01/08/2021 -

Kinh Năm Thánh

1394
BBT: Thời gian vừa qua, hầu hết các tu viện, tu xá và anh em đã tổ chức tĩnh tâm năm cho anh em, và một trong những đề tài anh em khai triển là Đặc sủng Giảng thuyết của anh em Đa Minh. Qua đó, chúng ta nhận thấy đời sống cộng đoàn Đa Minh, sứ vụ phục vụ Lời, và các linh hồn của anh em được bắt nguồn và nuôi dưỡng từ Bàn tiệc mà Cha Thánh đã đồng bàn với anh em từ 800 năm trước. Nhân dịp mừng kính 800 năm sinh nhật trên trời của vị Tổ Phụ, Truyền thông Đa Minh xin gửi đến anh em một số bài chia sẻ của anh em Học viện Đa Minh về ân sủng này.

Lạy Thiên Chúa toàn năng,
Chúa đã thương tạo dựng và cứu chuộc
cùng luôn bênh đỡ chúng con,
Xin dâng lên Chúa lời tôn vinh chúc tụng
và sứ vụ giảng thuyết của chúng con.
Xưa Chúa đã gọi Thánh Đa Minh bước vào cuộc sống vĩnh cửu
và cho được đồng bàn với Chúa nơi bàn tiệc Thiên quốc.
Nay chúng con cử hành Năm Thánh
mừng tám trăm năm sinh nhật trên trời của Người.
Xin Chúa thương nuôi dưỡng chúng con
và cho được no thỏa nhờ ân sủng Chúa,
để chúng con nhiệt tâm giảng thuyết
vì ơn cứu độ các linh hồn.
Xin giúp chúng con biết chuyển trao Chân Lý,
Lòng Thương Xót và Tình Yêu của Chúa
Hầu có thể dưỡng nuôi dân Chúa,
Cho đến ngày được hợp đoàn cùng các phúc nhân.
Hiệp cùng toàn thể Gia Đình Đa Minh,
Chúng con cầu xin Chúa,
Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria
Nhân danh Chúa Giêsu. Amen.

Lời kinh năm thánh 2021 mời gọi chúng ta trước hết là dâng lời tạ ơn, chúc tụng Thiên Chúa Ba Ngôi toàn năng vì đã thương soi sáng, trợ giúp và nâng đỡ Dòng Anh Em Giảng Thuyết trong suốt 800 năm qua. Đặc biệt, tạ ơn Chúa vì đã thương chọn gọi thánh Đa Minh làm tông đồ cho Chúa hầu đem lại ơn cứu rỗi cho các linh hồn và dẫn đưa nhiều người về cho Chúa. Bên cạnh đó, lời kinh cô đọng đã nêu bật được bản chất, đoàn sủng, sứ vụ và ơn gọi của người Đa Minh, những môn sinh của thánh Đa Minh. Với Năm Thánh hồng ân mừng 800 năm sinh nhật trên trời của cha thánh Đa Minh, Dòng Anh Em Giảng Thuyết muốn mời gọi người Đa Minh sống ba cuộc đồng bàn: Cuộc đồng bàn với thánh Đa Minh được đặt nền tảng trên và hướng đến cuộc đồng bàn với Thiên Chúa, rồi sau đó được mở rộng đến cuộc đồng bàn với tha nhân.
  1. Đồng bàn với thánh Đa Minh trong niềm hy vọng
Chọn chủ đề cho Năm thánh Dòng là “Đồng bàn với thánh Đa Minh”, Dòng muốn nhắc nhở mỗi thành viên gia đình Đa Minh về căn tính Đa Minh của mình: đó là sống đời sống cộng đoàn trong mọi sinh hoạt của đời sống theo Chúa Kitô noi gương thánh Đa Minh và các anh em tiên khởi.
Khai triển chủ đề này, chúng ta có thể đọc lại thư của Bề trên Tổng quyền gửi toàn Dòng nhân dịp mừng lễ thánh Đa Minh vào 08 tháng Tám năm 2020. Trong đó, cha Bề trên tổng quyền Timoner nói đến việc đồng bàn với thánh Đa Minh trong niềm hy vọng. Đây cũng là niềm hy vọng mà cha muốn nói đến trong bối cảnh bệnh dịch hoành hành trên khắp thế giới. Niềm hy vọng mà cha thánh Đa Minh để lại cho anh em quả là “O spem miram” – Niềm hy vọng lạ lùng. Niềm hy vọng này xuất phát từ cả hai phía và sinh hoa kết trái nâng đỡ cho cả hai: về phía thánh Đa Minh, ngài tràn đầy hy vọng vì được anh em hiện diện cùng cầu nguyện trong giờ phút hấp hối; về phía anh em, họ hy vọng vì được cha Đa Minh chuyển cầu và hiện diện cách hữu hiệu hơn trước lời hứa của ngài khi về với Chúa. Đồng bàn với thánh Đa Minh là chúng ta đang đồng bàn với ngài trong chính giờ phút lâm chung của ngài với biết bao tình yêu thương mà cha thánh dành cho anh em, cho Hội thánh, cho sứ mạng loan báo Tin Mừng, và trên hết, đó là sự đồng bàn trong niềm vui của giây phút hiện tại vào giờ lâm tử và niềm hy vọng của một tương lai tươi sáng.
Đồng bàn với thánh Đa Minh giúp chúng ta nhận ra rằng ngài không nên thánh một mình mà nên thánh trong sự hiện diện và sự thánh thiện của anh em, và ngài cũng muốn anh em đồng bàn với ngài trong sứ vụ tại thế và trên bàn tiệc thiên quốc ngài đang được hưởng. Chính vì thế, trong lá thư gửi anh chị em toàn Dòng trong việc cử hành Năm thánh 2021, cha Bề trên Tổng quyền đã đưa ra những câu hỏi giúp mỗi người Đa Minh suy tư, phản tỉnh về chủ đề đồng bàn này: Ý nghĩa gì đối với chúng ta để đồng bàn với thánh Đa Minh ngay tại đây và vào lúc này (hic et nunc)? Đời sống và công việc của cha thánh gợi hứng và khích lệ chúng ta như thế nào trong việc chia sẻ đời sống, đức tin, hy vọng và tình yêu của chúng ta, cũng như chia sẻ cả những thiện hảo thiêng liêng và vật chất của chúng ta, hầu tha nhân cũng được nuôi dưỡng tại cùng một bàn tiệc như thế? Làm thế nào để bàn tiệc này trở thành bàn tiệc của việc sẻ chia Lời Chúa và Bánh Sự Sống?
  1. Đồng bàn với Thiên Chúa
Chủ đề bàn tiệc không xa lạ gì với các Kitô hữu trong Kinh Thánh cũng như trong truyền thống Hội thánh. Đức Kitô luôn mời gọi chúng ta đến dự bàn tiệc thiên quốc, nơi đó có Thiên Chúa và các thánh hiện diện. Người là chủ tiệc, còn chúng ta phải chuẩn bị con người mình sao cho có y phục dự tiệc xứng đáng. Hơn hết, chính tại nơi bàn ăn mà Đức Kitô đụng chạm đến những con người cụ thể, với những hoàn cảnh cụ thể, những con người chất chứa bao nhiêu niềm vui và nỗi buồn. Và cũng chính tại các bàn ăn, mà các môn đệ và cả chúng ta nữa cũng được trao ban sứ vụ. Đó là bữa ăn tại nhà ông Giakêu, bữa tiệc tại nhà ông Lêvi, bữa ăn tại nhà những người thu thuế, những cô gái điếm, những người nghèo… và trên hết, bữa tiệc sau cùng với các môn đệ trong phòng Tiệc Ly.
Lời mời gọi đồng bàn với thánh Đa Minh cũng một phần xuất phát từ những bàn ăn như thế. Đồng bàn với thánh Đa Minh là đồng bàn với Thiên Chúa nơi bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể. Hai bàn tiệc này diễn tả cách nhiệm mầu về sự hiện diện và tình yêu thương của Thiên Chúa qua Đức Giêsu Kitô dành cho nhân loại. Quả thực, khi lãnh nhận bí tích Rửa tội, mỗi Kitô hữu, với tư cách là con cái Thiên Chúa và phần tử của Hội thánh Người, đã được tham dự vào bàn tiệc Lời Chúa và bàn tiệc Thánh Thể, hầu được dưỡng nuôi bởi tình yêu và ân sủng mà kiên trì trong đức tin, vững vàng trong đức cậy và nhiệt tâm trong đức mến để đạt đến bàn tiệc thiên quốc.
  1. Đồng bàn với tha nhân
Đồng bàn với thánh Đa Minh cũng là lời mời gọi đồng bàn với tha nhân, đồng bàn với mọi anh chị em cùng một Cha trên trời và đặc biệt là đồng bàn với những người nghèo của Thiên Chúa, như xưa Chúa Giêsu đã đến và đồng bàn cùng với họ khi Người hiện diện và dùng bữa với họ và trong gia đình họ. Sự đồng bàn này đòi hỏi chúng ta phải xuất phát và đi đến sự đồng cảm, đồng lòng, đồng trí, cùng yêu thương, cùng vui cùng buồn.
Đồng bàn với thánh Đa Minh là tham dự vào bàn tiệc bác ái, bàn tiệc của hy sinh phục vụ, của tình yêu. Sứ vụ giảng thuyết của người Đa Minh không thể chỉ dừng lại nơi nhà thờ, nơi trường học, hay nơi cá nhân nhưng còn được mở rộng và nối dài đến anh chị em của mình, nơi mọi ngóc ngách của đời sống.
Chủ đề “Đồng bàn với thánh Đa Minh” của Năm thánh Dòng 2021 muốn khơi lên trong tâm hồn chúng ta ngọn lửa của tình yêu thương, tình hiệp nhất, tình liên đới, sự sẻ chia trong sứ vụ giảng thuyết theo tinh thần của cha thánh Đa Minh. Cử hành Năm thánh là dịp để mỗi người Đa Minh nhìn lại quá khứ để lấy hứng khởi và nguồn mạch sống sứ vụ hiện tại và hướng đến đời sống tương lai nơi bàn tiệc Nước Trời. Điều này đòi hỏi chúng ta cần có những quyết tâm, những biến đổi nơi chính mình để biết sống đồng bàn với Thiên Chúa, với cha thánh và với anh chị em của mình.
*****
Sống và thực thi được ba cuộc đồng bàn với thánh Đa Minh, với Thiên Chúa và với tha nhân, là mỗi người Đa Minh chúng ta đang sống và thực thi căn tính, sứ vụ và đoàn sủng của mình trong Dòng và trong Hội thánh. Hành trình sống ba cuộc đồng bàn này cũng giúp cho chúng ta nhìn về quá khứ với lòng biết ơn, sống hiện tại với tình yêu và lòng nhiệt thành, và hướng đến tương lai với niềm hy vọng.
Giuse Nguyễn Thế Lân, OP.
114.864864865135.135135135250