28/01/2011 -

Đấng Đầy Ân Sủng

1779

MẸ TÔI: HAI HÌNH BÓNG MỘT LINH HỒN

dai_dme01Chiều hôm nay (thứ Bảy), theo như thông lệ của nhà thờ Ba Chuông Saigon, thì sau giờ Thánh Lễ mọi người cùng với Linh mục ra viếng và cầu nguyện nơi Đài Đức Mẹ.  Tôi cũng đã được nhiều dịp để tham gia, nhưng lần này thì tôi bỗng nhiên muốn chiêm ngắm Đức Mẹ thật lâu, và sau đó thì tôi chợt nghĩ về những điều kỳ diệu mà Đức Mẹ (thần tượng của tôi) đã làm cho mọi người, không phân biệt họ thuộc tôn giáo nào.

Nếu quý vị là người không phải thuộc đạo Công giáo thì tôi mong là quý vị dành một lúc nào đó để chiêm ngắm Đức Mẹ Maria một lần với tâm tình của một người con thì quý vị sẽ thấy Đức Maria có nhiều điểm rất giống với Phật Quan Âm của Phật Giáo.

Theo tôi được biết, thì Đức Mẹ là một công trình tuyệt vời nhất mà Thiên Chúa đã tạo ra, để liên kết nhân loại với nhau, và Thiên Chúa dùng Đức Mẹ để khuyên dạy và làm gương tốt lành cho mọi người trong thế gian biết cách sống làm sao cho đẹp lòng Đức Chúa Trời.  Ở Đức Mẹ ta sẽ tìm thấy một tấm lòng bao dung, luôn chờ lắng nghe và nhận lời giúp chúng ta khi chúng ta kêu cầu Chúa, và Đức Mẹ chính là “ Máng Thông Ơn” của Thiên Chúa ban cho nhân loại.

Giờ đây, khi tôi đã được Đức Mẹ là Mẹ tuyệt vời nhất trong cuộc đời của tôi thì tôi càng cảm phục và yêu mến Mẹ nhiều hơn. Tôi xin kể ra đây một vài điển hình về tấm lòng nhân từ và bao dung của Đức Maria:

Cách đây hơn 10 năm, tôi có nghe một chuyện rất kỳ diệu mà giờ đây cô bé đó đã quay về với Chúa một cách rất chân thành.

Cô bé đó năm nay đã hơn 20 tuổi, nhà cô ở quận 5.  Gia đình cô là một gia đình Phật tử, bà nội cô là người rất thường xuyên đi hành hương ở các chùa trên khắp cả nước.  Ba mẹ cô đương nhiên cũng là một Phật tử trung thành.  Nhưng tôi không hiểu vì lý do gì mà ba mẹ cô bé đó lại thường xuyên đến viếng và cầu nguyện với Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Saigon để xin Mẹ ban ơn cho sinh được một bé gái.  Chỉ một thời gian ngắn sau thì họ được Mẹ Maira giúp cho mang thai và họ đã sinh ra một bé gái rất xinh xắn.  Tôi không biết họ có hứa hẹn gì hay đền đáp công ơn của Mẹ ra sao, nhưng trong thời gian cô bé còn nhỏ, không nghe bé nhắc đến nhà thờ hay Chúa Mẹ gì hết. Bẳng đi một thời gian tôi không gặp cô bé thì một hôm tôi được biết là khi đến tuổi hiểu biết thì cô yêu mến Đức Mẹ nhiều lắm, và cuối cùng là cô tự nguyện gia nhập đạo Công Giáo.

Đức Mẹ còn làm nhiều phép lạ hơn nữa mà tôi đã có lần được nghe khi trò chuyện với bạn tôi là chị Mai.  Chị kể chị có một người bạn trai đã được Đức Mẹ cứu mạng không biết bao nhiêu lần cách đây hơn 20 năm.  Năm đó anh bạn của chị bị buộc phải tham gia phong trào Thanh Niên Xung Phong, anh phải hành quân mãi tận Camphuchia.  Nếu ai còn nhớ thì những năm xảy ra phong trào đó có rất nhiều thanh niên VN bị chết ở chiến trường Campuchia (khoảng từ năm 1979-1982).  Anh và bạn bè anh cũng không ngoại lệ, tuy nhiên cũng may mắn cho anh là khi tham gia thì anh đeo trong người Chuỗi Mân Côi, vì anh tin là Mẹ Maria sẽ giữ gìn anh.  Anh đã không thất vọng về tình thương của Mẹ dành cho anh.  Bao nhiêu đạn pháo đã không thể đến được với anh, bao nhiêu bạn bè cùng hành quân với anh đều tử trận, chỉ còn mỗi mình anh được trở về gia đình bình an với thân xác lành lặn.  Sau này khi có dịp thuận tiện tôi sẽ mời anh trực tiếp làm chứng cho tình yêu của Đức Mẹ và quyền năng Thiên Chúa ban cho mọi người.

Đức Mẹ Maria không phải chỉ là Mẹ của những người Công Giáo mà là Mẹ chung của tất cả những ai cần và kêu cầu đến Mẹ.  Vì thế, tôi rất mong những ai chối bỏ Mẹ, không nhìn nhận Mẹ bằng cách này hay cách khác, thì giờ đây nên xét lại một cách thật khách quan.  Đừng vì một truyền thống sai lệch của những người đi trước mà tự mình từ chối đón nhận bao nhiêu ân huệ mà Chúa đã dành đặc ân cho Mẹ để ban cho chúng ta.

Và nhân đây tôi cũng xin nói một chút về Phật Quan Âm vì tôi vốn cũng là người mến Phật Quan Âm từ nhỏ và qua Phật Quan Âm mà được đón nhận Mẹ Maria là Mẹ.  Tôi đã rất thường xuyên dành một phần tiền quà sáng của mình mua hoa dâng cúng Phật.  Bên Phật giáo, mỗi khi con người gặp đau khổ và mất mát, họ cũng vội vàng chạy đến Phật Quan Âm.  Tôi cũng không ngoại lệ vì tôi là con của một người Phật tử.

Tôi không biết quý vị có nhìn ra là giữa Đức Mẹ và Phật Quan Âm có nhiều điểm rất giống nhau về dung mạo bên ngoài hay không?  Riêng tôi, thì tôi thấy hai vị đó đều có những nét bao dung và hiền từ. Phật Quan Âm theo tuyền thuyết là một tạo vật thanh khiết vì Phật Quan Âm được tạo thành bởi hoa sen.  Phật Quan Âm cũng luôn đón nhận những hoàn cảnh đau khổ của con người.  Vì lẽ này nên tôi thấy không hợp lý khi nghe những người Phật tử gọi Phật Quan Âm là Mẹ. Vì Phật Quan Âm đâu có sinh con và sống đời sống của một gia đình thuần chất.

Tôi là một nhân chứng rất rõ nét, vì tôi tuy từ nhỏ đã mến yêu Phật Quan Âm, thường xuyên dâng hoa cúng Phật (vì lúc đó nhà tôi ở gần chùa Bồ Đề - Quận 4) và cầu nguyện, nhưng tôi thiệt tình không cảm nhận được gì.  Tôi tuy vẫn yêu mến Phật Quan Âm nhưng tôi vẫn không thể nào xem Phật Quan Âm như một Người Mẹ thân thương gần gũi của mình vì trong đầu tôi cứ luôn nghĩ Phật Quan Âm là một vị Công chúa cao sang.  Mà đã là những người thuộc tầng lớp trên cùng thì làm sao hiểu được nỗi thống khổ của con người.  Tôi cầu nguyện chỉ với tâm tình là cầu khấn với một đấng bề trên.  Trong khi đó thì hình ảnh Đức Mẹ là một người phụ nữ thôn quê chân chất và hết lòng vì gia đình và chịu những cảnh vất vả nhưng luôn một niềm xin vâng, sống rất trọn đạo làm con Thiên Chúa và làm Tôi Tớ trung thành của Chúa.  Chính vì thế nên tôi nhận ra tâm tình của mình hướng về Đức Mẹ một cách rất đằm thắm.

Thời gian trước đây, khi tôi được dịp viếng Đức Mẹ vì tôi cùng bạn đi dự Thánh Lễ (khi đó tôi chưa gia nhập đạo Công giáo) ở nhiều nhà thờ.  Lúc đó tôi chỉ đến ngắm nhìn Đức Mẹ với ánh nhìn vừa tò mò, vừa thấy thích thích vì Mẹ Maria có dung mạo thật đẹp và thật sang.  Tôi có cảm tình liền vì tôi thấy Đức Mẹ và Phật Quan Âm có nhiều nét giống nhau.

Rồi đến khi tôi có dịp cầu khẩn Mẹ thì tôi cảm giác Mẹ rất gần gũi, hình như là Mẹ đang chờ tôi cầu xin Mẹ điều gì đó và Mẹ luôn để dành sẵn mà ban cho tôi.  Đặc biệt tôi thấy mình có tâm trạng khác hẳn khi tôi khấn vái Quan Âm. Từ đó tôi thấy yêu Mẹ vô cùng và cảm thấy là không nên xa Mẹ nữa.

Giờ đây khi tôi đã chính thức là con Thiên Chúa thì mỗi khi tôi đến viếng Nhà Thờ hay dự Thánh Lễ. Tôi thấy có rất nhiều người vừa là Giáo dân và người ngoài Công giáo đến cầu nguyện trước tượng Đức Mẹ, nhất là Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở Nhà Thờ Dòng Chúa Cứu Thế Sàigòn.  Chiều nào cũng có rất nhiều người đến khấn nguyện và thắp hương dâng Mẹ.  Từ đó càng làm cho tôi xác tín hơn về vị trí rất quan trọng của Đức Mẹ trong Giáo Hội và trong lòng mọi người .

Hôm nay tôi chia sẻ điều này, rất mong những quý vị nào đọc đã yêu mến Đức Mẹ thì sẽ càng yêu hơn vì Mẹ của chúng ta quả thật tuyệt vời.  Còn những ai chưa cảm nhận được tình thương của Đức Mẹ dành cho mình, thì nên thử dành chút thời gian đứng trước Mẹ trong tâm tình của một người con với tấm lòng chân thành.  Quý vị sẽ thấy lòng mình thật bình an và hạnh phúc.

Saigon, ngày 22 tháng 01 năm 2011

Túc Lynh (tân tòng)

[email protected]

.

114.864864865135.135135135250