01/01/2020 -

Chia sẻ tin mừng

365
Tin Mng: Mt 25, 14-30
Khi y, Đức Giêsu k cho các môn đệ nghe d ngôn này : 14“Qu thế, cũng như có người kia sp đi xa, lin gi đầy t đến mà giao phó ca ci mình cho h15Ông cho người này năm yến , người kia hai yến, người khác na mt yến, tu kh năng riêng mi người. Ri ông ra đi. Lp tc, 16người đã lãnh năm yến ly s tin y đi làm ăn buôn bán, và gây li được năm yến khác. 17Cũng vy, người đã lãnh hai yến gây li được hai yến khác. 18Còn người đã lãnh mt yến thì đi đào l chôn giu s bc ca ch19Sau mt thi gian lâu dài, ông ch đến tính s vi các đầy t và thanh toán s sách vi h20Người đã lãnh năm yến tiến li gn, đưa năm yến khác, và nói : ‘Thưa ông ch, ông đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây li được năm yến khác đây.’ 21Ông ch nói vi người y : ‘Khá lm ! Hi đầy t tài gii và trung thành ! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi s giao nhiu cho anh. Hãy vào mà hưởng nim vui ca ch anh !’ 22Người đã lãnh hai yến cũng tiến li gn và nói : ‘Thưa ông ch, ông đã giao cho tôi hai yến, tôi đã gây li được hai yến khác đây.’ 23Ông ch nói vi người y : ‘Khá lm ! Hi đầy t tài gii và trung thành ! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi s giao nhiu cho anh. Hãy vào mà ohưởng nim vui ca ch anh !’ 24Ri người đã lãnh mt yến cũng tiến li gn và nói : ‘Thưa ông ch, tôi biết ông là người hà khc, gt ch không gieo, thu nơi không vãi. 25Vì thế, tôi đâm s, mi đem chôn giu yến bc ca ông dưới đất. Ca ông đây, ông cm ly !’ 26Ông ch đáp : ‘Hi đầy t ti t và biếng nhác ! Anh đã biết tôi gt ch không gieo, thu nơi không vãi, 27thì đáng lý anh phi gi s bc ca tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được c vn ln li ch28Vy các ngươi hãy ly yến bc khi tay nó mà đưa cho người đã có mười yến. 29Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và s có dư tha ; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng s b ly đi. 30Còn tên đầy t vô dng kia, hãy quăng nó ra ch ti tăm bên ngoài : đó, s phi khóc lóc nghiến răng.’
Chia s
NÉN BC CHÚA TRAO
          Theo văn hóa ca người dân Nam B, mt trong nhng th không th thiếu để chưng trên bàn th trong nhng ngày tết đó chính là mâm ngũ qu. Người ta tin, người ta mong nhng điu đó đem li s may mn cho mt năm. Và chúng ta thy rt nhiu người đi vào chùa trong nhng ngày tết để xin xăm, xin qu xem tình duyên năm mi thế nào, và xem công ăn vic làm có tt đẹp không. Và nếu như người ta buôn bán thì coi ngày, coi thy, xem ngày nào thì khai trương để làm ăn phát đạt. Người ta tin như vy.
Là người Kitô hu, chúng ta dành ngày mùng ba tết để xin Chúa thánh hóa công ăn vic làm ca chúng ta thì chc chn không phi là mt th cu may. Chc chn là như vy. Không phi là mt điu gì đó chúng ta hy vng hão huyn mà là chúng ta tin tưởng khi mà chúng ta quy t trong nhà ca Cha mình và tin tưởng trong tư cách ca nhng người con thì Thiên Chúa s sp đặt nhng điu gì tt nht cho chúng ta. Thiên Chúa biết rõ chúng ta đang cn gì. Thế thì trong ngày xin ơn thánh hóa công ăn vic làm không phi chúng ta đến để than vãn vi Chúa, không phi đến để ch cu may mà tin tưởng, ký thác cho Chúa cuc đời ca chúng ta, ký thác cho Chúa công vic ca chúng ta, nhng d tính ca chúng ta trong Năm mi. Và khi chúng ta tin tưởng nơi Thiên Chúa như vy thì chúng ta khi s mi giây phút ca đời sng ca chúng ta và giây phút nào cũng là giây phút tt đẹp. Nếu như ta phi coi giờ để đi làm ăn buôn bán, gi nào tt, gi nào xu. Tt c mi thi gi, năm tháng đều là ca Chúa c. Chng l Chúa làm ra gi xu và gi tt. Không th có chuyn đó. Tt c là xin Chúa chúc lành.
Bài Tin Mng hôm nay Chúa nhc nh chúng ta ko nm đó mà ch sung rng nhưng phi n lc hết sc. Chúa trao cho mi người mi nén bc khác nhau. Người năm nén, người ba nén, người mt nén và Chúa cũng không đòi người được trao mt nén phi sinh li ra năm nén. Không. Chúa không đòi như thế. Nếu Tôi trao cho anh mt nén thì hãy snih li thêm mt nén là hai nén. Nếu Tôi trao cho anh hai nén thì hãy sinh li thành bn nén. Và nếu chúng ta may mn được Chúa trao cho năm nén thì hãy sinh li cho đủ mười nén. Bài Tin mng hôm nay có tính cách hun d và mi gi chúng ta hãy biết trân trng nhng quà tng mà Thiên Chúa ban cho chúng ta. Quà tng ca s sng, quà tng ca sc khe, quà tng ca tài năng. Tt cả đều là nhg quà tng, đều là nhng nén bc Chúa trao cho cuc đời chúng ta và Chúa chờ đợi chúng ta sinh li trên nhng nén bc y. Và chúng ta chc chn mt điu Chúa s tính s cho chúng ta trong ngày tt niên ca thế gii. S có mt ngày tt niên, s có mt ngày cùng tn, mt ngày kết thúc ca hành trình này và Chúa s hi chúng ta v nén bc mà Chúa đã trao. Cho nên ngày hôm nay khi chúng ta xin Chúa chúc lành, xin Chúa thánh hóa công ăn vic làm là chúng ta được mi gi khơi gi nim tin ca mình vào 1 Thiên Chúa yêu thương, tin tưởng vào s quan phòng ca Thiên Chúa, khám phá ra tình yêu ca Thiên Chúa là Cha dành cho chúng ta và tin tưởng, biết chc Thiên Chúa biết tt c nhng nhu cu ca chúng ta.
Chúa dy chúng ta trước hết hãy tìm kiếm s công chính ca Thiên Chúa và Vương Quc ca Người ri mi th khác Người s thêm cho. Chúng ta va được s công chính ca Vươg Quc va được Nước Tri làm gia nghip mà có khi còn được c trn gian này vì Chúa bo nhng điu khác Người s thêm cho, nếu chúng ta biết dùng nhng nén bc ca Chúa mt cách chính đáng.
Trong kinh ly Cha, Chúa Giêsu không dy chúng ta xin cho con lương thc hôm nay và thêm mt chút để dành cho ngày mai na nhưng mà xin cho con lương thc hàng ngày. Chúng ta tin tưởng nơi tình thương, chúng ta tin tưởng nơi s quan phòng ca Thiên Chúa và chúng ta tin Thiên Chúa s nuôi dưỡng chúng ta. Không nhng chúng ta sng như mt con người có thể ăn no mà còn là mt con người biết s chia cho anh ch em đồg loi. Chúng ta tạ ơn Chúa vì nhng gì chúg ta đang có và tạ ơn Chúa vì Chúa luôn yêu thương chúng ta. Ngày đầu năm mi, chúng ta ký thác đường đời cho Chúa, tin tưởng vào Chúa, Người s ra tay. Chúng ta đặt mi toan tính ca chúng ta, mi công vic ca chúng ta, tt c ca năm mi này vào bàn tay yêu thương ca Thiên Chúa và hy vng chúng ta n lc hết sc để cng tác vi Người để trong ngày Chúa đến, ngày Ông Ch tr v, chúng ta s không phi nghe li qu trách mà chúng ta được nghe li khen ngi Chúa nói vi tng người chúng ta : “Khá lm hi người đầy t tài gii và trung tín, hãy vào mà hưởng nim vui ca Ch.”
Hc vin Đa Minh

114.864864865135.135135135250