01/11/2019 -

Lá thư biên tập

810
Anh chị em thân mến,
            Trụ cột thứ ba trong đời sống Đa Minh là hiệp thông huynh đệ. Qua lời tuyên thệ, anh chị em được liên kết và hiệp thông ân phúc với mọi thành phần trong đại gia đình Đa Minh. Nghĩa là hiệp thông tất cả các thánh lễ, các giờ kinh, các việc bác ái hy sinh của các cha, các thày, các nữ đan sĩ, nữ tu, thành viên tu hội đời, các huynh đoàn linh mục và giáo dân.
Ấn tượng tổng hội Biên Hòa 2019
            Trong thời gian qua, chúng ta có cơ may đặc biệt, được hiệp thông với Tổng hội Biên Hòa 2019 tổ chức tại Việt Nam; được chia sẻ bầu khí quốc tế của Dòng với nhiều thành phần, quốc tịch và ngôn ngữ. Chúng ta chúc mừng cha tân Bề trên Tổng quyền Gérard Timoner, nguyên lý thống nhất toàn Dòng, mà chúng ta đều tuyên hứa với vị đại diện của ngài.
Tổng hội có 142 thành viên, gồm 104 giám tỉnh, giám định viên hay bề trên phụ tỉnh, 20 chuyên viên và 18 khách mời. Việt Nam có 5 khách mời gồm : đại diện tu huynh, nữ đan sĩ, nữ tu hoạt động, nữ tu hội đời và anh Giuse Nguyễn An Ninh đại diện Huynh đoàn giáo dân Việt Nam. Đông đảo các anh chị huynh đoàn đã hiện diện trong ngày Gia đình Đa Minh 21 tháng 7 và hơn 12 ngàn anh chị đã tham dự lễ bế mạc tổng hội ngày 4 tháng 8. Một số anh chị đã đảm nhận công tác hậu cần xuất sắc được mọi người ca ngợi.
Dựa trên thống kê, hàng ngày chúng ta hiệp thông với gần 6 ngàn tu sĩ dòng nhất (kể cả giám mục), 2.773 nữ đan sĩ thuộc 219 đan viện; 24.296 nữ tu thuộc 150 Hội Dòng; 150.000 đoàn viên giáo dân Đa Minh; 16.000 giáo dân thuộc các hội liên kết vào Dòng, 265 linh mục thuộc 13 Huynh đoàn Giáo sĩ, và 250 thành viên Tu hội đời Đa Minh.
Còn hơn thế nữa, chúng ta được thúc đẩy bằng gương sáng và cậy nhờ lời chuyển cầu của 83 hiển thánh Dòng (trong đó có 38 vị thuộc gia đình Đa Minh Việt Nam), 210 chân phước và hàng trăm ngàn vị tiền bối đáng kính, thuộc gia đình Đa Minh trải qua 800 năm lịch sử.
Hiệp thông trong kinh nguyện
Theo Luật Sống: Kể từ thời dự tuyển, tuyển sinh được đăng ký vào một huynh đoàn, được nhập tịch, và được hưởng mọi ơn ích thiêng liêng của Dòng khi còn sống cũng như khi đã qua đời. Đến khi tuyên hứa, anh chị em là đoàn viên chính thức của huynh đoàn với đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ.
Theo Giáo luật, mỗi huynh đoàn đều có tư cách pháp nhân trong giáo hội. Huynh đoàn là đơn vị căn bản nơi anh chị em sống hiệp nhất trong đức ái, hiệp thông trong kinh nguyện, liên đới và giúp đỡ nhau nên thánh (Luật sống số 17). Do đó khi có thể, hàng ngày nên tham gia giờ nguyện chung của huynh đoàn, nên quan tâm đến nhu cầu của các thành viên và khẩn cầu với ý nguyện của anh chị em.
Đừng quên quy định : hàng ngày, một kinh Lạy Cha cầu cho anh chị em, thân nhân và ân nhân; một kinh vực sâu cầu cho các thành viên đã qua đời. Hằng năm, có ba ngày lễ giỗ cầu cho ông bà cha mẹ (7/2), cho thân nhân và ân nhân (5/9), và cho anh chị em trong Dòng đã qua đời (8/11).
Hiệp thông huynh đệ
Theo mẫu gương cộng đoàn tiên khởi, "chúng ta qui tụ lại với nhau là để chúng ta sống trong sự hiệp nhất, và để chúng ta có một lòng một trí trong Thiên Chúa" (Cv 4,32).
Qua bầu phiếu dân chủ, chúng ta chọn ra ban phục vụ. Danh xưng nhấn mạnh tinh thần phục vụ, với trách nhiệm cổ võ sự đồng thuận, xây dựng và phát triển huynh đoàn. Cần loại bỏ cái tôi cá nhân để sẵn sàng hợp tác với các anh chị phục vụ đặc biệt trong việc đào tạo, tông đồ bác ái và giới trẻ.
Một huynh đoàn có nhiều thành phần là điều may mắn. Huynh đoàn cần có trưởng để nối kết các sáng kiến; cần người trình độ trong việc huấn luyện; cần người trẻ để hăng say sáng tạo; cần người có kinh nghiệm tông đồ để phát huy các sứ vụ; và cũng cần lắm các ông bà cao niên, dù liệt giường đi nữa, trong lời cầu nguyện và hi sinh.
Trần gian vốn tương đối, đừng đòi hỏi người khác phải hoàn hảo. Hãy đón nhận tất cả với những ưu và khuyết điểm, để có thể cùng hòa hợp phục vụ ích chung. Nguyệt hội vốn là nơi tìm sự thống nhất trong sinh hoạt và diễn tả sự hiệp thông huynh đệ sâu xa. Hãy sẵn sàng lãnh nhận trách nhiệm khi được tín nhiệm để phục vụ cộng đoàn và Hội thánh.
Hiệp thông trong đức tin
Huynh đoàn vốn là cộng đoàn đức tin, nên cần phải có cái nhìn đức tin. Như lịch sử dân Thiên Chúa, đừng ngạc nhiên khi thấy trong huynh đoàn tồn tại những yếu đuối và lầm lỡ. Trong tình huynh đệ gia đình, hãy nhớ mỗi người đều là anh chị em tôi. Thành công thất bại của ai đó đều là thành công thất bại của mình. Hãy cầu nguyện cho nhau, vì người kết hợp sâu xa nhất, chính là người ta gặp trong kinh nguyện.
Với đức tin, phải thấy mỗi anh chị em đều là hồng ân; biết tín nhiệm thay vì nghi ngờ nhau; biết coi người khác hơn mình, biết nể nang và vác đỡ gánh nặng cho nhau. Mỗi người có khả năng và điều kiện riêng để góp phần vào việc chung. Việc lớn hay nhỏ không quan trọng cho bằng tấm lòng, và sự khác biệt là cần thiết giúp cho cộng đoàn phong phú.
Tổng hội Krakow (2004) nhắc nhở: “Trong giao tiếp, biết tìm ngôn ngữ thích hợp, đặc biệt khi cần góp ý với anh chị em. Bởi vì “cái tốt trong tình huynh đệ và trong tranh luận phải ưu tiên hơn cái đúng”. Trong mọi trường hợp, hãy nhớ nguyên tắc vàng của thánh Augustinô : “Hiệp nhất trong điểm thiết yếu, tự do khi còn nghi ngờ, trong mọi việc đều có đức bác ái”.
Hiệp thông trong đức ái
Đúng thế, chúng ta xác tín đức ái là giới răn cao trọng nhất, thâu tóm mọi lề luật (Mt 22,30). Trong trao đổi chúng ta tìm kiếm chân lý của tình yêu và tình yêu là đường đưa ta tới chân lý. Nếu yêu nhau chân tình là cho nhau biết sự thật, thì sự thật cứu độ phải luôn thấm nhuần tình yêu. Theo cha Giorđanô, sở dĩ thánh Đa Minh có khả năng giải quyết mọi khúc mắc, là vì ngài đã luôn phân tích sự việc với con tim khiêm tốn. Hiểu biết bằng con tim đồng nghĩa với thái độ khiêm tốn, cởi mở, thông cảm với ưu tư khắc khoải của người khác.
Nhớ lại lời thánh Phaolô trong thư gửi tín hữu Êphêsô (Ep 4,11-13) : “Người ban ơn cho kẻ này làm Tông Đồ, kẻ nọ làm ngôn sứ, kẻ khác loan báo Tin Mừng, kẻ khác nữa làm người coi sóc và dạy dỗ. Nhờ đó, dân thánh được chuẩn bị để làm công việc phục vụ, là xây dựng thân thể Đức Kitô, cho đến khi tất cả chúng ta đạt tới sự hiệp nhất trong đức tin và trong sự nhận biết Con Thiên Chúa, tới tình trạng con người trưởng thành, tới tầm vóc viên mãn của Đức Kitô”.
Cuối cùng, với đức bác ái, sự hiệp thông của chúng ta phải mở rộng đến các đoàn thể khác, đến giáo xứ, giáo phận, và giáo hội. Xin cho lời nguyện của Chúa Giêsu được ứng nghiệm “Để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta” (Ga 17,21).
 
Ban Biên Tập
114.864864865135.135135135250