28/07/2016 -

Huynh đoàn Đa Minh

928

HĐGDĐMVN/GP. Sài Gòn: Viếng thăm huynh đệ

Tiếp tục chuơng trình thăm viếng huynh đệ, 9h sáng ngày 22.07.2016, cha Tổng đặc trách HĐGDĐMVN Fx. Đào Trung Hiệu OP và BPV/HĐ Tỉnh cùng làm việc với HĐGDĐMVN/GP. Sài Gòn tại giáo xứ Thánh Đa Minh (Ba Chuông).

Trong tâm tình hiệp thông mừng lễ thánh nữ Maria Mađalêna, Bổn mạng thứ II của Dòng, và cầu nguyện cho Tổng hội các Giám tỉnh tại Bologna, quý cha, quý thầy, và BPV/HĐ dâng lên Chúa lời cầu nguyện xin ơn Chúa Thánh Thần.

Một điều cần nhắc tới, Giáo xứ thánh Đa Minh sắp tới đây mừng 50 năm thành lập (24.06.1967 – 24.06.2017). Trước đó, ngày 24.06.2016, Giáo xứ đã long trọng tổ chứcLễ Khai Mạc kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ 1967 – 2017.

Thánh Đường thánh Đa Minh vừa được xây dựng mang dáng dấp của một ngôi đình của làng xã Việt Nam: hình vuông, mái cong; vừa xây theo lối kiến trúc hiện đại : bê tông cốt sắt, tường gạch ốp đá. Nhà Chúa vì thế trở nên nguy nga, tráng lệ, nhưng lại rất thanh thoát, nhẹ nhàng.

Ngoài ra, trong nội thất nhà thờ có 15 bức tranh gốm sống động khắc ghi những biến cố quan trọng trong toàn bộ tiến trình Lịch sử cứu độ của Thiên Chúa, xuyên suốt từ Cựu ước đến Tân ước và diễn đạt sự hình thành và phát triển của hạt giống Tin Mừng cứu độ trên quê hương Việt Nam từ buổi đầu cho đến nay, như một âm vang thể hiện sự trải rộng của ơn cứu độ, vươn tới mọi thời đại và mọi dân tộc.

Mở đầu buổi làm việc, anh Phó HĐGDĐMVN/GP. Sài Gòn Đa Minh Trần Văn Ngọc giới thiệu thành phần tham dự ngày gặp gỡ huynh đệ bên Gp. Sài Gòn: có cha Đặc trách Vinh sơn Nguyễn Thành Tín OP, cha Phụ tá Đặc trách Gioan B. Võ Khắc Duy OP, anh Trưởng ban Giuse Đỗ An Ninh, chị phụ trách học tập Têrêsa Trần Thị Thu Hằng, chị Thư ký Têrêxa Trần Thị Mai Dung, chị Thủ quỹ Maria Lê Thị Hạnh, anh Phụ trách Tông đồ – Bác ái Giuse Tạ Văn Chẩm, anh phụ trách giới trẻ Giuse Nguyễn Vũ Quang.

Qua báo cáo của anh Phó ban cho biết hiện nay Huynh Đoàn Giáo phận có 15 Liên huynh, 22 Huynh Đoàn, 10644 Đoàn viên (1737 Nam, 8907 Nữ).

Hoạt động của Huynh đoàn đóng góp nhiều cho Giáo phận cũng như cho Dòng:

– cử hành giờ Kinh Sáng và giờ Kinh Chiều; tổ chức tĩnh tâm hàng năm,

– tổ chức nguyệt hội hàng tháng,

– hằng năm, tổ chức hai thánh lễ mang tính quy tụ cấp giáo phận trong dịp lễ kính thánh tổ phụ Đa Minh (08/08) và Thánh Tôma Đệ (19/12), thánh Bổn mạng Huynh Đoàn Giáo phận,

– tổ chức các khóa học tiến cấp, điều hành quản trị, Bầu cử tại các Liên huynh,

– hỗ trợ xây dựng giáo xứ, Hội Dòng, trợ giúp ơn gọi Dòng,

– phụ trách nhà Bác ái Vĩnh Lộc, hiện nay đang chăm sóc trên 20 cụ già neo đơn, …

Riêng về Giới trẻ,

–    Huynh Đoàn hiện có 386 đoàn viên,

–    Ban phụ trách giới trẻ HĐGP có: 06 thành viên,

–    13/15 Liên huynh đã có Ban Phụ trách giới trẻ,

–    Ban Phụ trách Giới trẻ họp 01 tháng/lần vào chiều thứ ba tuần thứ hai trong tháng,

–    phiên họp toàn thể Ban Phụ trách giới trẻ họp 03 tháng/lần,

–    tổ chức khóa học về Lịch sử Dòng,

–    tổ chức Trại giới trẻ Giáo phận,

–    tham dự phục vụ Đai Hội giới trẻ Mùa Chay Tổng Giáo phận Sài Gòn,

–    tổ chức chuyến công tác Bác ái, …

Phương hướng sắp tới cũng như đang xây dựng và duy trì của HĐGDĐMVN/GP. Sài Gòn là mở khóa Bồi dưỡng Giáo lý, khóa học tập Luật Sống cho Anh chị em Đoàn viên, huấn luyện Anh chị em phụ trách học tập, chú trọng đến đối tượng Giới trẻ nhằm phát triển thế hệ kế thừa,…

Có lẽ nằm trong một thành phố phát triển và năng động nhất nước, nên vấn đề cổ võ và vun trồng ơn gọi trong các Huynh đoàn tương đối khả quan, phương tiện di chuyển thuận lợi nên dễ dàng quy tụ anh chị em trong những ngày hoạt động chung của Giáo phận, tinh thần học tập cao, Giới trẻ sinh hoạt đều đặn và nhiệt tình. Có thể sắp tới HĐGDĐMVN/GP. Sài Gòn có quy chế riêng cho Giới trẻ.

Bên cạnh đó, do nằm trong một thành phố công nghiệp nên các Đoàn viên phần lớn phải dành thời gian cho việc mưu sinh. Cũng giống như khó khăn chung của Huynh Đoàn, số thành viên lớn tuổi nhiều, nên việc sinh hoạt, học hành gặp nhiều khó khăn.

Cuối buổi trao đổi, cha Đặc trách Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín OP cảm ơn và mong muốn cha Tổng đặc trách và BPV/HĐ Tỉnh cùng hiệp thông với những khó khăn và thuận lợi của HĐGDĐMVN/GP. Sài Gòn để cùng nhau canh tân trong sứ vụ và nắm bắt những thời cơ mà Chúa ban trong tương lai.

Đáp lời, cha Tổng đặc trách cũng hiệp ý với cha Đặc trách Vinh Sơn, mong muốn  chia sẻ và gắn bó chặt chẽ hơn trong sứ vụ chung. Cụ thể, cùng nhau chia sẻ giảng viên, nếu “nhiều lớp -thiếu thầy”, cùng nhau tìm kiếm và bồi dưỡng những anh chị em có thiện chí phục vụ. Cha nhắn nhủ: HĐGDĐMVN/GP. Sài Gòn tuy đứng hàng thứ 4 về số lượng đoàn viên nhưng là Huynh Đoàn kiểu mẫu, và chỗ dựa cho nhiều huynh đoàn khác, cha mong muốn Huynh Đoàn ngày càng phát triển để mang Lời Chúa vang xa.

Trước khi cảm tạ Chúa đã ban cho một ngày gặp gỡ “trổ sinh nhiều hoa trái”, cả hai BPV cùng chia sẻ cho nhau  những món qùa lưu niệm.



P
hiKhanh OP -hddmvn.net

114.864864865135.135135135250