03/10/2014 -

Kon R'Bang

3662
 

Hòa cùng bầu khí chung của toàn thể Giáo hội cũng như của Dòng Đa Minh, ngày 1/10/2014, Giáo xứ Kon Rơbang đã long trọng khai mạc tháng Mân Côi. Theo lời mời gọi của cha xứ Luca Nguyễn Văn Mạnh, OP., mấy ngày qua giáo dân đã háo hức luyện tập để chuẩn bị cho đêm khai mạc.

Đúng 6h30, giáo dân quy tụ đông đảo quanh kiệu Đức Mẹ. Mở đầu chương trình là cha xứ công bố Tin Mừng. Sau đó, cha chia sẻ về bài Tin Mừng cũng như về truyền thống tôn vinh Mẹ trong tháng Mân Côi. Đồng thời cha cũng cho thấy ý nghĩa và tầm quan trọng của việc sống Kinh Mân Côi trong đời sống cá nhân, gia đình và giáo xứ. Sau bài chia sẻ Tin Mừng là rước kiệu Đức Mẹ vào nhà thờ.

Tại nhà thờ, giáo dân được xem một đoạn phim về lịch sử và ý nghĩa Kinh Mân Côi, nhờ đó, bà con biết thêm về sự hình thành và phát triển của hình thức đạo đức bình dân này. Đoạn phim cũng nói về sự tiến triển cũng như ý nghĩa của Kinh Kính Mừng, của chuỗi Mân Côi và nhất là truyền thống của Dòng Đa Minh với Kinh Mân Côi, nhờ đó, giáo dân thêm lòng kính mến Kinh Mân Côi cũng như Dòng Đa Minh.

 

Trọng tâm của đêm khai mạc chính là lần chuỗi Mân Côi và dâng hoa cho Đức Mẹ. Xen kẽ giữa những đóa hoa dâng Mẹ là những lời kinh Mân Côi được cộng đoàn quỳ đọc cách sốt sắng. Sự đơn sơ của người Bahnar được thể hiện rõ trong từng thái độ, cử chỉ, lời kinh, tiếng hát cũng như trong từng điệu vũ, từng cánh hoa. Có lẽ, đóa hoa Mẹ yêu thích nhất chính là đóa hoa tâm hồn của từng tín hữu nơi đây.

Sau phần dâng hoa của các làng là phần dâng hoa cá nhân. Mỗi người tự dâng cho Mẹ những bông hoa đã tự chuẩn bị trước. Từng cánh hoa rất tự nhiên và đơn sơ được dâng lên Mẹ từ đôi tay của những em bé đến những cụ già, một hình ảnh thật cảm động và chan chứa niềm tin.

Buổi khai mạc kết thúc với phép lành của cha xứ. Mọi người ra về trong hân hoan bởi đây chỉ mới là ngày khai mạc. Chương trinh đọc Kinh Mân Côi và dâng hoa cho Mẹ sẽ còn tiếp diễn vào mỗi tối thứ bảy trong tháng Mân Côi này.

Nguyện xin Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Mẹ Mân Côi và thánh Đa Minh, chúc lành và ban bình an cho toàn thể mọi thành viên, mọi gia đình trong giáo xứ chúng con. Amen.

Vĩnh Thịnh, OP.

114.864864865135.135135135250