01/06/2016 -

Lá thư biên tập

1369


Quý độc giả thân mến,
Trong năm thánh kỷ niệm thành lập Dòng, nhiều nơi đang tiến hành tổ chức những cuộc hành hương về nguồn, viếng thăm các địa chỉ gắn bó với lịch sử Tỉnh Dòng, gồm đền thánh, di tích, linh hài các chứng nhân đức tin thuộc gia đình Đa Minh, hoặc đi thăm quê quán và những địa danh thấm máu đào của các ngài. Đây là một nỗ lực rất ý nghĩa giúp chúng ta ôn lại truyền thống của các tiền nhân.

   Ôn lại quá khứ, anh chị em hãy tạ ơn Chúa vì sự thành thiện của cha ông. Trong số 117 thánh tử đạo Việt Nam, có đến 38 hiển thánh thuộc Gia đình Đa Minh (1) gồm : sáu giám mục, 16 linh mục Dòng, và 16 vị thuộc huynh đoàn (trong đó có ba linh mục, 6 thầy giảng và 7 giáo dân). Ngoài ra, Gia đình Đa Minh còn có 118 đấng đáng kính tử đạo, đã hoàn tất hồ sơ để suy tôn chân phước, gồm 18 linh mục Dòng, 9 linh mục huynh đoàn và 91 giáo dân (2). Các vị đã thể hiện niềm tin và tình yêu lớn lao nhất, khi sẵn sàng làm chứng cho Chúa bằng máu đào. Trong tâm tình hướng về cội nguồn, chúng ta cùng ôn lại đôi nét chân dung các chứng tá niềm tin của các ngài.

Sáu thánh giám mục Đa Minh :

   Giáo phận Đông Đàng ngoài : có thánh Delgado Y, can đảm và khôn ngoan phục vụ giáo phận 43 năm. Thánh Henares Minh một mục tử nhân hiền, nhiệt tình, hăng say và bác ái. Và thánh Hermosilla Liêm, ngay giữa thời bách hại, vẫn chăm lo cho các chủng sinh và phát triển đoàn chiên được trao phó.

   Giáo phận Trung Đàng Ngoài, tức giáo phận Bùi Chu : có thánh Sanjurjo An, quan tâm việc huấn giáo và tình nguyện chịu chém để nêu gương cho tín hữu. Thánh Sampedro Xuyên nhiệt tình với việc truyền giáo, và khôn ngoan kiếm người kế vị. Và thánh Valentinô Vinh, vị giám mục hầm trú tử đạo ở tuổi 34, luôn lạc quan, nhiệt thành và sự trung tín.

Mười sáu thánh linh mục Dòng  Đa Minh (3)

   Những bốn tử đạo tiên khởi, cha Federich Tế người con điên của Đức Mẹ, cùng với cha Liciniana Đậu, trong trại giam vẫn rửa tội được hàng trăm người. Kế đó là thánh Vinhsơn Phạm Hiếu Liêm và thánh Giaxintô Gia, đã tham dự "hội đồng tứ giáo" và suy tôn thánh giá trong phủ chúa.

   Sang thế kỳ XIX, có thánh Vinhsơn Đỗ Yến, dù ở tuổi thất tuần, đã chấp nhận lưu lạc để đoàn chiên khỏi liên lụy. Thánh Fernandez Hiền sẵn sàng lấy máu mình để làm chứng cho dân Việt được nhận biết đạo thật. Thánh Đa Minh Nguyễn Văn Hạnh được mệnh danh là Laurensô Việt Nam, vui vẻ chào mọi người để về Thiên Đàng. Thánh Phêrô Nguyễn Văn Tự với lời chứng về ba người cha và bài giảng tại pháp trường.

   Nếu thánh Đa Minh Vũ Đình Tước đã kết thúc cuộc đời như một thánh lễ bên các tín hữu của mình. Thì thánh Tôma Đinh Viết Dụ sẵn lòng chịu mọi đai khổ để nên giống Chúa Kitô phần nào. Thánh Đa Minh Vũ Đức Trạch khẳng khái mời các quan tôn kính thánh giá để được sống đời đời. Thánh Đa Minh Đinh Đức Mậu trang nghiêm tiến ra pháp trường như đi cử hành thánh lễ.

   Nếu Thánh Đa Minh Nguyễn Văn Xuyên có những vần thơ lục bát củng cố đức tin cho các tín hữu. Thì Thánh Giuse Ngô Duy Hiển với nét vẽ hoa văn, đã gây nên cả phong trào kính thánh giá tại Nam Định.      

   Nếu thánh Giuse Trần Văn Tuân tận tình không ngại khó khăn nguy hiểm để phục vụ đoàn chiên. Thì thánh Almatô Bình với nhiệt tình hăng say, chiến thắng mọi bệnh tật và sẵn sàng lưu lạc trong mưa gió đêm thâu.

Ba thánh linh mục huynh đoàn:

   Thánh Schoeffler Đông, tươi cười bước theo đoàn lính tiến ra pháp trường như đoàn rước ngày khải hoàn. Thánh Đa Minh Đỗ Đình Cẩm, với tư cách và đức độ, đã khiến quan quân cũng cảm kích và yêu mến. Và thánh Tôma Ngô Túc Khuông khích lệ các tín hữu cầu nguyện, góp phần giúp quê hương được an ninh thịnh vượng.

Sáu thánh thầy giảng huynh đoàn

   Thánh Phanxicô Đỗ Văn Chiểu, mà thủ cấp được đức cha Minh dâng cao tại pháp trường như lễ vật tinh tuyền. Thánh Giuse Nguyễn Đình Uyển coi sự sống đời này chỉ bằng ngón tay, vững vàng tuyên xưng niềm tin đời sau.

   Bên thánh Phanxicô Xaviê Hà Trọng Mậu, sẵn sàng từ chối danh vọng, và củng cố niềm tin cho anh em trong trại giam. Có thánh Đa Minh Bùi Văn Úy, coi chối đạo là bất hiếu với mẹ cha, tình nguyện thế mạng cho bị mục tử của mình.

   Nếu thánh Tôma Đào Đình Toán, từ chối bữa ăn sau mười ba ngày nhịn đói, chấp nhận chết rũ trong tù. Và thánh Giuse Nguyễn Duy Khang, dám liều thân vì đại nghĩa, làm chứng cho tình thương và lòng nhân ái của Tin Mừng.

Bảy thánh huynh đoàn giáo dân

   Trước tiên là thánh Giuse Hoàng Lương Cảnh, trùm họ, vị lương y bác ái và nhiệt tâm trong việc tông đồ.

   Kế đến là ba tín hữu đồng hương Bồ Ngọc, đã sốt sáng tuyên hứa dòng ba ngay trong trại giam. Đó là thánh Augustinô Nguyễn Văn Mới, một tân tòng; thánh Stêphanô Nguyễn Văn Vinh, vô tù mới được rửa tội; thánh Tôma Nguyễn Văn Đệ, tin tưởng phó thác vợ con cho Thiên Chúa

   Và ba vị thánh cùng một gia đình làng Quần Cống : Thánh Đa Minh Án Khảm, thánh Giuse Cai Tả, thánh Luca Cai Thìn, những vị hương chức nổi bật về lòng bác ái chăm sóc người nghèo khổ và với uy tín của mình, đã góp phần củng cố niềm tin cho các tín hữu và sẵn sàng làm sứ giả hòa bình.

Chúng ta được bao bọc bởi đám mây nhân chứng

   Chiêm ngưỡng chân dung các vị tiền bối anh dũng ấy, chúng ta nhớ đến lời Kinh Thánh trong thư Do Thái :

"Được ngần ấy nhân chứng đức tin như đám mây bao quanh, chúng ta hãy cởi bỏ mọi gánh nặng và tội lỗi đang trói buộc mình, và hãy kiên trì chạy trong cuộc đua dành cho chúng ta." (Dt 12,1).

   Tổng hội Trogir năm 2013 tại Croatia, nhắn nhủ chúng ta trong dịp kỷ niệm năm thánh Dòng : “Ôn lại lịch sử của Dòng, không phải là dịp để chúng ta tôn vinh chính mình, nhưng là cơ hội nhắc nhở chúng ta về nguồn cội trong tâm tình tri ân, và giúp chúng ta khám phá ra vai trò của hành trình trong cách sống của mình.” (số 57)

   Thực hiện những chuyến hành hương về nguồn, xin anh chị em nhắc nhở nhau : Tìm học hạnh tích của các thánh; chọn các ngài làm bổn mạng cho huynh đoàn cũng như cho con cháu trong gia đình; xin các ngài chuyển cầu trước nhan Chúa, và nhất là, noi theo mẫu gương cuộc sống của các ngài. 

Ban Biên Tập

114.864864865135.135135135250