22/06/2016 -

Huynh đoàn Đa Minh

1042

HĐGDĐM/GP.Thái Bình: Viếng thăm huynh đệ

Khởi đầu ngày mới với tâm tình tri ân, 4h45 sáng ngày 09.06.2016, phái đoàn hiệp thông với cộng đoàn giáo xứ Cát Đàm  ngợi khen Thiên Chúa qua lời Kinh Sáng và thánh lễ ban mai.

6h30, phái đoàn cùng với cha Vinh sơn Phạm Đình Túy OP, đặc trách HĐGDĐM/GP. Thái Bình, cùng BPV/HĐGDĐM  giáo phận Thái Bình ghé thăm Đức Cha Giáo phận Thái Bình Phêrô Nguyễn Văn Đệ.

Những thao thức và huấn từ của Đức Cha làm nung nấu tinh thần truyền giáo của quý cha, và anh chị em Huynh Đoàn. Theo Đức Cha, tinh thần truyền giáo cũng có thể bắt đầu từ “vẻ hình thức bên ngoài rồi đi vào chiều sâu tâm hồn”. Những sinh hoạt đạo đức được tổ chức lớn hay những công trình tôn giáo có quy mô cũng có thể lôi kéo người lương dân đến với mình.

Với tinh thần đó, Đức Cha thường đặt câu hỏi cho chính mình, cho các Linh mục, tu sĩ, giáo dân trong giáo phận “Tôi/Chúng ta đã làm cho bao nhiêu người biết đến Chúa?”. Và đối với Tòa Giám Mục, cũng như tại các giáo xứ, Ngài khuyến khích mở cửa cho các trẻ em, người lương dân cũng như tín hữu đến sinh hoạt, chơi thể thao.

Chia tay Đức Cha, phái đoàn trở về Tu xá Cát Đàm để tiếp tục ngày thăm viếng huynh đệ.

Để buổi làm việc được nhiều ơn Chúa qua lời cầu bầu của các thánh, cha Đặc trách và BPV/HĐ thăm và cầu nguyện trước mộ các thánh Tử đạo tại khuôn viên giáo xứ Cát Đàm.

9h, buổi gặp mặt thân tình có sự hiện diện của cha Đặc trách HĐGP Vinh Sơn Phạm Văn Túy OP và cha Phụ tá Phaolô Martinô Trần Hoàng Khoa Nam OP. Khởi đầu phiên làm việc là sự giới thiệu về  HĐGDĐM/GP. Thái Bình của anh Thư ký Giuse Phạm Đức Sâm.

Được biết, Giáo phận Thái Bình có 7 Giáo hạt (Tây Thiện Hải, Nam Thiện Hải, Kiến Xương, Thành Phố, Đông Hưng Yên, Tây Hưng Yên, Thái Thụy). Hiện HĐGDĐM/GP. Thái Bình có 22 Liên huynh, 114 Huynh đoàn, và 16302 Đoàn viên. Giáo hạt Tây Thiện Hải, Nam Thiện Hải, Kiến Xương có nhiều đoàn viên nhất. Giới trẻ Huynh đoàn từ độ tuổi 25-30 tập trung ở Kiến Xương.

Điểm mạnh HĐGDĐM/GP. Thái Bình là tham gia tích cực các giờ kinh cầu nguyện của giáo phận, giáo xứ, đóng góp xây dựng Tòa Giám mục, các giáo xứ,… thường xuyên thăm viếng thăm hỏi các tín hữu neo đơn, bệnh tật,… Thêm vào đó,  HĐGDĐM/GP. Thái Bình nhận được sự yêu mến, ủng hộ và khuyến khích hoạt động của Đức Cha cũng như các cha xứ. Nhân vì sự yêu mến đó, có lẽ tương lai sẽ có Huynh đoàn Linh mục tại Giáo phận Thái Bình. Xin Chúa chúc lành. Có điều đặc biệt ít ai biết tới, đó là Đức Cha Bùi Tuần là đoàn viên Huynh Đoàn Đa Minh.

Bênh cạnh đó, độ tuổi trung bình Đoàn viên  HĐGDĐM/GP. Thái Bình cũng hơi cao, giới trẻ tuy đông nhưng hoạt động yếu, thiếu giảng viên huấn luyện, địa bàn rộng, vấn đề thông tin liên hệ khó khăn, cũng như khó cho việc mở các lớp học tập về Tinh thần Dòng, Giáo lý, Kinh Thánh,…

Nhận dịp cuộc gặp gỡ huynh đệ tại Tu xá Cát Đàm, cha Đặc trách HĐGDĐMVN cùng BPV/HĐ Tỉnh cũng như Giáo phận chúc mừng ngày kỷ niệm 9 năm thụ phong Linh mục của Cha Bề trên Tu xá Cát Đàm cha Giuse Đinh Khắc Vịnh OP.

Chia tay Tu xá Cát Đàm, 17h10, phái đoàn cùng với cha Chánh xứ Khoái Đồng Giuse Nguyễn Cao Huấn OP, cũng là cha Đặc trách HĐGDĐM/GP. Bùi Chu, và BPV/HĐGDĐM Gp.Bùi Chu đến thăm Đức Cha Giáo phận Bùi Chu Tôma Aquinô Vũ Đình Hiệu.

Cùng nghe cha Đặc trách giới thiệu những cảnh quan đặc biệt ở Tòa Giám Mục Bùi Chu như khu vườn Mân Côi, Chiếc Kèn lớn nhất Việt Nam, Nhà Thần học, Triết học, Dòng Nữ Đa Minh Bùi Chu,…

Cùng với Đức Cha ôn lại những kỷ niệm vui buồn ở Giáo phận Xuân Lộc. Nhân đó, Đức Cha cũng thao thức và cảnh báo cho Huynh Đoàn biết về một số nhóm người bằng nhiều cách khác nhau chuyên phát “Sứ Điệp Từ Trời” có nội dung chống phá Hội Thánh.  Có khi họ phát tờ rơi vào dịp lễ lớn, hay tặng một món quà trong đó có sách,… Cha Đặc trách chân thành cảm ơn Đức Cha vì đã có tấm lòng Mục tử lo lắng cho đoàn chiên các riêng cho Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh.

Nhận dịp này, phái đoàn cũng ghé thăm cha Tổng đại diện Giáo phận Giuse Nguyễn Đức Giang, cũng là Cha Phụ trách HĐGDĐM/GP. Bùi Chu.

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, phái đoàn nghỉ ngơi trong bàn tay Chúa tại Giáo xứ Khoái Đồng. Xin Chúa gìn giữ và chúc lành cho chúng con vào ngày làm việc cuối cùng tại Giáo phận Bùi Chu. Amen.

114.864864865135.135135135250