29/04/2015 -

Dấu ấn Đa Minh

5604

Ngày Chúa Nhật Thứ IV Phục Sinh hàng năm, ngày quốc tế cầu nguyện và cổ võ ơn gọi Đời Sống Thánh Hiến. Việc này thật ý nghĩa hơn khi toàn thể Giáo Hội đang sống trong Năm "Đời Sống Thánh Hiến" được Đức Giáo Hoàng Phanxicô công bố và chính thức khai mở ngày 29-11-2014. Hòa chung trong bầu khí đó, nhân ngày cổ võ ơn gọi đời sống thánh hiến, tại các Giáo xứ do Anh Em Đa Minh phụ trách đã diễn ra những hoạt động trong ngày đặc biệt này.

Giáo Xứ Đa Minh - Ba Chuông:

Vào thánh lễ 9h sáng, Đoàn Thiếu Nhi đã tổ chức cầu nguyện và cổ võ ơn gọi bằng hình ảnh của quý thầy, quý soeur tí hon là các thiếu nhi được chọn từ các khối lớp. Từ sáng sớm, cha Phụ trách đã hiện diện để chỉnh chu các tu phục nhí trước khi chụp chung những tấm ảnh lưu niệm.

Trước đoàn rước cha chủ tế tiến ra cung thánh, đoàn tu sĩ nam nữ tí hon chắp tay nghiêm trang, hân hoan tiến đến hàng ghế đầu. Chủ tế thánh lễ hôm ấy là cha Phụ trách, giúp lễ cho ngài có thầy Phụ tá và sự tham dự đông đảo của các thành phần trong Đoàn Thiếu Nhi.

Trong bài diễn giải, cha Phụ trách đã mời các tu sĩ nhí bước lên cung thánh để cộng đoàn chiêm ngưỡng những tu phục của các hội dòng nam nữ. Cha giới thiệu các hội dòng, lần lượt từng thiếu nhi mang tu phục hội dòng ấy tiến đến gần cha. Các bạn giới thiệu về tôn chỉ, mục đích và lý tưởng tu trì của ơn gọi hội dòng mình đang mặc tu phục trên người.

Nhờ lời giới thiệu đó, cha Phụ trách giới thiệu thêm về linh đạo đặc thù của mỗi hội dòng đang phục vụ tại quê hương Việt Nam. Cha cũng tha thiết mời gọi quý Phụ huynh quảng đại cho cánh đồng truyền giáo của Hội Thánh Chúa, bằng cách đồng ý với lời mời gọi của Thầy Chí Thánh, sẵn sàng hướng dẫn và ươm mầm ơn gọi dâng hiến cho các thiếu nhi ngay từ tấm bé.

Cha Phụ trách cũng mời gọi toàn thể các thiếu nhi, đặc biệt những người trẻ, cầu nguyện nhiều để lắng nghe tiếng Chúa thúc bách gọi mời và hãy sẵn sàng đáp lại lời mời ấy trong tinh thần xả kỷ, hy sinh. Với thiếu nhi, hãy chăm lo học hành bởi đời sống dâng hiến luôn cần có trình độ phổ thông nhất định và chăm sóc cho ơn gọi của mình ngày một triển nở. Với những người trẻ, hãy mau mắn đến gặp những người đi trước là quý cha, quý tu sĩ nam nữ để được hướng dẫn chọn lựa ơn gọi đúng đắn nhất.

Trong thánh lễ hôm ấy, ngoài cầu nguyện cho ơn gọi linh mục, tu sĩ, Đoàn Thiếu Nhi còn cầu nguyện cho quý cha, quý thầy, quý soeur huấn giáo, những vị mục tử trực tiếp luôn được hồn an xác mạnh và ngập tràn ơn Chúa Thánh Thần.



 

 



Giáo Xứ Ngọc Đồng - Giáo phận Xuân Lộc:


Vào lúc 07giờ00 sáng Chúa nhật ngày 26.04.2015, Cộng đoàn giáo xứ Ngoc Đồng long trọng cử hành thánh lễ dành riêng để cầu nguyện cho ơn gọi linh mục và tu sĩ, thánh lễ do Cha chánh xứ Raphael làm chủ tế.

Hôm nay, Chúa Nhật IV Phục sinh, Chúa Nhật Chúa Chiên Lành lại một lần nữa trở về với nhịp sống đức tin của cộng đoàn Dân Chúa. Đặc biệt, Chúa Nhật Chúa Chiên Lành năm nay lại được Hội Thánh cử hành trong bối cảnh toàn thể Hội Thánh cử hành Năm Đời sống Thánh Hiến. Vâng nghe lời mời gọi của ĐTC Phanxicô, toàn thể cộng đoàn Dân Chúa khắp nơi đang sốt sắng cầu nguyện và bằng nhiều nỗ lực khác nhau, tập trung hướng về đời sống thánh hiến trong Giáo Hội.

Trong bài giảng, Cha Raphael chia sẻ về ơn gọi là một lời mời gọi mỗi chúng ta xem xét lại chính mình, để xem ta có đang còn thuộc về đàn chiên Chúa hay là ta đang thuộc về đàn sói; ta có thực sự coi Chúa là chủ chiên cuộc đời ta, và ta đang có những nỗ lực xây dựng sự hiệp nhất, hiệp nhất trong gia đình, trong khu xóm, hiệp nhất trong Giáo xứ? Ta có cùng cộng tác với nhau xây dựng gia đình? Ta có cùng cộng tác với nhau, cộng tác với cha xứ xây dựng tình hiệp nhất Giáo xứ? Hãy tỉnh thức, coi chừng sói đến làm tản mác đàn chiên, sói đó có thể là những người đang ở quanh ta hoặc có khi là ngay chính bản thân ta đó! Một khi chúng ta có những suy nghĩ, lời nói, hay hành động làm tổn hại đến sự hiệp nhất cộng đoàn, làm cộng đoàn chia rẽ, chúng ta là sói đó rồi còn gì! Vậy, chúng ta hãy cầu nguyện cho nhau để luôn tin và đi theo Chúa Giêsu, vị mục tử tốt lành chân chính, để chỉ có 1 đàn chiên với 1 chúa chiên.

Hôm nay cũng là ngày cho ơn thiên triệu, nghĩa là cầu cho Giáo hội ngày càng có thêm những mục tử lành nghề giống Chúa Giêsu. Chúng ta nhớ cầu nguyện cho Giáo hội ngày càng có thêm nhiều ơn gọi linh mục tu sĩ, sẵn sàng theo Chúa, noi gương Chúa, thí mạng sống mình vì đàn chiên. Chúng ta cầu nguyện cho các bạn trẻ can đảm mở lòng mình lắng nghe tiếng Chúa gọi mời, sẵn sàng dấn thân làm mục tử như Chúa. Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho chính bản thân mỗi người chúng ta trở nên mục tử tốt lành như Chúa. Mỗi người, cách này cách khác, được Chúa trao cho một đàn chiên để chăm sóc, nên cần phải cố gắng trở thành những mục tử lành nghề. Đàn chiên đó là chính con cái chúng ta, là anh chị em trong gia đình chúng ta, là bà con họ hàng chúng ta, là tất cả bạn bè chúng ta…. Và xin nhớ cho: “mục tử tốt” chắc chắn không xỏ mũi và thống trị người khác, nhưng là yêu thương và phục vụ tha nhân với tất cả trái tim mình.

Trong thánh lễ hôm nay, Cha Raphael cũng giới thiệu đến cộng đoàn, các dòng tu đang hiện diện trên đất nước Việt Nam cách riêng đang hiện diện tại giáo phận Xuân Lộc cũng như tại Giáo xứ Ngọc Đồng.

















Cụm Các Giáo Xứ Vùng Yên Bái - Giáo phận Hưng Hóa:

Nhằm cổ võ các bạn trẻ dâng mình cho Chúa trong bậc sống tu trì, cũng như góp phần vào cánh đồng truyền giáo của toàn Giáo Hội, quý Cha và quý thầy Dòng Đa Minh hiện đang phục vụ tại 5 giáo xứ Yên Hợp, Mậu Đông, Yên Phú, Xuấn Ái và Yên Hưng thuộc giáo phận Hưng Hóa, đã khai giảng lớp tìm hiểu ơn gọi, vào Chúa nhật Chúa Chiên Lành.

Đến tham dự ngày lễ khai giảng có đông đảo các bạn trẻ tìm hiểu ơn gọi đến đăng ký ghi danh. Tổng số các bạn trẻ đăng ký tham gia lớp tìm hiểu là 62 em, trong đó có 6 em đang học cấp 3 phổ thông trung học, 01 bạn chuẩn bị tốt nghiệp cao đẳng sư phạm và 01 bạn đang học năm thứ nhất đại học, số còn lại là các bạn đang học cấp 2 phổ thông cơ sở và một số em lớp 5 tiểu học. Cùng đến tham dự thánh lễ khai giảng lớp ơn gọi còn có các bậc phụ huynh của các bạn trẻ tìm hiểu ơn gợi và đông đảo giáo dân.

Thánh lễ khai giảng lớp ơn gọi diễn ra lúc 8h00’, Chúa Nhật Chúa Chiên Lành, do Cha chánh xứ Giuse Nguyễn Kim Cương, OP., chủ sự, tại giáo xứ Yên Hợp. Trong thánh lễ, thầy phó tế Giuse Phạm Văn Quí, OP., đã chia sẻ với các bạn trẻ và cộng đoàn phụng vụ về đặc tính của ơn gọi tu trì và mời gọi các bạn trẻ cũng như bố mẹ, gia đình và cộng đoàn giáo xứ cùng cộng tác vào việc chăm sóc và nuôi dưỡng ơn gọi cho các bạn trẻ, với ước mong bố mẹ, gia đình và cộng đoàn giáo xứ sẽ sản sinh cho Giáo Hội những tu sĩ, mục tử thánh thiện, ngõ hầu dân Chúa được thánh hiến nhờ họ.

Sau thánh lễ khai giảng lớp ơn gọi là phần chia sẻ với chủ đề “ơn gọi tu trì”, do Cha xứ Giuse Nguyễn Kim Cương, OP. Trong bài chia sẻ, Cha đã nói về sự cao quý của ơn thiên triệu, cách thức nuôi dưỡng ơn gọi và làm thế nào để trở thành những tu sĩ chất lượng.

Sau phần chia sẻ của Cha xứ, các bạn trẻ chia nhóm thảo luận. Trong thời gian thảo luận, các thầy đã đồng hành với các bạn trẻ, hướng dẫn giải đáp những thắc mắc của các bạn về đời sống tu trì, đồng thời các thầy cũng đưa ra những gợi ý nhằm giúp các bạn trẻ có thể khám phá ra ơn gọi của mình, cách nuôi dưỡng ơn gọi và đưa ra những chọn lựa “bến đỗ” cho tương lai.

Sau phần chia thảo luận là chầu Thánh Thể với bài suy niệm về ơn gọi. Bài suy niệm nói về việc Chúa mời gọi con người và sự can đảm đáp lại tiếng Chúa của mỗi người.

Sau buổi khai giảng, các bạn trẻ tham gia lớp tìm hiểu ơn gọi ở lại dùng cơm trưa với Cha xứ, quý thầy, quý BHG xứ và một số phụ huynh của các bạn trẻ.

Tạ ơn Chúa, ngày khai mạc diễn ra tốt đẹp. Các bạn trẻ ra về trong hân hoan, với một tinh thần phấn khởi cùng với lòng khao khát và quyết tâm mạnh mẽ tiến tới trên con đường tận hiến cho Chúa để phục vụ Chúa và Giáo Hội.

Nguyện xin Đức Giêsu Mục Tử Nhân Lành, chúc lành cho chúng con cũng như lớp học của chúng con, để chúng con có thêm sức mạnh và can đảm dấn thân phục vụ Chúa và Giáo Hội. Và xin Chúa chúc lành cho quý Cha, quý thầy, để sự dìu dắt của quý Cha và quý thầy, chúng con có thể trở thành những mục tử, những tu sĩ như lòng Chúa mong muốn.















Giáo Xứ Cao Xá - Giáo phận Phú Cường:

Hôm nay, Chúa Nhật IV Phục sinh, Chúa Nhật Chúa Chiên Lành lại một lần nữa trở về với nhịp sống đức tin của cộng đoàn Dân Chúa giáo xứ Cao Xá. Trong bầu khí chiếu tỏa niềm tin bằng việc tân phúc âm hóa đời sống thánh hiến, nhân ngày lễ cầu cho ơn thiên triệu, Giáo xứ Cao Xá đã tổ chức buổi diễn nguyện cầu nguyện và giới thiệu ơn gọi cho các em giới trẻ trong giáo xứ. Vâng nghe lời mời gọi của ĐTC Phanxicô, toàn thể cộng đoàn Dân Chúa khắp nơi, cũng như giáo xứ Cao Xá do các cha Dòng Đaminh phụ trách, đang sốt sắng cầu nguyện và bằng nhiều nỗ lực khác nhau, tập trung hướng về đời sống thánh hiến trong Giáo Hội.

Từ lúc 5h sáng Chúa nhật Chúa Chiên lành, các em thiếu nhi đã có mặt đông đủ tại tu viện thánh Catarina của dòng nữ Đaminh Phú Cường để tập đội hình lại và mang trang phục các dòng tu. Các em xúm xính trong các áo dòng Đaminh, Mến Thánh Giá, Gioan Thiên Chúa, DonBôscô, . . .  Có cả những em được hân hạnh đóng vai đức giáo hoàng Phanxicô, đức tân hồng y Phêrô và đức giám mục giáo phận Phú Cường Giuse Nguyễn Tấn Tước, . .

Đúng 7h, với bài hát nhẹ nhàng về ơn thiên triệu, “đoàn đồng tế thiếu nhi” tiến vào nhà thờ, đi đầu là 2 thầy dòng Đaminh với thánh giá nến cao rồi đến các soeur nhí dễ thương. Cha chánh xứ và quý dì dòng Đaminh Phú Cường đã lồng ghép trong chương trình Ơn Gọi trong thời đại hôm nay, sự dấn thân phục vụ Thiên Chúa, nhất là theo sứ điệp của Đức Thánh Cha, Ơn gọi dấn thân tỏ bày lòng thương xót của Thiên Chúa qua việc cảm thương và liên lụy với người nghèo khổ. Với lời chào chúc dễ thương của “đức thánh cha Phanxicô” gửi đến toàn thể con cái nước Việt Nam, “cha” ưu ái ban phép lành và cầu nguyện cách riêng cho giáo xứ Cao Xá; cũng như giới thiệu đức tân hồng y Phêrô cho cộng đoàn cho thấy Thiên Chúa vẫn ưu ái ban nhiều hồng ân cho giáo hội Việt Nam. Các bài hát diễn nguyện giúp cộng đoàn hướng lòng lên Thiên Chúa, xin Chúa ban Thần Khí cho các em trong giáo xứ biết dấn thân theo tiếng Chúa gọi. “Những bước chân . . . hồn lâng lâng . . . đây hy lễ đời con dâng về Chúa, Chúa ơi!” là những ca từ nhẹ nhàng thắp lên trong tim các em mơ ước sẽ là những tu sĩ sau này, trong những chiếc áo dòng mà các em đang mặc diễn bây giờ.

Các em giới thiệu từng hội dòng nam và nữ có mặt tại Việt Nam tiến ra với những khuôn mặt dễ thương thánh thiện. Chương trình cũng không quên giới thiệu những nét chính của sứ vụ hội dòng cho cộng đoàn được nắm bắt. Diễn nguyện kết thúc với phần các em diễn nguyện cùng với cha chánh xứ Gioan hát múa, cầu xin Thiên Chúa ban nhiều thợ gặt đến cho giáo hội Việt Nam, cách riêng với giáo xứ Cao Xá. Sau phần diễn nguyện là thánh lễ trang nghiệm dành cho Thiếu nhi Thánh Thể giáo xứ và cộng đoàn. Cha chánh xứ đã giúp cho các em biết rõ hơn về tiến trình ơn gọi trong tiếng gọi của Chúa. Chúa không chối bỏ một ai, Người vẫn chờ đợi tiếng đáp trả của con người chúng ta; như thánh nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu đã nói chính Chúa sẽ đi bước trước, quan trọng mình có sẵn sàng đáp trả hay không mà thôi.

Cộng đoàn giáo xứ Cao Xá cảm tạ Thiên Chúa và luôn thiết tha xin Chúa thúc giục lòng trí các em dấn thân hơn theo tiếng gọi của Chúa.





















 

Hoàng Tuấn, OP. - Đình Phương, OP. - Văn Quý, OP. - Chung Thảo - BTT Ngọc Đồng

114.864864865135.135135135250