14/01/2014 -

Giáo xứ

2391

Thạch Vịnh, OP.

WĐM (14-01-2014) - Chầu Thánh Thể là một hình thức đạo đức phổ biến đã có từ rất lâu trong đời sống Giáo hội. Đó là hình thức đặt Thánh Thể để mọi người chiêm ngưỡng và thờ lạy. Tại các Giáo phận, chầu lượt là hình thức chầu luân phiên từ xứ này qua xứ khác trọn cả năm phụng vụ. Đó không chỉ là truyền thống tốt đẹp mà dần trở thành nét văn hóa đậm chất Kitô giáo.

Tại các Giáo phận Miền Bắc, chầu lượt không chỉ là dịp để thể hiện đức tin và lòng sùng mộ, nhưng còn là dịp để mọi người gặp gỡ, quây quần. Tuần chầu của Giáo xứ trở thành ngày hội hàng năm mà mọi người trong xứ đều mong đợi.

Chúa Nhật ngày 12/1/2014, Giáo xứ Cát Đàm đã thay Giáo phận cử hành tuần chầu. Nhưng từ trước đó, những ngày thứ năm đầu tháng, và trong suốt tuần lễ từ 6-12/1, sau thánh lễ mỗi ngày, các hội đoàn trong giáo xứ đã thay nhau chầu trước Thánh Thể để tôn vinh Tình Yêu mà Thiên Chúa đã dành cho nhân loại. Với bầu khí sốt mến của tuần chầu, bà con giáo dân trong giáo xứ cũng đã lãnh nhận bí tích giao hòa để chuẩn bị tâm hồn cho những ngày lễ của giáo xứ.

Chiều thứ bảy, ngày 11/1/2013, thánh lễ khai mạc Tuần chầu của Giáo xứ đã được long trọng diễn ra, khởi đầu với đoàn rước vòng quanh khuôn viên nhà thờ. Tất cả quý thầy Chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức, Quý sơ dòng nữ Đa Minh Thái Bình, cũng như bà con trong xứ đã có mặt và tạo nên một đoàn rước thật đẹp và trang trọng. Tuy giáo dân trong xứ không đông đảo như các xứ khác, nhưng bù lại, Cát Đàm lại được ưu ái bởi sự có mặt của quý tu sĩ và chủng sinh nhiều nhất cả giáo phận. Cha Giuse Lý Văn Thưởng, OP, đã chủ tế thánh lễ khai mạc. Sau thánh lễ, cộng đoàn đã cung nghinh Thánh Thể đến các trạm trong khuôn viên nhà thờ. Tại mỗi trạm, cộng đoàn đã cử hành giờ chầu và lãnh phép lành Thánh Thể một cách cung kính và trang nghiêm.

Sáng Chúa Nhật, ngày 12/1/2013, từ ngay sau lễ sáng, các giáo họ, các khu và hội đoàn trong xứ đã thay phiên nhau làm giờ chầu với Chúa Giêsu Thánh Thể. Và vào lúc 9g00, thánh lễ “chính tiệc” được cử hành với đoàn đồng tế gồm quý cha trong hạt Thành Phố, quý cha khách và thân hữu của giáo xứ. Cha Luca Nguyễn Văn Định, quản hạt Thái Thụy và đồng thời cũng là nguyên chánh xứ Giáo xứ Cát Đàm đã chủ tế thánh lễ, và cha Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng, OP, phụ tá Giám tỉnh Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam đã chia sẻ Lời Chúa cho cộng đoàn.

Sau thánh lễ, cả giáo xứ như một ngày hội lớn, mọi người cùng chia sẻ với nhau trong những bữa cơm thân mật mà nhà nhà trong giáo xứ đã chuẩn bị từ trước để đón người thân và bằng hữu của mình từ các xứ khác đến tham dự lễ chầu. sau giờ cơm trưa, mọi người lại quy tụ về thánh đường để tiếp tục những giờ chầu Chúa trang nghiêm và sốt sắng. Không chỉ người dân trong xứ, mà cả các xứ lân cận cũng tổ chức những giờ chầu riêng để tôn thờ Thánh Thể Chúa.

Nguyện xin Tình Yêu của Thiên Chúa dành cho chúng con qua Bí tích Thánh Thể là nguồn sức sống cho cuộc đời chúng con, hôm nay lại là nguồn lực quy tụ chúng con lại bên nhau, thì mai này cũng cho chúng con được vui hưởng Tình Yêu ấy nơi Thiên Đàng vĩnh phúc.

114.864864865135.135135135250