05/09/2015 -

Lá thư biên tập

2055
Cùng quý độc gi thân mến,
            Trong những ngày này, anh chị em trong gia đình Đa Minh  khắp nơi, từ giáo xứ đến giáo phận,  đang nô nức tổ chức ngày truyền thống mừng thánh Tổ Phụ ngày 8/8 thật long trọng. Nguyện xin tinh thần và nhiệt tâm loan báo tin mừng của Cha Thánh, luôn rực sáng trong từng người con, nam cũng như nữ, của ngài. Trong tâm tình ấy, xin được cùng với anh chị em hát vang lên bài ca truyền thống của gia đình Đa Minh  “O Spem Miram”, Ôi niềm hy vọng lạ lùng !
            Đúng thế, niềm hy vọng lạ lùng đã luôn được thắp lên trong lòng con cái cha Đa Minh , dựa trên lời hứa của Cha khi từ biệt anh em, về đoàn tụ với Cha trên trời. Lời hứa đó tương tự như lời hứa của Đức Kitô xưa trước khi rời trần gian : "Thầy ra đi thì có lợi cho anh em" (Ga 16, 7).
Những lời tâm huyết
Nhớ lại những ngày ấy, trong cơn sốt nặng, cha Đa Minh  linh cảm giờ phút ra đi của mình gần đến, nên đã xin được đưa về tu viện của con cái mình tại Bologne. Ước nguyện của Cha lúc này là được ở bên anh em, chia sẻ những tâm sự cuối cùng và được sống và chết trong vòng tay của anh em.
Tại tu viện Bologne, tất cả anh em trong cộng đoàn đều hiện diện quây quần chung quanh cha Đa Minh . Trong bầu khí trầm lắng, linh thiêng, anh em chờ đợi để lắng nghe Cha nhắn nhủ. Chắc chắn những lời cuối cùng vào giờ phút lâm chung phải là những lời tâm huyết nhất của người sắp ra đi.
Chính lúc này Cha Đa Minh  khuyến khích anh em luôn “nhiệt thành với sứ vụ giảng thuyết, phát triển Dòng và kiên trì sống thánh thiện”. Đó là ước vọng hoài bão mà cha Đa Minh  ấp ủ suốt đời. Hoài bão mà Cha muốn chuyển trao lại cho con cái. Cha mong muốn anh em kiên trì sống thánh thiện và hăng say “tận hiến cho việc công bố Lời Thiên Chúa, và loan truyền danh Đức Giêsu Kitô trên toàn thế giới” (HPNT I).
Phút lâm chung gần kề, cha Đa Minh  vẫn tiếp tục chủ sự giờ kinh. Cha nói : "Anh em chuẩn bị... Chờ một lát... Nào, chúng ta bắt đầu". Cha không muốn anh em khóc lóc buồn bã.  Đó là ngày giáo hội cử hành lễ Chúa Hiển Dung, nên khá chắc giờ kinh nguyện hôm ấy của Cha và anh em, ngập tràn trong vinh quang chói lọi của núi Tabor, nơi các tông đồ được chiêm ngưỡng trước vinh quang của Đức Kitô trên thiên quốc.
Di ngôn cho muôn thế hệ
Di ngôn Cha Đa Minh  để lại cho con cái mình, chính là những phương thế giúp họ hoàn thành sứ mạng loan báo tin mừng. Ngài nói : "Anh em yêu dấu, gia sản cha để lại cho anh em là : Hãy sống bác ái, khiêm tốn và khó nghèo tự nguyện".
Rõ ràng để Lời Chúa được người đời đón nhận, những người công bố Lời phải sống thanh thoát, khiêm cung và yêu thương. Đó cũng chính là kinh nghiệm cha Đa Minh  đã từng trải qua, và là những điều Cha không ngừng cổ võ anh em khi phái họ đi rao giảng. Xin được đọc lại chứng từ đương thời của viện phụ Guillaume de Pierre :
"Cha Đa Minh  khát khao mãnh liệt ơn cứu rỗi các linh hồn ... Ngài hăng say rao giảng ngày đêm, trong nhà thờ, nơi nhà riêng, giữa cánh đồng và ngay trên đường đi. Ngài không ngừng công bố Lời Chúa, cổ võ anh em cũng làm như vậy, bao giờ cũng chỉ nói về Chúa ... Ngài âu yếm an ủi anh em bệnh tật, kiên nhẫn khích lệ những người nản chí. Ngài quảng đại tặng người nghèo mọi thứ mình có. Ngài không có giường nào ngoài nhà thờ, nếu không có nhà thờ, ngài ngủ ghế, ngủ đất, hoặc tháo nệm gia chủ trải để nằm trên trỉ giường… Ngài luôn luôn mặc áo xấu nhất trong anh em. Ngài cổ võ người này kẻ khác sống đức tin và bình an".
Từ lời cha hứa đến lời kinh hy vọng
Sau đó, Cha bày tỏ với anh em ước muốn được chôn dưới chân anh em như dấu chứng tình yêu của ngài với cộng đoàn. Biết rằng sắp đến giờ bệ kiến dung nhan Đấng Cứu Thế, Đấng Cha đã suốt đời yêu mến, chiêm ngắm và truyền giảng, Cha đọc lại lời nguyện hiến tế của Thầy Chí Thánh : "Lạy Cha Chí Thánh, Cha biết con đã hết lòng thực hiện thánh ý Cha. Con đã coi sóc giữ gìn những người Cha đã ban cho con. Nay con ký thác họ cho Cha, xin Cha gìn giữ và chăm sóc họ" (Ga 17). Đó chính là lời Cha cầu nguyện trước tòa Thiên Chúa hôm mai và mãi mãi cho đến mai sau.
Từ nay trước nhan Chúa và được đức Maria hỗ trợ, Cha chuyển cầu cho anh em được : "hăng say giảng thuyết, chuyên cần cầu nguyện và luôn được bình an đích thực".
Và cảm động biết bao ! Chính trong giờ phút ly biệt này, với tấm lòng phụ tử, Cha cam kết với anh em "khi ra đi, cha sẽ mưu ích cho anh em hơn khi còn sống".
Kể từ đó, lời kinh “Ôi niềm hy vọng” đã ra đời. Lời kinh những người con cha Đa Minh  truyền lại cho nhau từ thế hệ này sang thế hệ khác. Lời kinh khi đọc lên, đem lại hy vọng cho người nản chí. Lời kinh tăng thêm nghị lực giúp họ thắng vượt mọi thử thách gian truân. Lời kinh đưa họ đi rất xa, ra khỏi sự nhút nhát và thói cầu an, để lên đường đi đến các biên cương cuộc sống. Lời kinh giúp họ kiên trì theo năm tháng, đem ánh sáng tin mừng đến với muôn dân.
Niềm hy vọng chúng ta hôm nay
Trong tháng tám hồng ân này, gia đình Đa Minh  chúng ta có thêm nhiều dấu chỉ để xác tín hơn vào niềm hy vọng vững bền. Nhân dịp lễ thánh tổ phụ, hầu hết các huynh đoàn đều có thêm các anh chị xin gia nhập và tuyên hứa. Các hội dòng nữ Đa Minh  có những lễ khấn trang trọng. Tỉnh dòng có thêm 11 tân linh mục, 11 thầy khấn trọn, 22 thầy khấn lần đầu. Cho thấy Cha Thánh vẫn thực hiện lời hứa năm xưa, trước nhan Chúa, phù trì cho con cái ngài. Xin anh chị em tích cực cổ võ ơn gọi bằng lời cầu nguyện, bằng hỗ trợ cụ thể và bằng lời khích lệ cho những thành viên trong gia đình.
Xin được kết lá thư này bằng lời khuyên nhủ của chân phước Jordano, đấng kế vị thánh Đa Minh  :
Anh em thân mến, tùy theo khả năng của mình hãy bước theo dấu chân của Cha của ta. Đồng thời dâng lời tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng ta trên đường lữ hành trần gian, có một người cha đã sinh ra chúng ta một lần nữa, trong ánh sáng đời sống thánh thiện của người. Chúng ta hãy cầu xin Thiên Chúa Cha giầu lòng thương xót, để nhờ sự hướng dẫn của thần khí Người, cho chúng ta đáng đạt tới đích điểm là niềm vui đời đời, là hạnh phúc vững bền mà cha Đa Minh  chúng ta đã hân hoan và vĩnh viễn bước vào. (LIB 109).
Chớ gì mỗi ngày, chúng ta cùng hân hoan dâng lên cha Đa Minh  lời kinh hy vọng “O Spem Miram”. Xin ngài tiếp tục đồng hành và chuyển cầu cho con cái ngài nơi trần gian.
BBT
 

114.864864865135.135135135250