25/03/2015 -

Các nhà đào tạo

2666
“Anh em đã nhận được nhưng không thì cũng hãy cho đi nhưng không.” (Mt 10,8)

“Ăn chay – Cầu nguyện – Thực thi bác ái” là ba việc làm đạo đức mà Giáo Hội luôn mời gọi mỗi người tín hữu hãy năng thực hành trong mùa Chay thánh. Đáp lại lời kêu mời đó, vào sáng Chúa nhật IV mùa Chay – 15/3/2015, gia đình Thỉnh viện thánh Gio-an Tông đồ đã cùng nhau lên đường để chia sẻ niềm vui và tình thương của Thiên Chúa đến cho những mảnh đời bất hạnh. Địa điểm bác ái năm nay của anh em là “Mái ấm Tình Mẹ”, ngụ tại ấp Hưng Phước, xã Hưng Định, tỉnh Bình Dương.

“Mái ấm Tình Mẹ 2” là  cơ sở của quý Dì dòng Thừa Sai Bác Ái Chúa Kitô. Đây là mái ấm dành cho các chị em thai phụ có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời là cơ sở chăm sóc và nuôi dưỡng các em nhỏ mồ côi.

Vượt một đoạn đường 15km, anh em đã có mặt tại mái ấm vào lúc 8g sáng. Ngay từ những phút đầu gặp gỡ, quý Dì đã dành cho Cha Giám đốc và anh em thỉnh sinh sự đón tiếp niềm nở và thân tình. Có lẽ đối với phần đông anh em thì đây là lần đầu tiên được đến thăm một mái ấm. Khác với những gì đã tưởng tượng trước đó, bầu khí mà anh em cảm nhận được khi đến đây chính là niềm vui, sức sống và sự bình an. Ngạc nhiên hơn nữa khi nhịp sống đó lại được tạo nên bởi chính các em nhỏ – đối tượng chính mà hôm nay anh em thỉnh sinh hướng đến. Thấy các em hồn nhiên vui chơi, nô đùa cùng nhau thì chắc hẳn nhiều người sẽ lầm tưởng đây là một ngôi trường mầm non chứ không phải là một mái ấm tình thương. Và sẽ càng ngỡ ngàng hơn nữa khi biết các “thiên thần nhỏ” đáng yêu kia đa phần là những số phận đáng thương vì các em bị chính cha mẹ bỏ rơi từ thuở mới lọt lòng.

Sau một vài phút làm quen và chơi đùa với các bé, anh em thỉnh sinh bắt đầu bắt tay vào việc. Theo sự phân công, anh em chia thành từng nhóm để phụ giúp các Dì trong một số công việc. Một nhóm có nhiệm vụ nhổ cỏ và chỉnh trang lại lại vỉa hè cũng như lối vào tu viện. Nhóm khác bắt tay vào công tác dọn dẹp và trồng lại một số cây cảnh, cũng như thiết kế một góc vườn nho nhỏ nhằm tạo cảnh quan “Xanh – Sạch – Đẹp” cho mái ấm.
Số anh em còn lại chia nhau sửa chữa một vài vật dụng hư hỏng trong nhà. Nhận thức được ý nghĩa của công việc nên anh em vui vẻ và nhiệt tình lao động với ước mong góp chút công sức của mình vào sứ mạng phục vụ của quý Dì. Với tinh thần hăng say như thế thì chẳng mấy chốc mọi công việc đều đã được hoàn thành tốt đẹp.

Một tình huống ngoài dự kiến bất ngờ xảy ra, hôm nay cũng có một nhóm sinh viên trường đại học Văn Lang đến làm công tác xã hội. Các bạn là những vị khách quen thuộc của mái ấm vì hàng tháng vẫn đến đây để sinh hoạt và nấu ăn cho các em nhỏ.

Một tình huống ngoài dự kiến bất ngờ xảy ra, hôm nay cũng có một nhóm sinh viên trường đại học Văn Lang đến làm công tác xã hội. Các bạn là những vị khách quen thuộc của mái ấm vì hàng tháng vẫn đến đây để sinh hoạt và nấu ăn cho các em nhỏMột sự trùng hợp ngẫu nhiên khi anh em thỉnh sinh lại có cơ hội gặp gỡ và làm quen với các bạn sinh viên. Điều thú vị hơn nữa khi được biết, trong nhóm sinh viên phần đa các bạn không phải là Kitô hữu. Song vì cùng chung một tấm lòng dành cho các em nhỏ, các bạn đã gắn bó với nhau trong sinh hoạt cộng đồng. Theo sáng kiến của Cha Giám đốc, anh em thỉnh sinh đã tổ chức một buổi trò chuyện “bỏ túi” với các bạn sinh viên để đôi bên cùng nhau chia sẻ về ý nghĩa và giá trị của sự sống con người. Cuộc trao đổi tuy ngắn ngủi nhưng đã giúp cho các bạn sinh viên phần nào hiểu rõ hơn về nhân phẩm và quyền sống của con người dưới ánh sáng đức tin của Giáo Hội Công Giáo.

Và để kết thúc buổi làm việc bác ái, tất cả mọi người đã dành ra ít phút lắng đọng qua giờ chầu Thánh Thể. Có thể nói đây cũng là lần đầu tiên anh em thỉnh sinh tham dự một giờ chầu đặc biệt như thế này. Đặc biệt bởi lẽ thành phần tham dự ngoài anh em thỉnh sinh, quý Dì, còn có các em nhỏ, các chị đang mang thai và một số bạn sinh viên ngoại đạo.

Nhìn các em cứ vô tư: em thì đứng, em thì ngồi, lại có em chưa đi được, trườn mình dưới sàn nhà nguyện, một vài anh em đã không khỏi nghẹn lòng và cảm thương cho số phận của các em. “Rồi tương lai của các em sẽ ra sao?” Câu hỏi đó anh em xin phó dâng cho Chúa như một lời kinh nguyện với niềm tín thác vào lời hứa: “ Cho dù người mẹ có quên con mình thì Ta, Ta cũng chẳng quên ngươi bao giờ. Hãy xem, Ta đã ghi khắc ngươi trong lòng bàn tay Ta.” (Is 49,15-16).

Chia tay mái ấm, chia tay với quý Soeurs và các em nhỏ, anh em không thể nào quên được nụ cười hồn nhiên, trong sáng cùng với cái vẫy tay thật dễ thương của các em. Với tâm nguyện ra đi để trao ban tình huynh đệ, nhưng có lẽ qua chuyến đi ngày hôm nay, mỗi anh em lại thu góp về nhiều hơn cho bản thân những suy tư và cảm nghiệm quý giá cho hành trang ơn gọi của mình. Đúng như lời thánh Phan-xi-cô: “Chính lúc hiến thân là khi được nhận lãnh”.

Trên đường về, anh em ghé thăm nhà thờ Búng – một họ đạo cổ xưa và là một điểm hành hương của giáo phận Phú Cường. Anh em đã được cha phó Giuse Lê Anh Hùng tiếp đón niềm nở, hướng dẫn tham quan và mời dùng ly nước giải khát.

Chúa Nhật IV mùa Chay là Chúa Nhật của lòng hoán cải và ơn tha thứ. Như Chúa Giê-su đã dạy ai được tha nhiều thì yêu mến nhiều, ý thức được thân phận yếu đuối của kiếp người, mỗi người chúng ta nhận ra muôn ơn lành ta có trong cuộc đời đều là ân ban và mang lấy tâm tình: “Anh em đã nhận được nhưng không thì cũng hãy cho đi nhưng không.” (Mt 10,8)

 
Mùa Chay, tháng 03 năm 2015

Ban Văn Hóa Thỉnh viện thánh Gioan Tông đồ thực hiện










 
114.864864865135.135135135250