09/05/2019 -

Lá thư biên tập

122
Anh chị em thân mến,
            Trong tâm tình tháng năm, tháng hoa kính Đức Mẹ, với những ngày kính đặc biệt như lễ Đức Mẹ Fatima (ngày 13), Đức Mẹ Thăm viếng (ngày 31), và nhất là lễ Đức Mẹ bảo trợ dòng Đa Minh, ngày 8 tháng 5, xin chia sẻ với anh chị em chủ đề : "Hoa Lòng dâng Mẹ Maria".
Đức Mẹ bảo trợ Dòng
            Hội thánh kêu cầu Đức Maria với nhiều tước hiệu cao quý như : Đấng Bảo trợ, Trạng sư, Phù hộ các tín hữu, Mẹ hằng cứu giúp, Trung gian các ơn... Vì trong nhiệm cục ơn thánh, chức vụ làm Mẹ mang ơn cứu độ vẫn tồn tại mãi, và “Mẹ vẫn cầu bầu cho chúng ta nhiều cách để được những ân huệ giúp đạt tới phần rỗi đời đời” (Lumen Gentium 62).
            Tổng quyền Humbêtô (1254-1263) quả quyết : "Chính Đức Trinh nữ tích cực trợ giúp trong việc thành lập dòng. Ngay từ sơ khai, dòng đã nhận Đức Mẹ làm Đấng Bảo trợ, và không ngừng tuyên xưng, cảm nghiệm sự bảo trợ của Mẹ, khuyên nhủ mọi người ghi lòng tạc dạ, để nhờ sự phù trợ hiền mẫu, mọi người cùng gắn bó với Đấng Cứu chuộc”, hy vọng Mẹ dẫn đưa dòng đạt tới đích cách hoàn hảo, chu toàn sứ vụ khó khăn là mang ơn cứu độ đến cho toàn thế giới.
            Theo cha Humbêtô : "Đức Trinh nữ Maria là bổn mạng của dòng đã được thành lập để ngợi khen, chúc tụng và rao giảng về Con Chí Thánh của Mẹ. Chính bởi vì Mẹ đã gây dựng, cổ võ và bảo vệ dòng, nên cha Đa Minh luôn phó thác dòng cho Đức Mẹ và truyền thống dòng hàng ngày vẫn dâng mình cho Mẹ, qua việc đi kiệu đến trước toà Người, với lời kinh "Lạy Nữ Vương" (Salve Regina).
            Cũng theo truyền thống, chính Đức Mẹ đã hiện ra chữa lành và trao áo dòng cho chân phước Reginalđô (+1220); chính Mẹ các buổi tối đã đi cùng với hai thánh nữ tử đạo, rảy nước thánh từng phòng các tu sĩ, cũng là gốc tích việc rảy nước phép đang khi hát kinh Nữ Vương. Tranh Đức Mẹ bảo trợ dòng thường vẽ Đức Mẹ với tấm áo choàng rộng mở, che chở bên trong đông đảo các thành phần gia đình Đa Minh, dựa vào thị kiến của Cha Đa Minh, theo lời kể của chân phước Xêxilia.
Nguồn gốc dâng hoa kính Đức Mẹ
            Việc dâng hoa phát triển mạnh tại Việt Nam, nhất là các giáo xứ lớn và kỳ cựu. Người đầu tiên cổ võ tháng năm kính Đức Mẹ từ thế kỷ XIV, là một linh mục dòng Đa Minh, chân phước Henri Suso [1]. Cha mời gọi tín hữu kết vòng hoa trang hoàng tượng đài Mẹ, và kết vương miện đội lên đầu tượng Mẹ. 
            Vương miện 12 sao dâng kính Mẹ dựa vào sách Khải huyền của thánh Gioan, kể về "một người nữ khoác áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao" (Kh 12,1). Vì thế phần chính các buổi dâng hoa thường phải có năm sắc và bảy hoa. Năm sắc hoa là trắng, xanh, đỏ, tím, vàng; còn bảy hoa là Quỳ, Sen, Lê, Cúc, Mai, Lan và Mẫu Đơn. Tổng hợp các lời ngợi ca kết thành triều thiên 12 nhân đức cuộc đời Đức Maria. Ta thấy nội dung đó trong lời dẫn nhập "Mười hai nhân đức gương soi, kính dâng Đức Mẹ đời đời ngửa trông"; và lời diễn giải "Bảy hoa mượn chỉ nghĩa mầu... hợp cùng năm sắc đều dâng, dường mười hai ngọc kết tầng triều thiên".
Từ năm sắc hoa...
            Xin được trích nguyên văn các câu vãn dâng hoa, với lời lẽ đơn sơ và vần điệu lục bát dễ hiểu, dễ nhớ.
            Trước tiên là hoa đỏ. Hơn ai hết Đức Maria kết hiệp với cuộc khổ nạn của Đức Kitô trong công cuộc cứu độ. 
Vì thương Con gánh tội đời,
Chịu như dao sắc thâu nơi lòng mình.
            Kế đến là hoa trắng, nhấn mạnh hồng ân trinh khiết trọn đời Thiên Chúa ban riêng cho Mẹ Maria
Nguyên tuyền hơn ngọc hơn ngà,
Sáng trong hơn tuyết cùng là hơn gương.
            Mầu hoa vàng, ngợi ca Đức Mẹ có đức tin vững vàng, đức cậy bền vững, và đức mến tuyệt hảo.
Một niềm tin kính nhơn nhơn,
Vững vàng cậy mến trong cơn vui sầu,
            Mầu hoa tím gợi lên sự hy sinh, khiêm nhượng, vì Mẹ đã suốt đời thưa xin vâng với thánh ý Thiên Chúa .
Bằng lòng chịu khó trăm chiều,
Khiêm nhường nhịn nhục hằng yêu hãm mình.
            Mầu hoa xanh ngợi ca sự trung kiên bền vững của Đức Maria, vượt qua mọi thử thách đau thương cuộc đời.
Dờn dờn sau trước một màu,
Quản chi sương nắng dãi đầu ngày đêm.
Đến bảy loại hoa tuyển
            Vãn dâng hoa suy niệm về bảy loại hoa thông dụng dựa trên đặc tính của mỗi loài : hoa quỳ hướng về mặt trời, hoa sen trắng giữa bùn lầy; hoa cúc trường thọ, hoa mai báo mùa xuân, hoa lan phú quý và mẫu đơn chính là quốc sắc thiên hương.
Đức Bà thờ Chúa một bề,
Hoa QUÌ chăm chắm hướng về thái dương.
Tội Nguyên không nhiễm khác thường.
Hoa SEN trên nước chẳng vương bùn lầy.
Lòng đầy thánh sủng giáng lâm,
Hoa LÊ tuyết đượm mầu thơm khác vời.
Tuổi cao phúc đức càng đầy,
Lạ lùng hoa CÚC nở ngày vãn thâu.
Toà cao thần thánh kính chầu,
Hoa MAI đỉnh núi nở đầu trăm hoa.
Muôn loài cám mến âu ca,
Hoa ĐƠN phú quý gần xa vui vầy.
Các ơn Chúa phó trong tay,
Hoa LAN vương giả hương bay ngạt ngào.
Hoa lòng dâng Mẹ
            Mỗi hoa dâng hoa đều nhắc tín hữu qua Đức Mẹ hướng đến Thiên Chúa. Mẹ là một thụ tạo tuyệt tác của Chúa Ba Ngôi. Mẹ đón nhận ơn phúc của Thánh Thần và đã cộng tác để ơn thánh sinh hoa trái dồi dào. Chắc chắn điều Mẹ muốn nhất, là có những người con biết noi theo gương của Mẹ.
            Ước mong mỗi gia đình đều tích cực tham gia vào mùa hoa của xứ họ, đừng quên cắm hoa mới trong bàn thờ gia đình, dành nhiều thời gian hơn để suy niệm về mẫu gương và sự bảo trợ của Mẹ, và dâng lên Mẹ những đóa hoa lòng là những cánh hoa : tin yêu, hy vọng, bác ái, công bằng, bình an.
            Mỗi ngày dù ở nơi đâu, hãy cùng dâng lên Mẹ lời kinh truyền thống : Lạy Nữ Vương, Mẹ nhân lành, làm cho chúng con được sống, được vui, được cậy... Xin cho chúng con được thấy Đức Chúa Giêsu con lòng Mẹ gồm phúc lạ. Ôi khoan thay, nhân thay, dịu thay, thánh Maria trọn đời đồng trinh. Amen.
 
[1] Chân phước Henri Susô, linh mục (+1366), lễ nhớ 23 tháng 1.
114.864864865135.135135135250