25/01/2020 -

Chia sẻ tin mừng

478
Tin Mng: Mt 15,1-6
1 By gi có my người Pha-ri-sêu và my kinh sư t Giê-ru-sa-lem đến gp Đức Giêsu và nói rng:2 “Sao môn đệ ông vi phm truyn thng ca tin nhân, không chu ra tay khi dùng ba?”3 Người tr li: “Còn các ông, ti sao các ông da vào truyn thng ca các ông mà vi phm điu răn ca Thiên Chúa?4 Qu thế, Thiên Chúa dy: Ngươi hãy th cha kính m; k nào nguyn ra cha m, thì phi b x t.5 Còn các ông, các ông li bo: “Ai nói vi cha vi m rng: nhng gì con có để giúp cha m, đều là l phm dâng cho Chúa ri,6 thì người y không phi th cha kính m na”. Như thế, các ông da vào truyn thng ca các ông mà hy b li Thiên Chúa.
Chia s:
HÃY TH CHA KÍNH M
Người Phương Đông chúng ta rt coi trng ch “Hiếu”. Các bc tin nhân vn thường nhc nh người đời sau phi sng có hiếu vi cha m. Có th nói, đạo lý này dường như đã được ghi khc trong tâm trí con người t thi xa xưa. Riêng vi người Công giáo Vit Nam, Giáo hi mun dành ngày đầu năm này để nhc nh mi người chúng ta phi nhớ đến t tiên, ông bà cha m ca mình mt cách đặc bit, vì đó là lnh truyn ca Thiên Chúa.
Trng tâm ca l lut cũng như giáo hun ca Đức Giêsu là yêu mến Thiên Chúa trên hết mi s và yêu tha nhân như chính mình. Phi yêu mến Thiên Chúa vì Người chính là ngun gc ca mi loài cũng như nh Người mà chúng ta được hin hu. Yêu tha nhân trước hết phi là yêu mến nhng người thân bên cnh chúng ta. Tht vy, làm sao chúng ta có th yêu thương nhng người xa l nếu chúng ta không yêu mến nhng người thân luôn bên cnh chúng ta, nhng người vn thường xuyên lo lng và chăm sóc cho chúng ta. Chính vì thế, ngay t thu xa xưa, con người theo bn năng đã biết yêu mến và tôn kính cha m ca mình. Như thế, tho kính cha m không nhng là mt bn năng đã được Thiên Chúa đặt sn trong mi người mà còn là mt gii lut để chúng ta tuân giđược hnh phúc: “Ngươi hãy th cha kính m, để được sng lâu trên đất mà Đức Chúa, Thiên Chúa ca ngươi, ban cho ngươi” (Xh 20,12).
“Các ông da vào truyn thng ca các ông mà hy b li Thiên Chúa”. Trong trình thut Tin Mng hôm nay, Đức Giêsu đã ch trích nhng người Pharisêu và các kinh sưđã da vào truyn thng do con người to nên mà hy b li Thiên Chúa. Người Pharisêu ni tiếng là nhng người gi lut rt kht khe, thế nhưng vic gi lut ca h dường như đã tr thành mt thđó máy móc, nng tính hình thc và là công cụ để tôn vinh bn thân h. Vì thế, h quên đi điu chính yếu ca l lut là giúp con người hướng ti Thiên Chúa và tha nhân.
“Ai nói vi cha vi m rng: nhng gì con có để giúp cha m, đều là l phm dâng cho Chúa ri, thì người y không phi th cha kính m na”. Đây là mt kiu lp lun rt vô lý trong truyn thng ca người Pharisêu và các kinh sư. Người ta ly Thiên Chúa để bin h cho nhng bn phn hiếu tho mà h phi chu toàn đối vi cha m ca mình. Chính vì thếĐức Giêsu đã phn đối rt d di quan đim ca h. Người mun nói rng, h đang to ra mt truyn thng sai lch và phá hy lnh truyn ca Thiên Chúa là phi tho kính cha m. Thánh Gioan Tông đồ đã tng nói: “Ai không yêu thương người anh em mà h trông thy, thì không th yêu mến Thiên Chúa mà h không trông thy” (1Ga 4,20). Dù phi dành ưu tiên cho Thiên Chúa, nhưng chúng ta không th yêu mến mt Thiên Chúa khi chúng ta bt hiếu vi cha m hoc quay lưng li vi nhng người thân bên cnh chúng ta.
Ngay t khi còn nh, người Kitô hu đã được dy phi tuân gi các gii răn ca Chúa. Điu răn th tư là hãy tho kính cha m. Điu răn này chỉ đứng sau ba điu răn đầu tiên nói v bn phn ca con người đối vi Thiên Chúa. Điu này cho thy tm quan trng ca vic hiếu tho vi cha m trong ý định ca Thiên Chúa. Do vy mà chúng ta cũng được dy rng, cha m là hình nh hu hình ca Thiên Chúa vô hình. Các ngài có bn phn sinh thành, dưỡng dc chúng ta theo lnh truyn ca Thiên Chúa. Vì thế, chúng ta có bn phn phi tôn kính cha m, phng dưỡng các ngài khi v già và tưởng nh khi các ngài đã khut.
Trong lch s truyn giáo ti Vit Nam, đã tng có nhng li lan truyn không đúng v tinh thn đạo hiếu ca người Công giáo khi có mt s người nói rng “theo đạo b ông bà”. Điu này xut phát t vic Giáo hi cm vic thc hành mt s nghi thc có màu sc mê tín trong các nghi l th cúng t tiên. Tuy nhiên, như nhng gì chúng ta đã đọc thy trong lut Chúa, trong Giáo lý ca Hi thánh Công giáo thì người tín hu được dy phi có lòng yêu mến và tôn kính ông bà t tiên.
Ngày 29 tháng 10 năm 2019 va qua, Hi đồng Giám mc Vit Nam đã công b và cho phép áp dng th nghim Văn kin hướng dn vic tôn kính t tiên. Văn kin này có nhc li mt phn Thông cáo năm 1965 ca Hi đồng Giám mc Vit Nam rng:“Giáo hi không hy b hay dp tt nhng giá tr thin ho, liêm chính, chân thành ca các dân tc. Âu cũng vì bn tính nhân loi, dù còn mang du vết s sa ngã ca t tông, song vn gi trong ni tâm mt căn bn t nhiên mà ánh sáng và ân sng Thiên Chúa có th soi chiếu, dinh dưỡng và nâng lên ti mt mc độ đức hnh, mt nếp sng siêu nhiên đích thc”(Thông cáo 1965 phn II, s 2).
Ai yêu mến cha mình, thì đền bù ti li. Ai tho kính m mình, thì như người thu được mt kho tàng” (Hc 3,3). Người Công giáo vn được dy phi yêu mến và tho kính cha m như thế. Bên cnh đó, người Công giáo dành nhiu dp trong năm để kính nh ông bà t tiên như ngày Mng Hai Tết hoc các ngày gi chp. Tháng 11 là tháng mà người Công giáo dành riêng để xin l, cu nguyn cho ông bà t tiên cũng như các tín hu đã qua đời.
Th cha kính m là lnh truyn quan trng mà Thiên Chúa ban cho con người. Vì thế, chúng ta có bn phn phi vâng gi vi tt c lòng yêu mến. Ước gì mi người chúng ta luôn ý thc được bn phn cao quý đó và chu toàn mt cách tt đẹp. Nh đó, chúng ta s được Thiên Chúa chúc phúc như li Người đã ha.
Hc vin Đa Minh

114.864864865135.135135135250