11/09/2016 -

Huynh đoàn Đa Minh

1720

Giới Trẻ HĐGDĐMVN: Ngày Hội Thi Về Nguồn 

Mừng kỷ niệm 800 năm Dòng Đa Minh thế giới và 50 năm Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam hiện diện là dịp để “Dòng tìm lại nguồn cội của mình, không để vênh vang nhưng để mừng lễ trong sự khiêm tốn và trong sự thật” (BTTQ Bruno Cadore).

Trong tâm tình uống nước nhớ nguồn ấy, với sự chỉ đạo của Cha Đặc trách, Ban Phục Vụ và Ban phụ trách giới trẻ HĐGDĐMVN đã tổ chức ngày Hội Thi “Về Nguồn” cho giới trẻ các Huynh đoàn Giáo phận toàn quốc tại Trung Tâm Hành Hương Tu viện Martino, Hố Nai ngày 3-4/9/2016.

Hội thi nhằm mục đích giúp các bạn giới trẻ có cơ hội học hỏi, ôn lại lịch sử Dòng, nhìn lại nguồn cội và khắc ghi công ơn của các Thánh Dòng, nhất là các Thánh Dòng Đa Minh trên đất Việt làm hành trang thực thi sứ vụ Đa Minh của người trẻ. Không những thế, Hội thi còn là dịp để các bạn giới trẻ Đa Minh trên khắp mọi miền đất nước kết nối, thắt chặt hơn nữa tình hiệp thông huynh đệ và cùng nhau nỗ lực sống “Tinh Thần Dòng” trong gia đình và trong Huynh đoàn Đa Minh Việt Nam.

Với tinh thần đó, Hội thi đã nhận được sự tham gia và hưởng ứng nhiệt liệt của hầu hết giới trẻ các huynh đoàn giáo phận trên toàn quốc với tổng số tham dự gần 140 thí sinh.

Không quản ngại đường sá xa xôi, các giáo phận ở xa như Bùi Chu, Hưng Hóa, Bắc Ninh, Ban Mê Thuột, Đà Lạt… đã lần lượt có mặt rất sớm tại tu viện Martino từ một, hai ngày trước và các giáo phận ở gần cũng có mặt vào sáng ngày 3/9 để tham dự Hội thi.

Từ sáng sớm, khuôn viên trung tâm hành hương của tu viện Martino đã tràn ngập các màu sắc rực rỡ, nào là đội quân màu đỏ thắm Bùi Chu, màu xanh lá đậm đà Hưng Hóa, xanh tươi Phú Cường, vàng tươi Bà Rịa, sắc trắng Sài Gòn và vô vàn các sắc áo khác nữa đến từ Xuân Lộc, Long Xuyên, Phan Thiết, Bắc Ninh, Buôn Mê Thuột, Đà Lạt, Cần Thơ, Nha Trang,…

Có những gương mặt thân quen mững rỡ xiết tay nhau, có những gương mặt lạ lẫm, nhưng cũng dần dà thân thiết sau nụ cười làm quen và bắt tay chào hỏi. Ban Tổ chức chu đáo sắp xếp cho mỗi bạn trẻ ở một phòng với tất cả các vật dụng tiện nghi cần thiết.

Sau khi nhận phòng, mọi người nhanh chóng tập trung vào hội trường để cùng nhau tập múa bài hát chủ đề và các bài hát sinh hoạt theo sự hướng dẫn của Ban Tổ chức và nhóm kỹ năng.

Đồng thời, để giao lưu và thắt chặt tình thân hữu giữa các giáo phận, các bạn trẻ được chia thành theo 8 đội, mỗi đội gồm nhiều giáo phận khác nhau và rút thăm tên thánh, nhận và trang trí cờ đội cho đội mình để chuẩn bị cho phần thi thuyết trình vào buổi chiều.

Đúng 9 giờ sáng, Nghi thức khai mạc Hội thi diễn ra trong bầu khí rất hào hứng, sôi nổi qua phần múa cử điệu bài hát chủ đề 800 năm.

Anh Giuse Đỗ Anh Ninh – Trưởng Ban phục vụ HĐT.

Tiếp đến là huấn từ và tuyên bố khai mạc của Cha Phanxicô Xavie Đào Trung Hiệu – Tổng Đặc Trách HĐT với lời cầu chúc ngắn gọn nhưng đầy súc tích của Ngài dành cho giới trẻ Đa Minh: yêu thương – hăng say – vui tươi.

Cha Phanxicô Xavie Đào Trung Hiệu – Tổng Đặc Trách HĐT

Sau phần trao cờ lưu niệm; tiếp đến, 8 đội có 30 phút sinh hoạt giao lưu vòng tròn dưới sự điều động và hướng dẫn của ban sinh hoạt.

Dưới tán cây xanh mát của tu viện, những vòng tròn thân ái kết đoàn được nối vào với nhau. Chúng tôi hát, chúng tôi cười, chúng tôi nắm tay và hỏi tên nhau, chúng tôi lắc lư theo tiếng vỗ tay, tiếng nhạc rộn rã…

Những tiếng cười ấy cứ lớn dần rồi vang xa, tạo thêm động lực và hào hứng cho chúng tôi khởi động một ngày dài học tập và thi cử căng thẳng sắp tới.

Sau phần sinh hoạt vòng tròn giao lưu, mọi người tập trung trở lại vào Hội trường để cùng nghe Cha Phanxico Xavie giảng về đề tài “Lịch sử 800 năm Dòng Đa Minh về huynh đoàn”.

Ngài nhắc lại những cột mốc thời điểm đánh dấu sự hình thành và phát triển của Dòng, nhấn mạnh những điều căn bản về căn tính Dòng, ơn gọi và sứ vụ giáo dân, nêu cao dấu ấn đức tin là tấm gương sáng của các Thánh Tử Đạo, đặc biệt là dấu ấn của các Ngài trên quê hương Việt Nam.

Kiến thức đã được trang bị đủ đầy, chúng tôi kết thúc buổi sáng bằng bữa cơm huynh đệ đầu tiên cùng với nhau trong nhà ăn rộn rã tiếng hát, tiếng cười.

Đầu giờ chiều:

Từng đội có riêng 1h30’ cùng nhau để sinh hoạt, giúp nhau ôn lại kiến thức đã học và thảo luận về đề tài thuyết trình của mình.

Trong thời gian đó, Quý Anh Chị Phụ trách Giới trẻ các đơn vị cùng với Ban Phụ Trách có cuộc họp toàn thể để Dự thảo kế hoạch sinh hoạt giới trẻ năm 2017 vào thảo luận tu chính Chỉ Nam.

Đúng 15g30’, các đội tập trung bắt đầu phần thi trắc nghiệm 40 câu trong thời gian 15 phút. Đây được xem là phần thi “căng thẳng” nhất vì mỗi thí sinh phải tự mình hoàn tất bài thi để BTC chọn ra Thủ khoa, Á Khoa và giải toàn đoàn theo giáo phận.

Tiếp đến là phần thi thuyết trình, mỗi đội có thời gian 5 phút để nói về vị Thánh tên đội mình. Không quá “căng” như bài thi trắc nghiệm, phần thi này có nhiều hào hứng hơn bởi nó kết hợp tính đồng đội qua sự chuẩn bị chu đáo và tính cá nhân bằng khả năng hùng biện trước đám đông.

Mỗi đội đã lựa chọn cho mình một chiến thuật và cách trình bày khác nhau như thuyết trình cá nhân hoặc thuyết trình có hát và đóng kịch phụ họa.

Tựu trung lại, qua bài thuyết trình của mình, từng đội đã thể hiện sự am hiểu của mình về các Thánh tử đạo của Dòng Đa Minh Việt Nam như Giuse Khang, Luca Thìn, Agustino Đông, Valentinon Vinh, Phanxico Chiểu, Tôma Đệ…và quyết tâm noi gương các Thánh sống chứng nhân loan báo Tin Mừng.

Hết phần thi thuyết trình cũng là lúc ráng chiều tà kéo về khung cửa hội trường từng giọt nâu sậm óng ánh, những khuôn mặt lấm tấm mồ hôi giãn ra thở phào nhẹ nhõm.

Trước khi kết thúc, các bạn trẻ còn được Cha Phụ tá ĐT Gp.Xuân Lộc giới thiệu về trung tâm Hành Hương tu viện Martino, được nhận quà của Ngài là những hình ảnh, sách về Thánh Martino khi Giáo Hội mừng 50 năm Hiển Thánh của Ngài và thêm sách về Thánh Phụ Đa Minh của Cha Giuse Nguyễn Tri Ân.

Nhận sách trên tay, mọi người vui mừng theo nhau vào nhà ăn dùng bữa cơm chiều. Đâu đó có tiếng gió lao xao thoang thoảng mùi lá cây nồng hơi đất, lẫn vào trong ánh đèn vàng hắt lên bao gương mặt trẻ trung xinh tươi đang ngồi sát bên nhau…

Đêm xuống, khi dùng cơm tối xong, các bạn trẻ trở về đoàn mình để tham gia góp vui cho chương trình giao lưu văn nghệ giữa các giáo phận.

Không hổ danh là chủ nhà, GP Xuân Lộc đã trình diễn 2 tiết mục múa được dàn dựng vô cùng hoành tráng và công phu. Các thiếu nữ Xuân Lộc thướt tha trong tà áo dài truyền thống với điệu múa quạt trên nền nhạc vui tươi rộn ràng.

Xen kẽ là các tiết mục vũ khúc chung mang màu sắc riêng của các giáo phận khác như Bà Rịa, Long Xuyên, Bắc Ninh, Bùi Chu…

Đêm giao lưu còn có có sự góp mặt của các cô sơn nữ từ GP Đà Lạt, vai đeo gùi, đôi chân trần nhịp nhàng uyển chuyển theo tiếng gọi núi rừng, theo tiếng hát của Chị Kim – Thành viên BPV HĐGP Đà Lạt, mặc dù đã lớn tuổi, cũng cộng tác làm cho tiết mục văn nghệ tăng phần thêm phần sống động, thế nhưng tiếng hát chị vẫn rất trẻ trung da diết và ngọt ngào.

Đêm văn nghệ kết thúc trong bầu khí tâm tình, sâu lắng bằng nhạc cảnh “DOMINICAN GO” của các bạn GTGP Sài Gòn. Dựa vào xu thế thời hiện đại với chò trơi phổ biến  POKEMON GO, GT Sài Gòn đã lồng ghép vào đó là tinh thần “Được sai di loan báo Tin Mừng” trong Năm Thánh để làm nổi bật lên chủ đề DOMINICAN GO, từ đó hun đúc và đốt cháy lên ngọn lửa hăng say nhiệt thành thôi thúc người trẻ ra đi và trở thành những chứng nhân rao giảng lòng Chúa xót thương.

Cả khán phòng như lắng lại trong không gian lung linh ánh nến và để cảm xúc trôi theo những ca từ bay bổng hân hoan của Bài năm thánh Dòng “Laudare, Benedicere, Praedicare”.

Mọi khoảnh khắc thân thương trong ngày như ùa về níu kéo, khiến chẳng mấy ai chịu dời bước về phòng, mà còn nấn ná lại ngoài sân trò chuyện nô đùa cùng nhau dưới ánh trăng, kể cho nhau nghe chuyện đời phục vụ tại nơi mình đang sống, để chia sẻ thấu hiểu cùng nhau những khó khăn trên bước đường thi hành sứ vụ ấy, và để liên kết hỗ trợ nhau biết đâu có khi lại cần…

Và đêm, khi thời gian không còn đủ cho những câu chuyện dài bất tận ấy, chúng tôi giữ lại cho mình khoảng riêng để chiêm niệm, trải lòng những suy tư ấy với Chúa và tạ ơn Chúa về một ngày hạnh phúc đã qua…

Sáng hôm sau, chúng tôi bắt đầu một ngày mới bằng giờ nguyện kinh sáng, chụp hình lưu niệm cho Hội thi.

Sau đó cùng nhau ăn sáng, nạp năng lượng cho phần thi Game show “Về Nguồn” khởi động lúc 8h. Trong Game show này, tám đội lần lượt trải qua 3 phần thi hồi hộp nhưng cũng không kém phần hào hứng, sôi nổi:

Phần 1: Lược sử Dòng Giảng Thuyết – MC Xuân Bình phụ trách

Phần 2: Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam – MC Tuyết Anh phụ trách

Phần 3: Lược sử Huynh Đoàn Đa Minh Việt Nam – MC Quốc Thanh phụ trách

Đây là phần thi thể hiện tinh thần đồng đội cao nhất trong 2 ngày hôm thi. Trừ phần 1 mỗi thành viên phải tự mình trả lời câu hỏi viết lên bảng và tính điểm chung cả đội, 2 phần thi còn lại toàn đội phải hội ý cùng nhau để đưa ra câu trả lời nhanh và chính xác nhất.

Mặc dù xuất phát không đồng đều, nhưng càng về sau các đội thi càng thể hiện tinh thần đoàn kết và quyết tâm cao, nhanh chóng bứt phá và về đích ngoạn mục. Bầu khí thi cử được xoa dịu và tiếp thêm lửa bằng các vũ điệu sinh hoạt chung xen kẽ giúp mọi người quên đi mọi mệt mỏi, căng thẳng.

Không những thế, các bạn trẻ còn được Cha Phanxico Xavie giới thiệu cho xem một tác phẩm nhạc kịch Mùa Thiêng trên Đất Việt do linh mục Đào Trung, OP sáng tác với phần biểu diễn của các diễn viên Gx.Đa minh.
Tác phẩm này là một bản hùng ca tráng lệ về tấm gương tử đạo của các Thánh đã để lại nhiều cảm xúc nghẹn ngào và truyền thêm nhiệt huyết cho các bạn trẻ trong hành trình đức tin và thực thi sứ vụ của mình.

Thế là 2 ngày hội thi cũng chóng vánh trôi qua. Xong Game show – phần thi cuối cùng của Hội thi, các bạn trẻ về phòng thu dọn hành lý, tổng vệ sinh và tập trung vào Hội trường Dự lễ Tổng kết Bế Mạc.

Sau vũ điệu mở màn là phần phát biểu Tổng kết, khen thưởng của Trưởng Ban Hội thi – Cha Đa Minh Nguyễn Đức Phú.

Cha thấy rất vui và hãnh diện vì các bạn trẻ đã tham gia hội thi hết mình, không chỉ vì kết quả thắng thua, mà còn để lĩnh hội những tinh hoa, những kiến thức cần thiết làm hành trang cho mình để mạnh dạn ra đi sống chứng nhân Tin Mừng của Chúa. Các giải thưởng lần được xướng tên và trao tặng cho các giáo phận, các cá nhân và các đội:

  • Giải nhất toàn đoàn thuộc về Huynh đoàn Giáo phận Long Xuyên

  • Giải nhì toàn đoàn thuộc về Huynh đoàn Giáo phận Bà Rịa

  • Giải ba toàn đoàn thuộc về Huynh đoàn Giáo phận Xuân Lộc

  • Giải tư toàn đoàn thuộc về Huynh đoàn Giáo phận Sài Gòn
  • Giải thuyết trình (1 giải, theo đội)

  • Thủ khoa : Têrêsa Lê Thị Luyến thuộc Huynh đoàn Giáo phận Bà Rịa
  • Bốn Á khoa

Maria Hoàng Kim Dung thuộc Huynh đoàn Giáo phận Sài Gòn

Micae Nguyễn Văn Toàn thuộc Huynh đoàn Giáo phận Sài Gòn

Têrêsa Nguyễn Thị Minh Nguyên thuộc Huynh đoàn Giáo phận Bà Rịa

Maria. Nguyễn Thị Thuý Hồng thuộc Huynh đoàn Giáo phận Long Xuyên.

  • Giải Game show (theo đội) Giải nhất Đội 3; Giải nhì Đội 1 và Giải 3 thuộc về đội 8

Trước khi kết thúc phần trao giải Bế Mạc, Cha Phanxico Xavie có đôi lời dành riêng cho các bạn trẻ. Dẫu cuộc thi phải có thắng thua, nhưng điều đó cũng chỉ mang tính tương đối và thời điểm. Điều quan trọng là Cha muốn chính các bạn trẻ đã gom nhặt tích lũy cho mình những kiến thức đã học trong 2 ngày vừa qua, đó là các bạn đã chiến thắng chính bản thân mình và đó là kết quả xứng đáng nhất các bạn giành cho chính mình.

Lời dặn dò của Cha khích lệ thêm tinh thần cho mọi người, dẫu đến từ nhiều nơi khác nhau, nhưng nhờ 2 ngày thi, mọi người có cơ hội được xích lại gần nhau, để “cùng hiệp thông bái ái, xây dựng tình anh chị em Đa Minh được non tròn” (Lời Bài hát chủ đề 800 năm).

Thánh lễ bế mạc được cử hành ngay sau đó ấm cúng và trang trọng do Cha Phanxico Xavie chủ tế, Cha Đa Minh, Cha Phụ tá Đặc trách GP Xuân Lộc đồng tế và hiện diện còn có Thầy Phụ tá Đặc trách Gp.Bắc Ninh.

Cuối cùng là Nghi thức sai đi. Anh Phêrô Trần Đức Khải – Phụ trách GT HĐT xin Cha Chủ Tế nhân danh Giáo Hội sai các anh chị em ra đi, như xưa Chúa Giêsu đã sai các Tông Đồ đi khắp tứ phương thiên hạ loan báo tin vui cho mọi người.

Cha Chủ tế có đôi lời thẩm vấn và nhắc lại ngọn nến sáng đã được trao đi từ Cha Bề Trên Giám Tỉnh cho các tu viện, hội dòng… vào ngày lễ khai mạc Năm Thánh Dòng, thì hôm nay ngọn nến sáng này tiếp tục được trao đến tay các bạn trẻ để được sai đi loan báo Tin Mừng đến những địa phương mà anh chị em đang hiện diện.

Với nến sáng trong tay, mọi người hân hoan hát khúc ca cảm tạ, tán tụng Hồng Ân và “ca ngợi lòng thương xót Chúa đến muôn muôn đời”.

Bữa cơm huynh đệ kết thúc, mọi người quyến luyến bịn rịn chia tay nhau, trao nhau chút quà lưu niệm nho nhỏ. Có tiếng nói cười, có tiếng cám ơn nhau, có tiếng gọi nhau chụp vài tấm hình kỷ niệm chung… và có cả tiếng tiếc nuối thở dài sao thời gian trôi nhanh đến thế.

Các bạn trẻ hân hoan ra về, vai đeo ba lô, đeo thêm cả một hành trang kiến thức lịch sử Dòng, thêm vững tin mạnh dạn ra đi đến những biên cương sứ vụ mới, đối thoại với anh em và xây dựng tình hiệp thông huynh đệ trên khắp mọi miền đất nước Việt Nam, và xa hơn nữa là trên toàn thế giới. Như các Thánh tử đạo xưa, dù trong khó khăn lao tù vẫn có thể tán tụng ngợi ca tình yêu Thiên Chúa, thì cầu chúc cho các bạn giới trẻ Đa Minh hôm nay cũng biết can đảm, vững tin ca vang danh Thánh của Ngài trên khắp mọi nẻo đường mình đi qua.

Mùa xuân ơn Thánh mở ra
Cùng nhau can đảm như Cha, lên đường
Ngày xưa máu đổ pháp trường
Ngày nay ân sủng bước đường con đi
Rao truyền lời Chúa thực thi
Chứng nhân giảng thuyết, kiên trì Đaminh

Maria Hoàng Kim Dung – GTGP Sài Gòn

114.864864865135.135135135250