02/01/2015 -

Huynh đoàn Đa Minh

3384
Ngày 20/12/2014, - Huynh đoàn giáo phận Sài Gòn tổ chức Thánh lễ mừng kính Thánh Thomas Nguyễn Văn Đệ, bổn mạng Huynh đoàn Đa Minh giáo phận; đồng thời cũng là lễ giỗ 10 năm cha Gioan Baotixita Lã Ngọc Đẩu, OP. Nguyên Đặc trách Huynh đoàn Đa Minh Việt Nam.

Được biết, tại Tu viện Đa Minh Ba Chuông hôm nay, ngay từ sớm có hơn 700 quý anh chị trong Ban Phục vụ Huynh đoàn các cấp và các đoàn viên cùng về tham dự lễ bổn mạng Huynh đoàn trong giáo phận.
Cùng tham dự còn có: Quý cha và đại diện Ban Phục vụ Huynh đoàn Tỉnh, Ban phục vụ giáo phận Xuân Lộc, Bà Rịa, Phú Cường, quý Soeur Dòng Mẹ Nhân Ái đang chăm sóc quý cụ nhà Bác Ái Vĩnh Lộc, Hội đồng Mục vụ và các Ban ngành đoàn thể Gíao xứ Đa Minh Ba Chuông.


Sau phút thánh hóa, Cha Bênêđictô Vương Thuật, OP. Đặc trách Huynh đoàn Gíao phận có đôi lời chào mừng cộng đoàn và chia sẻ những nét chính trong việc xây dựng gia đình, đó là chủ đề trong năm Phúc Âm hóa gia đình năm qua để làm tiền đề cho năm Phúc Âm hóa giáo xứ. Cha nhắc nhở cộng đoàn xây dựng “gia đình yêu thương - gia đình đối thoại - gia đình cầu nguyện - gia đình làm chứng nhân cho Chúa”, để rồi tích cực chung tay xây dựng gia đình lớn hơn là giáo xứ. Trong năm Tân Phúc Âm hóa giáo xứ, Giáo Hội mời gọi mỗi thành phần hãy chung tay xây dựng giáo xứ. Mỗi người mỗi việc, tùy theo khả năng của mình, với những gì mình có để xây dựng giáo xứ thành cộng đoàn hiệp nhất, giáo xứ yêu thương, giáo xứ có khả năng đón tiếp người khác,… Năm nay, Giáo Hội muốn liên kết hai chủ đề cộng đoàn giáo xứ tốt và gia đình tốt lại với nhau sẽ có được các ơn gọi. Chính nhờ cộng đoàn giáo xứ thánh thiện, những lời cầu nguyện của các gia đình, mà Gíao Hội có nhiều ơn gọi sống đời thánh hiến phụng sự Thiên Chúa.
Tiếp theo, cha Phụ tá Giuse Đỗ Tuấn Linh, OP. Đặc trách giới trẻ Huynh đoàn giáo phận kêu gọi các Liên huynh quảng đại giúp đỡ cho giới trẻ tổ chức chuyến công tác bác ái đầu năm, được thực hiện vào ngày 10-11/01/2015 tại Tây Ninh. Cha phác thảo kế hoạch hoạt động của giới trẻ năm nay, và cho biết ngài sẽ đi đến các Liên huynh, lắng nghe những ưu tư trăn trở, cùng đưa ra giải pháp tạo điều kiện cho giới trẻ từng Liên huynh phát triển hoạt động lớn mạnh, nhằm xây dựng đội ngũ kế thừa ơn gọi Đa Minh giữa đời thường hôm nay. Nối tiếp Ban Phục vụ Huynh đoàn giáo phận mời gọi các Liên huynh hưởng ứng đóng góp các suất học bổng giúp các bạn trẻ Đa Minh nghèo hiếu học.




Thánh lễ bắt đầu, Ban Phục vụ các cấp rước đoàn đồng tế tiến lên với bài ca nhập lễ “Hồi chiêng dứt tiếng” oai hùng vang lên tôn vinh Thánh Tử đạo. Cha đặc trách Huynh đoàn giáo phận long trọng giới thiệu Cha Giuse Nguyễn Đức Hòa, OP. Bề trên Tu viện Albertô chủ tế Thánh lễ mừng kính Thánh Thomas Nguyễn Văn Đệ, bổn mạng Huynh đoàn Đa Minh giáo phận và quý cha cùng đồng tế.
Trong bài giảng, cha Giuse Nguyễn Cao Luật, OP. Nguyên Bề trên Giám tỉnh chia sẻ đề tài "Nên thánh", theo chủ đề lá thư cha Đặc trách của Nội san Chia Sẻ Tin Mừng tháng 11/2014; ngài nói, việc nên thánh, chúng ta thường nghĩ rằng đó là việc của các nhà tu hành hay của một thiểu số rất đặc biệt nào đó có điều kiện để ăn chay, hãm mình, đọc kinh cầu nguyện nhiều, bố thí làm phúc... Còn người tín hữu bình thường như mình thì khó quá, mình phải lo cơm, áo, gạo, tiền… Ngoài ra, còn biết bao tính hư nết xấu làm sao mà nên thánh được. Quan niệm như thế không đúng, Hiến chế "Ánh Sáng Muôn Dân" của Công đồng Vaticanô II nói: "Trong mọi hoàn cảnh của cuộc đời hãy sống thánh thiện", tức là hãy sống bình thường một cách phi thường nhờ lòng yêu mến. Đức thánh cha Phanxicô kêu gọi chúng ta nên thánh mọi nơi mọi lúc, cụ thể chính nơi môi trường sống của mình hãy nêu cao chứng tá Phúc Âm ở công sở, tại trường học, chốn chợ đời, nỗ lực đem ánh sáng Chân Lý vào mọi lãnh vực đời sống như men trong bột, làm dậy men Tin Mừng để đức ái trọn hảo ngự trị khắp cùng trái đất. Chúng ta có mẫu gương nên thánh của Thánh Tôma Đệ, một giáo dân bình thường làm nghề thợ may có vợ và ba con nhỏ. Thánh nhân lao động nuôi sống gia đình, bên cạnh đó ngài nhiệt tâm may các đồ thờ phượng trong nhà thờ, trung thành với các sinh hoạt của Huynh đoàn, nhà của ngài là nơi các vị Thừa sai ẩn nấp. Khi bị bắt với án tử, ngài cũng băn khoăn vì gia đình, thế nhưng ngài đã quyết chọn Chúa và phó thác gia đình cho Thiên Chúa quan phòng. Ngài là mẫu gương nên thánh cho các đoàn viên Huynh đoàn.




Cuối lễ, anh Trưởng Ban phục vụ Huynh đoàn giáo phận đại diện mười mấy ngàn con tim cùng chung một nhịp đập. Xin cám ơn Cha Bề trên, Quý cha, Quý tu sĩ nam nữ, Ban Phục vụ Huynh đoàn Tỉnh, Ban Phục vụ Huynh đoàn giáo phận Xuân Lộc, Bà Rịa, Phú Cường và toàn thể anh chị em đoàn viên Đa Minh Giáo phận Sài Gòn, cùng quý vị thân nhân, ân nhân khắp nơi gần xa trần đầy hồng ân Chúa và một Năm mới nhiều niềm vui,…








Phạm Thục
114.864864865135.135135135250