05/11/2015 -

Huynh đoàn Đa Minh

3785

“ Thánh Martinô là một vị tu sĩ dòng Đa Minh, cả cuộc đời của thánh nhân đã diễn tả tình thương Chúa Giêsu cho người khác, đặc biệt cho những người khốn khổ”.

Vào lúc 16 giờ 30, Chúa Nhật ngày 01/11/2015, tại nhà Bác Ái Vĩnh Lộc- giáo hạt Tân Sơn Nhì, Huynh đoàn giáo dân Đa Minh đã cử hành Thánh lễ mừng kính Thánh Martinô, bổn mạng Huynh đoàn, do cha Vinh Sơn Nguyễn Thành Tín, OP – Đặc trách Huynh đoàn Đa Minh Tổng giáo phận Sài Gòn – chủ sự.

Tham dự Thánh lễ có quý Souer dòng Mẹ Nhân Ái (Củ Chi), anh Trưởng Ban Phục Vụ Huynh đoàn Tỉnh Giuse Đỗ An Ninh, đại diện Ban Phục Vụ Huynh đoàn Giáo phận Sài Gòn, Ban Phục Vụ Liên huynh Vinh Sơn, các Huynh đoàn bạn, Ban Trật Tự nhà hưu, rất đông khách mời cùng đông đảo giáo dân vùng Vĩnh Lộc.

Trước lễ, diễn ra cuộc cung nghinh tượng Thánh nhân chung quanh khuôn viên nhà hưu long trọng và sốt sắng, bày tỏ lòng sùng mộ của cộng đoàn tín hữu dành cho Vị Thánh da đen có tấm lòng vàng.

Đầu lễ, cha chủ tế mời gọi cộng đoàn một tràng pháo tay giòn giã hân hoan trong ngày lễ Các Thánh nam nữ, các anh chị em đã hoàn tất trọn vẹn hy lễ cuộc đời, giờ đây đang được hưởng kiến tôn nhan Chúa. Đồng thời, chúc mừng bổn mạng Huynh đoàn Martinô nhà Bác Ái Vĩnh Lộc, Ngày thứ Ba 3/11 mừng kính chính thức, do nhà hưu không có lễ ngày thường, nên Huynh đoàn tổ chức dâng lễ tạ ơn hôm nay.

Trong phần giảng lễ, chia sẻ đoạn Lời Chúa (Mt 5,1-12), bản “Hiến chương Nước Trời” đã chỉ ra rõ con đường đến Nước Trời của mỗi Kitô hữu. Và để chiêm ngắm các Thánh, những người có đời sống như chúng ta đã trở nên thánh như thế nào, cha chủ tế mời cộng đoàn hướng lòng về  một Têrêsa bé nhỏ, âm thầm nơi Đan Viện, Phanxicô Xaviê nhiệt thành truyền giảng Tin Mừng, Maria Goretty hy sinh thân mình làm chứng cho Đức Kitô, Martinô sống khiêm nhường, hướng đến những thân phận bất hạnh, rồi ngày 18/10/2015 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã phong thánh cho song thân thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu.

Những hình ảnh sống động thánh thiện đó nhắc ta bổn phận của từng cá nhân, dù ở bất cứ vị trí vai trò nào, trong mọi hoàn cảnh chúng ta đều được mời gọi nên Thánh, và nếu chúng ta chu toàn trách nhiệm thì chúng ta xứng đáng trở nên Thánh nơi trần gian. Mặt khác, chiêm ngắm hình ảnh các Thánh, chúng ta nhận ra niềm vui và hạnh phúc nơi các Ngài chính là tất cả mọi hoạt động, tư tưởng, các Ngài đều hướng về Chúa và sẵn sàng hy sinh danh lợi, địa vị, tiền bạc cả tính mạng để chọn Chúa làm gia nghiệp đời mình, chỉ vì tình yêu dành hết cho Chúa mà thôi.

Cụ thể Thánh Martinô một người chào đời trong hoàn cảnh không mấy thuận lợi. Tuy nhiên, Martinô đã vượt qua những rào cản của kỳ thị, khinh miệt của xã hội lúc đó để sống tâm hồn đơn sơ, phó thác, và tin tưởng tuyệt đối vào tình yêu thương quan phòng của Thiên Chúa. Không những Martinô luôn “yên vui trong địa vị Chúa đã định”, Ngài còn nỗ lực vượt qua hoàn cảnh bất lợi của mình, để sống đẹp và thật hữu ích cho mọi người, trở thành bài ca bác ái vang mãi đến tận hôm nay và sau này nữa.

Sau phần bài giảng là giây phút thiêng liêng của nghi thức thâu nhận 8 đoàn viên mới, và nghi thức tuyên hứa lần đầu cho 6 đoàn viên.Qua lời cam kết hiến mình phục vụ Nước Chúa giữa môi trường sống, trong Huynh đoàn Đa Minh và trong Hội Thánh, các anh chị sẵn sàng: “Xin đáp lại tiếng Chúa gọi con, dù con đây những lỗi lầm”.

Thánh lễ tiếp tục trong niềm hân hoan của cả cộng đoàn, và tiếng hát truyền cảm của ca đoàn Đức Mẹ Mông Triệu, nâng tâm hồn mọi người vươn cao chiêm ngưỡng vinh quang Thiên Chúa, hợp đoàn cùng chư vị thần thánh ca tụng Chúa muôn đời.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, anh trưởng Huynh đoàn có lời cám ơn đến cha Đặc trách, quý Soeur, quý Ban Phục Vụ Huynh đoàn các cấp, quý khách cùng toàn thể cộng đoàn luôn đồng hành nâng đỡ để Huynh đoàn thăng tiến phát triển đến nay đã được 4 năm. Tâm tình tri ân xin được thể hiện qua bó hoa tươi thắm kính dâng cha Đặc trách.

Đáp từ, cha Đặc trách xin một lần nữa tràng pháo tay vang dội của cộng đoàn chúc mừng bổn mạng Huynh đoàn Martinô nhà Bác Ái Vĩnh Lộc, kèm theo lời nguyện chúc Huynh đoàn được muôn ơn lành Thiên Chúa, tỏa hương tình yêu thơm ngát ở gia đình, nơi cộng đoàn, giữa hàng xóm láng giềng noi gương Thánh Martinô bổn mạng, ngõ hầu thu hút nhiều người đến với Chúa Kitô và Hội Thánh.

Tiếp theo, cha thông báo nhà Bác Ái xây dựng đã hơn 10 năm, các hạng mục đều xuống cấp. Tương lai sẽ thực hiện hệ thống thoát nước, làm cổng thoát hiểm đồng thời mua thêm máy phát điện. Xin cám ơn gia đình anh Vĩnh, anh Dũng giúp hoàn thành hệ thống thoát nước, cũng xin quý ông bà anh chị em rộng tay giúp đỡ để nhà hưu tu sửa các công trình hoàn thành tốt đẹp, hầu phục vụ đời sống Đức Tin cộng đoàn dân Chúa ngày càng hữu hiệu hơn.Cuối cùng, tất cả đọc 1 kinh Lạy Cha, kinh Tin Kính lãnh ơn Toàn xá nhường cho các linh hồn.

Sau khi nhận phép lành cuối lễ mọi người cùng liên hoan thân mật với Huynh đoàn. Niềm vui hân hoan cứ bung ra qua điệu vũ, tiếng hát lời ca như chị Phụ trách Học tập Liên huynh Vinh Sơn đã cháy hết mình với bài hát trước đó, quá phấn khởi vì Huynh đoàn từ con số không ban đầu, đã có 56 đoàn viên tuổi đời còn trẻ. Dẫu ở xa xôi vạn lý, nhưng các thành viên nhiệt tình tham gia mọi sinh hoạt do Huynh đoàn Giáo phận cũng như Liên huynh đề ra, gặp gỡ thường xuyên nên tuy “xa mà gần”, song song đó các anh chị còn tích cực cộng tác trong các hoạt động của nhà hưu, tham gia ca đoàn, Thừa tác viên Thánh Thể, giáo lý viên và phụ giúp quý Soeur chăm sóc quý cụ. Mùa xuân đã về với cộng đoàn Bác Ái Vĩnh Lộc, vì thế chị hát tặng Huynh đoàn nhạc phẩm “Mùa xuân bên cửa sổ”, đặc biệt anh Trưởng Liên huynh Vinh Sơn với bó hoa trên tay, tiến bên các cụ hát thỏ thẻ: “Mẹ ơi, mẹ có biết hay không, biết rằng con yêu mẹ lắm không?” , nụ cười rạng ngời bừng sáng trên gương mặt phúc hậu, qúy cụ sung sướng bởi bầu khí gia đình con cháu ấm áp nghĩa tình.

Ca lên hỡi triều thần, ca lên nữa! Nào reo vui nhảy múa, hỡi muôn dân!” những bài hát đạo đời nối tiếp nhau vang dội cả vùng ngoại ô Vĩnh Lộc, đánh thức ai mải mê dọc đường gió bụi kíp mau về bên Chúa suối nguồn bình an. Tất cả đã tạo nên phút dừng chân tuyệt vời cho Huynh đoàn Vĩnh Lộc nhìn lại chặng đường đã qua, tiếp thêm sinh lực các anh chị hăng hái chạy đua trong chặng đường kế tiếp.

Cầu chúc Huynh đoàn ngày càng phát triển cả về nhân sự lẫn tinh thần, luôn theo thánh bổn mạng sống nhiệt thành trong tình mến Chúa yêu người, hầu làm chứng cho thế giới hôm nay về một tình yêu biết sẻ chia, cho trần thế vang mãi tiếng cười, ngập tràn hạnh phúc.

                                                                                                            PHẠM THỤC

114.864864865135.135135135250