01/06/2015 -

Lá thư biên tập

2626
Cùng quý độc giả thân mến,
Đức Tin Kitô giáo gắn liền với xác tín đức Giêsu Kitô là Đấng cứu độ duy nhất của nhân loại và đức Tin ấy thúc bách người tín hữu loan báo Tin Mừng cứu độ cho muôn người. Tin vào Chúa và cộng tác với Chúa; được cứu độ và có trách nhiệm làm cho anh chị em của mình cùng được cứu độ, hai điều đó tuy hai mà một. Không thể có một niềm tin chân chính mà lại không thiết tha mong chờ "danh Cha cả sáng, Nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện" (Mt 6,9-10). Không thể có niềm tin chân chính nếu không giữ điều răn của Chúa (X. Ga 14, 24), trong đó có mệnh lệnh "loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo" (Mc 16,15).
Đạo yêu thương của Thiên Chúa chẳng những là cứu cánh hạnh phúc mà con người khát vọng, nhưng còn là nguyên lý nuôi dưỡng và củng cố hành trình cứu độ của con người. Nghĩa là con người chỉ có thể đạt đến hạnh phúc trong thế giới yêu thương đại đồng của Chúa, khi biết khởi đầu hành trình đi đến ơn cứu độ bằng chính tình yêu cụ thể đối với anh chị em của mình ngày hôm nay.
Ở đây, chúng ta có thế thấy đặc tính vừa cụ thể vừa phong phú trong sự sống của Chúa. Khi người môn đệ đức Giêsu gắn bó một cách cụ thể với đức Giêsu, thì đồng thời cũng là gắn bó với Chúa Cha (Ai thấy Thầy là thấy Cha); thì cũng vậy, khi người Kitô hữu hiệp thông cụ thể trong Giáo hội thì đồng thời người Kitô hữu ấy cũng đang hiệp thông trong sứ vụ tông đồ phổ quát của Giáo hội. Sắc lệnh Tông Đồ Giáo Dân nói :
"Thật ra, ơn gọi làm Kitô hữu tự bản chất cũng là ơn gọi làm tông đồ. Cũng như toàn bộ một cơ thể sống động, không chi thể nào hoàn toàn thụ động, nhưng cùng tham dự vào đời sống và công việc của toàn thân. Cũng thế, trong Nhiệm Thể Chúa Kitô, tức Giáo Hội, toàn thân "tùy theo công dụng khả năng từng phần tử khiến thân thể được tiến triển" (Ep 4,16)" (TĐGD 2)
Quả thật, cũng như Thiên Chúa không muốn dựng nên con người cách riêng lẻ, nhưng từ ban đầu, Ngài đã dựng nên con người có nam có nữ (X, St 1,2-7), thì Thiên Chúa cũng không muốn cứu độ con người cách riêng lẻ, mà là trong sự hiệp thông của Giáo hội :
"... Thiên Chúa không muốn thánh hóa và cứu rỗi loài người cách riêng rẽ, thiếu liên kết, nhưng Ngài muốn quy tụ họ thành một dân tộc để họ nhận biết Ngài trong chân lý, và phụng sự Ngài trong thánh thiện" (GH 9)
Trong sự hiệp thông của Giáo hội, người Kitô cùng tham dự vào phận vụ thờ phượng Thiên Chúa và cùng chia sẻ trách nhiệm loan báo Tin Mừng cứu độ cho muôn dân. Đây là một Giáo hội cụ thể, Giáo hội đang tỏ mình ra trong giáo xứ và trong các cộng đoàn trong Giáo hội.
Ai trong chúng ta cũng biết rằng người Kitô hữu được cứu độ không phải vì công đức của riêng mình, nhưng là nhờ ân sủng cứu độ của Thiên Chúa. Nhưng điều chúng ta cần ý thức nhiều hơn, đó là ân sủng tặng không ấy chỉ có thể được lãnh nhận khi ta bắt đầu mở lòng ra với anh chị em chung quanh ta. Điều đó hàm nghĩa, để được Thiên Chúa đón nhận, điều thiết yếu là con người biết đón nhận lẫn nhau; để được yêu thương, con người cần biết yêu thương lẫn nhau; để được Thiên Chúa cứu độ, con người cùng chia sẻ ơn cứu độ cho nhau; cũng như để được Thiên Chúa tha thứ thì con người cần biết tha thứ cho nhau...
Đây cũng chính là một thách đố giúp thanh luyện đức Tin. Sự sống đức Tin là ơn huệ tặng không của Chúa. Sự sống ấy sẽ được thanh lọc khỏi những suy tính theo thế gian khi người Kitô hữu dấn thân vào mầu nhiệm cứu độ qua Giáo hội, một Giáo hội cụ thể và phong phú. Người Kitô hữu hiệp thông với Giáo hội, một Giáo hội cụ thể nơi giáo xứ và nơi các cộng đoàn, không phải vì nơi đó ta gặp được những con người tốt lành, không phải vì nơi đây ta gặp có những sinh hoạt hấp dẫn, không phải nơi đó có phương thức làm việc hợp lý, khoa học... nhưng chỉ là vì nơi đây thực sự là Giáo hội, thực sự có sự hiện diện của đức Giêsu Kitô.
Giáo xứ và các cộng đoàn "cùng cứu độ" với Chúa Giêsu, điều đó trước tiên có nghĩa là ơn cứu độ của đức Giêsu chỉ được trổ sinh hoa trái khi người Kitô hữu hiệp thông với nhau, vượt qua những rào cản do sự khác biệt tình tình, khác biệt trình độ, khác biệt suy nghĩ, khác biệt truyền thống... và để cho sự thánh thiện của Chúa như nguồn mạch được tuôn tràn. Với sự hiện diện của đức Giêsu, thiên đàng của Thiên Chúa đã hiện diện trong cuộc sống hiện tại, hiện diện trong những bất toàn của bản chất người. Thiên đàng của Thiên Chúa hiện diện trong cuộc sống hiện tại không phải chỉ nơi những hoàn hảo, nhưng còn trong thái độ, nhờ đức Tin, chấp nhận được những sai sót, yếu đuối của nhau.
"Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương. Vì thế, anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau. Trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái : đó là mối dây liên kết tuyệt hảo. Ước gì ơn bình an của Đức Ki-tô điều khiển tâm hồn anh em, vì trong một thân thể duy nhất, anh em đã được kêu gọi đến hưởng ơn bình an đó. Bởi vậy, anh em hãy hết dạ tri ân." (Cl 3, 12-15)
Ước mong những nỗ lực nhỏ của anh chị em trong những công việc cùng làm với giáo xứ, với cộng đoàn, được trổ sinh hoa trái ơn cứu độ phong phú.
 
Thân ái trong Thánh Phụ Đa Minh
114.864864865135.135135135250