14/12/2016 -

Huynh đoàn Đa Minh

1607

Hành hương nhân dịp Phiên họp toàn thể 2016

Vào lúc 14h chiều ngày  07.12.2016, các anh chị đại diện về họp đi hành hương Gx. Thánh Đa Minh – Ba Chuông, Trung Tâm Học Vấn Đa Minh – Gò Vấp, và nhà thờ Đức Bà – Sài Gòn.

1. Hành hương Nhà thờ thánh Đa Minh – Ba Chuông

Đoàn được Cha Bề trên Tu viện, Cha chánh xứ Gx. Thánh Đa Minh – Ba Chuông, và Cha Đặc trách Huynh đoàn Tỉnh hướng dẫn: Nhà thờ Ba Chuông hiện nay được khởi công năm 2003 và được cung hiến ngày 28-8-2005.

Nhà thờ Ba Chuông được xây dựng theo phong cách Á Đông và mang đậm nét văn hóa Việt. Thánh đường vừa mang dáng dấp của một ngôi đình của làng xã Việt Nam: hình vuông, mái cong; vừa xây theo lối kiến trúc hiện đại: bêtông cốt sắt, tường gạch ốp đá. Nhà thờ vì thế trở nên nguy nga, tráng lệ, nhưng lại rất thanh thoát, nhẹ nhàng.

Cha Bề trên cho biết, Ba bộ tranh gốm bao bọc ba mặt tầng lửng bên trong nội thất nhà thờ, gồm 15 bức họa sống động, với tổng chiều dài 60 mét, thể hiện sự hòa hợp giữa các gam màu và họa tiết, kết cấu nên một bộ giáo lý bằng tranh sinh động khắc ghi những biến cố quan trọng trong tiến trình Lịch sử cứu độ của Thiên Chúa, xuyên suốt từ Cựu ước đến Tân ước.

Từ công trình Sáng tạo, Vườn địa đàng, Giao ước Noê, Hiến tế Isaac và Giao ước Sinai, đến Bài giảng trên núi, Bữa tiệc ly, Giao ước Thập giá, Biến cố Phục sinh và Lễ Hiện xuống. Bên cạnh đó, bộ tranh còn diễn đạt sự hình thành và phát triển của hạt giống Tin Mừng cứu độ trên quê hương Việt Nam từ buổi đầu cho đến nay, như một âm vang thể hiện sự trải rộng của ơn cứu độ, vươn tới mọi thời đại và mọi dân tộc.

Các bức tranh gốm cho thấy một sự đan quyện hài hòa các giá trị nội dung căn bản của Kitô giáo với những giá trị văn hóa dân tộc ẩn chứa trong các họa tiết tiêu biểu : áo dài khăn đống, áo tứ thân, nón lá, bụi chuối, căn nhà Việt và cả con người Việt nữa. Ý nghĩa thiêng liêng của kiến trúc thánh trong Thánh đường thấm sâu vào từng phong cách, khung cảnh và sắc màu làng quê rất Việt.

2. Hành hương Trung Tâm Học Vấn Đa Minh – Gò Vấp

Sau khi hành hương và tham quan nhà thờ Đa Minh Ba Chuông, đoàn tiếp tục hành hương và tham quan Trung Tâm Học Vấn Đa Minh – Gò Vấp. Vừa bước xuống xe, đoàn được Cha Bề trên cũng là cha nguyên Đặc trách Huynh đoàn Tỉnh đón tiếp. Sau lời kinh viếng Chúa tại nhà nguyện, đoàn được Cha cho biết đôi nét về Trung tâm: Sau năm 1975, với những biến động của quê hương, Học viện Đa Minh nơi đây cũng có những thăng trầm không ít với những hoàn cảnh mới của xã hội.

Từ 1992 đến nay, Học Viện – Trung Tâm Học Vấn Đa Minh dần đi vào ổn định, cơ sở được nâng cấp, thành phần ban giáo sư được mở rộng, thư viện được tăng cường nhiều đầu sách, trình độ sinh viên được nâng cao,…

Với văn thư ngày 06-11-2003, Trung Tâm Học Vấn Đa Minh được sát nhập vào Phân Khoa Thần học thuộc Đại Học Giáo Hoàng Santo Tomas (UST), Manila, Philippines. Từ đây, Trung Tâm có tính cách quốc tế và đầy đủ quyền hạn để đào tạo Cử nhân Thần học.

Tượng Đức Mẹ Mân Côi cao năm mét do một số thành viên huynh đoàn Thánh Hiển thực hiện.

3. Hành hương nhà thờ Đức Bà Sài Gòn

Đoàn tiếp tục hành hương tham quan nhà thờ Đức Bà: Được biết, nhà thờ Đức Bà với kiến trúc cổ nhất Việt Nam, được khánh thánh vào tháng 4 năm 1880. Theo lược sử mà Cha Đặc trách Huynh đoàn Tỉnh kể lại thì ban đầu hai tháp chuông nhà thờ không như bây giờ. Hai tháp chuông này được xây dựng  bổ sung mái chóp năm 1895. Tháp chuông nằm phía mặt trước, đối xứng hai bên, sau khi hoàn thành có chiều cao 57,6m; chứa 6 quả chuông đồng lớn có tổng trọng lượng 28,85 tấn. Trên đỉnh mỗi tháp có thánh giá, chiều cao từ mặt đất tới đỉnh thánh giá là 60,5m. Hai tháp chuông tuy được hoàn thiện sau nhưng lại góp phần làm tăng giá trị kiến trúc của công trình, làm công trình trở nên hoàn mỹ.

Sau khi tham quan, đoàn chụp hình lưu niệm và thăm nhà sách nhà thờ Đức bà và kết thúc buổi hành hương…

Haiquanho

114.864864865135.135135135250