04/02/2016 -

Dấu ấn Đa Minh

1451

 

Sống đời tu cách triệt để

 

 

 

Đức Thánh Cha Phan-xi-cô trong tông thư gởi cho những người sống đời thánh hiến đã nhắc nhở toàn dân Kitô giáo rằng: “Năm Đời sống thánh hiến không chỉ liên quan đến những người tận hiến mà còn đến toàn thể Giáo Hội. Vì thế tôi ngỏ lời với toàn dân Kitô giáo, ý thức hơn ân huệ về sự hiện diện của biết bao người sống đời tận hiến, thừa kế những vị đại thánh đã làm nên lịch sử của Kitô giáo”. Nhìn lại những chặng đường đã qua trong lịch sử Giáo Hội, chúng ta phải chân nhận rằng, những người sống đời thánh hiến đã và đang đóng góp rất nhiều cho sứ mạng của Giáo Hội. Biết bao người sống đời thánh hiến đã trở nên những vị đại thánh, đã trở nên men giữa lòng Giáo Hội, muối ướp mặn đời sống đức tin và nên ánh sáng Tin Mừng. Ngắm nhìn cuộc đời của thánh nữ Catharina Rici, chúng ta dễ nhận ra đó là một người đã sống đời thánh hiến cách triệt để, một người đã trở nên dấu chỉ cho Chúa giữa lòng Giáo Hội.

Thánh Catharina Rici chào đời năm 1522 trong một gia đình thuộc dòng tộc Rici, thành Phi-ren-xe nước Ý. Mồ côi mẹ từ nhỏ, năm 12 tuổi, chị xin vào Đan viện của các chị em Dòng Ba Đa Minh ở thành phố Pơ-ra-tô. Suốt cuộc đời, chị chỉ lo tìm kiếm vinh quang Chúa bằng việc cầu nguyện và hãm mình liên lỉ. Nơi chị rực sáng lên ngọn lửa nồng nàn yêu mến Chúa Giêsu chịu đóng đinh. Nhờ đời sống kết hiệp mật thiết với Chúa, Chúa đã thương ban cho chị đặc ân được in những dấu tích cuộc khổ nạn của Ngài. Chị là một nữ tu luôn sống dấn thân và cầu nguyện cho tha nhân được cứu độ. Chị được Chúa Giêsu ban cho nhiều đặc ân, được thấu hiểu tình Chúa yêu thương; chị đã để lại nhiều tài liệu quý giá về Giáo lý tu đức rạng ngời; chị cũng đã để lại những vần thơ trích từ Kinh Thánh, nhằm giúp suy niệm sâu sắc cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu. Chị từ trần ngày 02/02, ngày mà sau này Đức Thánh Cha Gio-an Phaolo II dành để cầu nguyện cho người sống đời thánh hiến, năm 1590.

Qua hằng bao thế kỉ, vẻ đẹp về đời sống thánh hiến của thánh nữ Catharina Rici vẫn luôn sáng ngời và còn nguyên giá trị. Bởi cuộc đời thánh nhân đã làm nổi bật ba chiều kích “thánh hiến - hiệp thông - sứ vụ”; đã bước theo Chúa Giêsu và tự hiến cho Ngài bằng một trái tim “không chia sẻ”; đã trở nên người tông đồ mang Chúa đến cho mọi người bằng đời sống cầu nguyện, gương sống thánh thiện và những tài liệu thánh khoa. Mẫu gương của chị thánh cho ta một niềm xác tín về sự hiện diện cần thiết của những người sống đời thánh hiến.

Tuy nhiên, chúng ta phải chân nhận rằng, đang khi Giáo Hội đã, đang và luôn cần đến những người thánh hiến, thì cũng chính là lúc mà đời sống của họ gặp nhiều khó khăn thử thách nhất. Những biến chuyển của xã hội, những sự tục hóa, những thay đổi trong bậc thang giá trị, sự giảm sút về ơn gọi cách rõ rệt, tất cả đã ảnh hưởng không ít đến những người sống đời thánh hiến. Giữa bối cảnh này, lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô như vang vọng: “Hãy kề sát những người tận hiến để chia sẻ với họ, để san sẻ những khó khăn của họ, để hợp tác với họ” bằng sự cảm thông, bằng những lời cầu nguyện, bằng một đời sống mở lòng đón nhận họ. Một vài giây thật thinh lặng, chúng ta hãy cầu nguyện cho những người sống đời thánh hiến, xin thánh Catharina Rici phù trợ và ban ơn nâng đỡ:

Lạy Chúa ! Giữa dòng chảy của cuộc đời với bao đợt sóng và những dòng thác lũ, vẫn còn đó những người đang âm thầm “lội ngược dòng” để tự hiến mình theo Chúa, làm chứng cho Ngài. Xin Chúa là nguồn mạch của tình yêu và ân sủng, là điểm tựa duy nhất và vững chắc, luôn đồng hành, nâng đỡ và trợ lực cho các anh chị em sống đời thánh hiến. Xin cho mẫu gương của thánh Catharina Rici luôn chiếu sáng, giúp người tu sĩ can đảm sống đời thánh hiến cách triệt để và an bình.

114.864864865135.135135135250