17/06/2016 -

Huynh đoàn Đa Minh

1674

HĐGDĐM/GP.Bắc Ninh: Viếng thăm huynh đệ

Tiếp tục chương trình thăm viếng thắt chặt tình huynh đệ và cùng nhau thi hành sứ vụ, 8h30 sáng ngày 07.06.2016, BPV/HĐ Tỉnh, cha Giuse Mai Văn Điệp OP, Đặc trách HĐGDĐMGP. Bắc Ninh cùng BPV/HĐGP. Bắc Ninh ghé thăm Đức cha giáo phận Bắc Ninh Cosma Hoàng Văn Đạt.

Cuộc gặp gỡ thân tình và đầy ấp kỷ niệm lịch sử Dòng Ba trên giáo phận Bắc Ninh. Theo Đức Cha: hiện tại, HĐGDĐM/GP. Bắc Ninh  đã đóng một phần quan trọng trong Giáo phận, như công việc đọc kinh cầu nguyện, tông đồ bác ái, xây dựng giáo xứ, việc truyền giáo, … xứng đáng với quá khứ hào hùng Dòng Ba Đa Minh trên đất Bắc Ninh. Được biết, altGiáo phận Bắc Ninh, quê hương quan họ, được thành lập năm 1883 vốn là địa bàn mục vụ của Dòng Đaminh suốt nhiều thế kỷ. Đây từng là một giáo phận Dòng và các giám mục tiên khởi đều thuộc dòng Đaminh, đó là các đức cha Colomer Lễ (1883- 1902), Velasco Khâm (1902-25), Gordaliza Phúc (1925-31), Artaraz Chỉnh (1932-47), Đaminh Hoàng Văn Đoàn (1950-55).

Trong đó, Đức Cha Đa Minh Hoàng Văn Đoàn, gắn liền với dấu ấn lịch sử phòng U-8. Chính tại căn phòng nhỏ bé này, Đức Cha Đoàn đã có lần truyền chức cho 7 thầy. Tổng cộng căn phòng 7m23 này, Đức Cha Đa Minh Hoàng Văn Đoàn đã truyền chức cho 2 Giám Mục, 12 Linh Mục, và 4 thầy Phó Tế.

Đức Cha cũng giới thiệu với phái đoàn các di tích lịch sử các thánh tử đạo cũng như nhân chứng lịch sử công cuộc truyền giáo. Các thánh Tử Đạo Dòng Đa Minh góp phần hình thành nên chiều dày lịch sử Giáo phận.

Chào tạm biệt Đức Cha trong tình thần hiệp thông cầu nguyện cho sứ vụ. Dòng Ba Đa Minh tri ân tình cảm Đức Cha đã dành cho Huynh Đoàn. Nguyện chúc Đức Cha tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần và sức khỏe trong sứ vụ chăn dắt đoàn chiên về quê Trời.

10h, phái đoàn đến nhà xứ Giáo xứ Phượng Mao, cũng là Trụ sở HĐGDĐM/GP. Bắc Ninh.

Được biết, cha Giuse Mai Văn Điệp OP đang là Đặc trách HĐĐMGD/GP. Bắc Ninh. Hiện Huynh Đoàn có 38 liên huynh 38, 158 huynh đoàn và 8894 đoàn viên.

Nét đặc trưng HĐĐMGD/GP. Bắc Ninh là các đoàn viên  sinh sống tại 5 tỉnh trọn vẹn (Bắc Ninh, Bắc Giang, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc) và các tỉnh trực thuộc (Phú Thọ, Cao Bằng, Hà Nội, Bắc Kạn,…). Nên vấn đề  thông tin liên hệ hay di chuyển gặp nhiều khó khăn. Có đoàn viên đi đến 100km  để tuyên hứa, hay Cha Đặc trách phải di chuyển cả ngày chỉ để dâng lễ bổn mạng một Liên Huynh.

Thấu hiểu được những khó khăn của HĐGDĐM/GP. Bắc Ninh, Cha Fx. Đào Trung Hiệu OP, Đặc trách HĐGDĐMVN, khuyến khích và cổ võ tinh thần đoàn viên, vì chính mảnh đất đang được bao bọc mởi “Đám mây nhân chứng” các thánh tử đạo thuộc Dòng Đa Minh. Bênh cạnh đó, BPV/HĐ Tỉnh sẽ hỗ trợ giảng viên cho vấn đề đào tạo và tổ chức.

Chia tay Bắc Ninh, phái đoàn tiếp tục đến thành phố Hoa Phượng Đỏ, Hải Phòng. Điểm dừng chân cử hành thánh lễ và nghỉ qua đêm là Cộng Đoàn Sao Đỏ, Hải Dương do cha Đa Minh Nguyễn Thế Hiệt OP, coi sóc.

114.864864865135.135135135250