03/08/2015 -

Dấu ấn Đa Minh

2208

          Hàng năm, để chuẩn bị mừng kính lễ cha thánh Đa Minh, anh em cựu tu sinh Đa Minh đã tụ họp về mái nhà xưa: tu viện  Mân Côi Gò vấp.

 Nhắc đến ngày này, không thể không nhắc đến người đã có công khai sinh, gầy dựng Gia đình Cựu tu sinh đó là cha Phêrô Hoàng Văn Thiên. Mặc dù sau thời gian đi cải tạo gian khổ , trở về tá túc ở Gx Vườn xoài  với tác vụ phó xứ, nhiều công việc bận rộn, hoàn cảnh khó khăn, cha vẫn luôn nhớ đến anh em một thời là con của cha Thánh Đa Minh. Cha đã bỏ nhiều công sức trong việc  mời gọi qui tụ anh em đang bôn ba khắp nơi lăn lộn với cuộc sống về họp mặt lần đầu tiên  vào năm 1985. Đến nay là lần thứ 29 , anh em cựu tu sinh lại tề tựu về đây với danh xưng chính thức : “Gia Đình cựu tu sinh Đa Minh Việt Nam ”.

 8g00: sáng Chúa Nhật 26/7/2015 vừa qua, anh em và vợ con lại lần lượt kéo nhau đến tu viện trong niềm rạo rực hân hoan trở về nơi mà ngày xưa mình đã trải qua một thời là đệ tử với rất nhiều kỷ niệm còn lưu dấu. Mọi người đều tay bắt mặt mừng thăm hỏi nhau trong tình huynh đệ thân mật !

9g00 : Ban tổ chức mời anh chị em vào hội trường. Trong chương trình họp mặt hôm ấy , ngoài các mục theo thông lệ , Gia Đình Cựu Tu sinh đặc biệt chúc mừng cha Tân Bề trên Giám Tỉnh thứ Vl của tỉnh dòng Đa Minh VN : cha Giuse Nguyễn Đức Hòa OP; rất tiếc giờ phút chót Ngài bận việc đột xuất nên không thể đến tham dự Ngày Họp Mặt cùng anh chị em được . Kế tiếp là chúc mừng Tân Bề Trên tu viện Rất Thánh Mân côi  Gò vấp : cha Giacôbê Phạm Văn Phượng OP . Cha đã đến gặp gỡ, thân mật chào hỏi và chúc mừng anh chị em , ngài tự giới thiệu và cởi mở chia sẻ với anh em về những công việc của  một bề trên tu viện , những lo liệu về mọi mặt cho cộng đoàn gần 100 anh em tu sĩ. Trước khi  dứt lời , cha tân bề trên không quên “ tặng quà” cho Gia đình Cựu tu sinh.  Lúc này trong bầu không khí thân thương tình anh chị em gia đình , mọi người đã dành ít phút trầm mặc tưởng nhớ đến cha Phêrô Hoàng Văn Thiên, vị sáng lập Gia đình Cựu tu sinh ĐA MINH  , người anh cả của gia đình đã được Chúa gọi về cách nay 9 tháng - ngày 17 tháng 10 năm 2014 tại Hoa Kỳ. Trong tâm tình tri ân sâu sắc vị đại ân nhân anh chị em cầu nguyện cho linh hồn Cha Phêrô sớm được về hưởng Thánh nhan Chúa. Sau đó mọi người tiếp tục sinh hoạt chia sẻ, trao đổi một số công việc nội bộ. Đúc kết anh em thống nhất từ 2016 nhiệm kỳ của ban đại điện sẽ là 4 năm thay vì 3 năm như trước đây . Anh Khuân đã đề cử và được đa số đồng ý bổ sung nhân sự cho 2 chức danh: anh  Đặng Văn Thanh  sẽ thay anh Quý Chu trong vị trí  trưởng ban điều hành ( anh Chu chuẩn bị xuất cảnh) và anh Nguyễn Thế Truyền thay cho anh Đỗ Quang Luyện  thư ký, anh Luyện sẽ đảm nhiệm công việc khác cho đến  kỳ họp mặt 2016 sẽ bầu lại nhân sự mới.

Tiếp tục là phần phát thưởng cho 9 cháu là con của các anh em, các cháu này đã đạt thành tích học sinh giỏi trong năm học vừa qua . 

10g30: mọi người cùng tham dự thánh lễ tại nguyện đường của tu viện do cha phụ tá Bề trên Giám Tỉnh Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng chủ tế, cùng đồng tế có cha cựu bề trên GT Giuse Ngô Sĩ Đình , Giám đốc Trung Tâm Học Vấn Đa Minh Gò Vấp, Cha Thư ký Tỉnh Dòng ĐA MINH   Nguyễn Tuấn Thời, cha giáo sư Giuse Nguyễn Tất Trung, thầy JB. Hải, quí tử của anh chị Đào Văn Tuế giúp lễ. Vẫn là đặc biệt khi cộng đoàn phụng vụ sốt sắng hát bộ lễ De Angelis tiếng Latin, tiếng hát gợi nhớ lại những Thánh lễ Chúa Nhật hồi đệ tử viện khi xưa đầy ắp kỷ niệm. Không ngờ sau 50 năm , dưới sự điều khiển của anh cựu ca trưởng đệ tử ‘hồi đó’, anh em vẫn say sưa hát tiếng Latinh ngon lành, trước sự ngỡ ngàng ngưỡng mộ của các bà xã và các con? Trước khi ban Phép lành cuối lễ, cộng đoàn mừng Kỷ niệm 25 năm Hôn phối của anh chị Toản và Bảo.  Niềm xúc động trào dâng khi mọi người cùng hướng về tòa Đức Mẹ và Thánh Đa Minh cất tiếng hát Bài Salve Regina truyền thống kính Đức Mẹ sau Thánh lễ.
Các cha, các thầy, anh chị em và các cháu vui vẻ dùng bữa ăn trưa trong tình anh em thân mật, cởi mở và vui nhộn, những kỷ niệm thân yêu xưa được sống lại trong các câu xưng hô anh em, mày tao rất ư tự nhiên đã xóa đi sự ngăn cách giữa “ cha-cụ- bố đời” . Bây giờ chỉ còn anh em tán dóc với nhau thôi. Các bà cảm thấy “ hơi ngượng” khi dám gọi các cha bằng …“ anh ”! Một năm mới có buổi họp mặt để “ anh-em, mày-tao” thoải mái, không ngại ngùng xa cách .

Chia tay, ai cũng mong đến Ngày Họp Mặt Huynh đệ  Chúa Nhật cuối tháng 07 năm tới!

 

Leluan exop

114.864864865135.135135135250