17/08/2015 -

Huynh đoàn Đa Minh

2638

Xem Video Thánh Lễ

xl_2015e.jpg


Với chủ đề “Gia Đình Đa Minh Giáo phận Xuân Lộc sống mầu nhiệm Thánh Thể”

Ngay từ rạng đông ngày Chúa Nhật, 09/8/2015, từng đoàn xe đã nối đuôi nhau đưa những người con của thánh Đa Minh từ khắp nơi trong Giáo phận Xuân Lộc về dự lễ “Đầu Dòng”. Tiếng của hai anh chị MC đã vang lên ân cần để giới thiệu mỗi khi đơn vị tiến vào khu vực lễ đài B của Đền thánh Martin. 14 khu vực đã được cắm sẵn các bảng tên Liên huynh mỗi lúc một trở nên nhộn nhịp và đã có khoảng tám ngàn anh chị em trong số hơn hai mươi ba ngàn thành viên trong 157 Huynh đoàn  về dự lễ hôm nay.

Lễ mừng “Sinh nhật trên trời” lần thứ 794 của Đấng Tổ phụ dòng Anh Em Giảng Thuyết được Huynh đoàn Giáo dân Đa Minh tổ chức hằng năm với sự tham dự của đại diện các thành phần trong Gia Đình Đa Minh Giáo Phận Xuân Lộc: Ngoài anh chị em Giáo dân Đa Minh, còn có quý Thầy thuộc Tu viện thánh Martin, quý Dì thuộc Hội dòng nữ Đa Minh Tam Hiệp, Thánh Tâm và Phú Cường. Ngoài ra, Gia Đình Đa Minh Giáo phận Xuân Lộc còn được chào đón quý anh chị đến từ Ban Phục vụ Huynh đoàn Tỉnh dòng, từ các Huynh đoàn Giáo phận Sài Gòn, Phan Thiết, Phú Cường, Bà Rịa, Đà Lạt, Huynh đoàn cựu tu sinh Đa Minh và Huynh đoàn Mân Côi.

Mở đầu ngày lễ là nghi thức tôn vinh Thánh Tổ phụ. Đoàn tôn vinh gồm có cha Đặc trách Huynh đoàn Giáo dân Đa Minh GP Xuân Lộc, đại diện tu sĩ nam, đại diện tu sĩ nữ, đại diện giáo dân Đa Minh và 14 trưởng Ban Phục vụ Liên huynh. Với nghi thức mang nét tế tự, từ giọng đọc cho đến các cử điệu đều theo nhịp của tiếng “chinh, cổ”.

Bầu khí tôn vinh cũng có những trường đoạn trầm hùng được tạo nên do sự điêu luyện của đội trống, đội trắc đến từ Giáo xứ Lộc Lâm. Sau những nghi thức tôn thờ Thiên Chúa Ba Ngôi, tôn kính Đức Trinh Nữ Maria, nghi thức tôn vinh thánh Tổ phụ được phụ họa bằng những điệu múa đan xen với tiếng trống hùng hồn, tiếng trắc, tiếng mõ nhịp nhàng. Có lẽ ấn tượng hơn cả là nghi thức “Dâng trống chúc mừng” của đội trống nữ.

Trong trang phục áo bà ba, các em đã làm cho cả cộng đoàn nín lặng để cùng hòa trong tiếng trống và những cử điệu dâng lên chào mừng Đấng Tổ phụ Dòng. Sau cùng, đại diện các thành phần trong Gia Đình Đa Minh Giáo Phận đã dâng hoa và niệm hương trước tượng thánh Tổ phụ.

Tiếp đến, trong tiếng ca du dương của ca đoàn Đa Minh, cộng đoàn hiệp lòng cùng đoàn rước tiến lên lễ đài để cùng với Đức Cha Đa Minh, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, cha Bề trên Giám tỉnh Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam, cha Đặc trách Huynh đoàn giáo dân Đa Minh Việt Nam, cha Bề trên Tu viện thánh Martin, quý cha Đặc trách, quý cha Linh hướng cùng quý cha thuộc Tu viện thánh Martin hiệp dâng Thánh lễ mừng kính Thánh Tổ phụ Đa Minh.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, cha Đặc trách Huynh đoàn Giáo dân Đa Minh GP Xuân Lộc, đại diện Gia Đình Đa Minh Giáo Phận dâng lời cảm tạ Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ, quý khách cùng toàn thể cộng đoàn đã hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho mọi thánh phần trong Gia Đình Đa Minh GP Xuân Lộc. Cha Đặc trách cũng nói lên lời tri ân tất cả anh chị em trong Huynh đoàn Giáo phận và mọi người đã đóng góp tâm lực vào việc tổ chức ngày lễ hôm nay.

Đặc biệt, hôm nay, anh Trưởng ban Phục vụ Huynh đoàn giáo dân Đa Minh Giáo phận Xuân Lộc đã giới thiệu để anh chị em Giáo dân Đa Minh trong Giáo phận Xuân Lộc được chào mừng:

– Cha Giuse Nguyễn Đức Hòa, tân Bề trên Giám tỉnh Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam

– Cha Phanxicô Xavier Đào Trung Hiệu, tân Đặc trách Huynh đoàn giáo dân Đa Minh Việt Nam.

– Cha Phêrô Lâm Phước Hùng, tân Bề trên Tu viện thánh Martin

xl_2015f.jpg

Sau đó, Cha tân Bề trên Giám tỉnh đã ngỏ lời chào kính Đức cha, quý Cha, quý Tu sĩ, quý khách và ngài đã ngỏ lời cùng toàn thể anh chị em Giáo dân Đa Minh trong Giáo phận Xuân Lộc về công tác tông đồ và hỗ trợ ơn gọi tu trì của Dòng.

Trước khi ban huấn từ cho đoàn chiên, Đức Cha Đa Minh đã có những cử chỉ ưu ái đến với đại diện các thành phần trong Gia đình Đa Minh Giáo phận:

– Ngài đã mời Cha tân Bề trên Giám tỉnh Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam dùng chính lẵng hoa mà ngài đã được cộng đoàn trao tặng để tặng cho Cha Đặc trách Huynh đoàn giáo dân Đa Minh Giáo phận Xuân Lộc.

– Ngài cũng lại đã mời Cha tân Đặc trách Huynh đoàn giáo dân Đa Minh Việt Nam trao tặng lẵng hoa cho anh Trưởng ban Phục vụ Huynh đoàn giáo dân Đa Minh Giáo phận Xuân Lộc.

Sau khi lắng nghe huấn từ của vị Cha chung Giáo phận, cộng đoàn tham dự Thánh lễ đã được lãnh nhận phép lành từ nơi Đấng kế vị các Thánh Tông đồ.

Lễ “Giỗ tổ” lần thứ 794 của Gia Đình Đa Minh GP Xuân Lộc kết thúc lúc 11g00 cùng ngày trong niềm vui, niềm hân hoan của mọi người.

BPV/HĐGP Xuân Lộc

114.864864865135.135135135250