giúp các nơi học hỏi lẫn nhau và giúp đỡ nhau cùng phát triển. Anh hy vọng Việt Nam với hơn 5,000 bạn trẻ Đa Minh sẽ trở thành một phần rất quan trọng đóng góp cho phong trào giới trẻ Đa Minh thế giới những kinh nghiệm, những đường hướng hoạt động thiết thực.

 
 Hội nghị kết thúc lúc 11h00 và đỉnh cao của sự gặp gỡ là Thánh lễ trọng thể diễn ra tại nhà nguyện tại trung tâm. Thánh lễ đồng tế được hiệp dâng với chủ tế là Cha Bề Trên Giám Tỉnh Dòng Đa Minh Philippines – Cha Gerard Timoner, OP.

Các đoàn cùng nhau dâng lễ vật là những món quà lưu niệm của địa phương mình và trao cho nhau sau Thánh lễ.

Chiếc nón lá Việt Nam duyên dáng trên đầu các chị, các Soeur và mọi người thích đến nỗi chúng tôi  không có đủ để trao. Đặc biệt, anh Bùi Ri Cao – thành viên BPV HDT Tỉnh cũng đã vẽ riêng 2 bức tranh thật ý nghĩa.

Một bức tranh rửa chân tượng trưng cho tinh thần phục vụ và hiệp thông huynh đệ của người Đa Minh để dành tặng cho Cha Tân Tổng Đặc Trách HĐĐM thế giới.

Bức còn lại là “Tay trong tay cùng nhau vượt qua bóng tối và ánh sáng” dành tặng riêng cho bà Belen Tangco với thông điệp hai người Kito hữu thông qua bí tích hôn phối nên vợ nên chồng và với ánh sáng niềm tin mạnh mẽ vào Thiên Chúa cũng như sự chung thủy trong hôn nhân sẽ giúp họ vượt qua bóng đêm của tội lỗi và khó khăn và cùng nhau xây dựng một gia đình nên thánh như gia đình thánh gia. Mọi người rất cảm động trước tấm lòng của Việt Nam.

Trước đây họ chỉ nghe nói về Việt Nam, bây giờ họ đã gặp và hiểu hơn con người Việt Nam, và một lần nữa họ khẳng định họ sẽ đến thăm Việt Nam một ngày không xa. Những tình cảm ấy thật đáng quý, đáng trân trọng mà chỉ khi vượt hàng ngàn hải lý qua Biển Đông xa xôi, chúng tôi mới có thể cảm nhận được một cách tròn đầy nhất.

 Chúng tôi còn lưu lại Caleguera buổi tối hôm đó và có bữa cơm thân mật với nhau. Sáng hôm sau ngày 26/7, chúng tôi cùng tham dự Thánh lễ tạ ơn thật ấm cúng tại nhà nguyện. Cuối lễ, bà Belen gửi lời cám ơn đến quý Cha và tất cả các đoàn đã đến tham dự.

Bà Belen cũng tuyên bố hết nhiệm kỳ điều phối viên HĐĐM thế giới

và người điều phối viên của nhiêm kỳ mới là Chị Ekedine đến từ Nigeria.

Chúng tôi cùng nhau gửi lời chúc mừng đến chị Ekedine, cầu mong Chúa thêm sức để Chị có thể hoàn thành được sứ vụ Chúa trao phó. Chị Eke cũng chụp hình chung với tất cả chúng tôi và hy vọng một ngày không xa sẽ được đến thăm Việt Nam để hiểu hơn về Huynh đoàn.

 Sau đó, chúng tôi được chính Cha Giám Tỉnh, Tỉnh dòng Philippines chu đáo sắp xếp xe đưa chúng tôi về lại Manila và lưu lại trung tâm tĩnh tâm Manresa ở Tp. Quenzon một đêm.

Tại đây chúng tôi hết sức bất ngờ vì được mời ăn tối tại nhà riêng của một chị đoàn viên Đa Minh. Sự tiếp đón nồng hậu, nhiệt tình của chị làm chúng tôi hết sức cảm động như cảm thấy như ở nhà của mình vậy.


Không những vậy, các chị còn sắp xếp thêm một ngày đưa đón chúng tôi tham quan một ngày ở Manila. Thời gian tiếp xúc dù chỉ ngắn ngủi một ngày nhưng chúng tôi cũng hiểu thêm phần nào đời sống và tinh thần của người giáo dân Đa Minh ở đây. Họ là những người có niềm tin mãnh liệt vào Thiên Chúa và sống tinh thần Đa Minh bằng một trái tim đầy nhiệt huyết. Họ “nói với Chúa và nói về Chúa”, ca ngợi Chúa bằng chính những công việc thiện chí hằng ngày, giúp đỡ mọi người khó khăn xung quanh họ.


Dù ngôn ngữ khác nhau và không thể nói với nhau hết bằng lời, nhưng chúng tôi – những người Đa Minh vẫn có thể hiểu được nhau vì cùng hiệp thông với nhau trong tinh thần thánh phụ. Cám ơn các anh chị đoàn viên Philippines đã cho chúng tôi cơ hội được kết nối và thắt chặt thêm tình huynh đệ với anh chị em trong đại gia đình Đa Minh trên toàn thế giới.

 09h15 đoàn về tới sân bay Tân Sơn Nhất. Chúng con xin tạ ơn Chúa đã dẫn chúng con đi và lại dẫn chúng con về. Đoàn xin cám ơn Cha Giám tỉnh, Cha Đặc trách Huynh đoàn tỉnh đã quan tâm và cầu nguyện cho chúng con đi về được bằng an.





BPV
114.864864865135.135135135250