21/06/2020 -

Chia sẻ tin mừng

497
“Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán, vì anh em xét đoán thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy.” (Mt 7,1-2)
Suy niệm: Xét đoán. Bạn và tôi đã từng đoán xét ai chưa? Câu hỏi này có lẽ sẽ đụng chạm đến chúng ta ngay. Đức giáo hoàng Phanxicô rất nhiều lần nhắc nhở thói xét đoán, nói xấu, như căn bệnh trầm kha khó chữa lành. Chính Đức Giêsu dạy ta đừng xét đoán để khỏi bị xét đoán. Dĩ nhiên, chính Ngài cũng đã sống lời khuyên này. Chúng ta hãy nhớ lại cung cách của Ngài trong câu chuyện người phụ nữ phạm tội ngoại tình. Trong khi mọi người lên án phải ném đá chị, Ngài mời gọi họ phải tự xét mình trước khi xét người. Rồi nhắc nhở chị về bình an và từ nay đừng phạm tội nữa. Hay trên  thánh giá, Ngài xin Cha tha tội cho đội hành hình – ta quen gọi là quân dữ – dù họ đã làm nhiều điều ác cho mình. Con người hôm nay thích bêu xấu người khác, đặc biệt qua phương tiện truyền thông, quen gọi là “ném đá.” Là môn đệ Ngài, ta kính phục, “say mê” Ngài, sống tinh thần khoan dung của Ngài.
Mời Bạn: Hôm nay, ngày mai, ngày mốt, bạn và tôi có dám chắc là bỏ thói quen xét đoán này không? Chỉ khi bạn “say mê” Giêsu, muốn rập theo cách sống của Ngài, chỉ khi tin tưởng, say mến Thiên Chúa, thì trái tim bạn mới đủ lớn để sống như Giêsu: một bề phó thác cho Đấng xét xử công bình.
Sống Lời Chúa: Thực hành cung cách sống của Đức Giêsu: nhẫn nại, bao dung, luôn sẵn lòng tha thứ: “Vì tôi đến không phải để xét xử thế gian, nhưng để cứu thế gian.” (Ga 12,47).
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dạy con đừng xét đoán, để khỏi bị xét đoán. Amen.

114.864864865135.135135135250