29/04/2022 -

Đa Minh Việt Nam

890

Giáo phận Ban Mê Thuột là một cánh đồng truyền giáo rất màu mỡ. Đã có rất nhiều vị thừa sai của những hội dòng đến nơi đây để mang Tin Mừng cho người địa phương, trong đó các vị truyền giáo dòng Đa Minh cũng đã hiện diện ở đây từ hơn 20 năm trước. Từ những cha anh đầu tiên cho đến những anh em linh mục trẻ ngày nay, tất cả đều nhiệt huyết với sứ mạng của nhà dòng. Anh em Dòng Đa Minh đã từng hiện diện tại giáo xứ Kim Phát và giáo họ Kim Thành trực thuộc, giáo xứ Giang Sơn, giáo xứ Thánh Linh và hiện nay là giáo xứ Dũng Lạc, giáo xứ Quảng Phú, giáo xứ Hòa Nam và giáo điểm thánh Martinô trực thuộc. Dù là vùng truyền giáo màu mỡ nhưng công việc mục vụ truyền giáo của các ngài cũng gặp nhiều khó khăn và đối diện với nhiều nguy hiểm. Nhưng với thành quả đạt được là số người đón nhận bí tích Rửa tội rất đông và vùng truyền giáo ngày càng được mở rộng, như vậy chúng ta có thể nói: “THẬP GIÁ ĐÃ NỞ HOA”.
Có được những thành quả này, Dòng cũng nhờ Giám mục giám quản Vinhsơn Phaolô Nguyễn Văn Bản luôn tạo điều kiện để mọi dòng tu có thể hoạt động, đặc biệt là dòng Đa Minh. Một trong những vùng truyền giáo đang gặt hái được nhiều hoa màu trong giáo phận chính là giáo xứ Hòa Nam và giáo điểm thánh Martinô. Giáo xứ Hòa Nam với thành phần giáo dân phần lớn là anh em dân tộc Kinh, còn giáo điểm thánh Martinô được dành riêng phục vụ anh em đồng bào Êđê. Hiện nay, cha quản xứ của giáo xứ Hòa Nam là cha Phêrô Nguyễn Văn Phương, OP; cha phụ tá là cha Tôma Aquinô Hoàng Trọng Hiếu, OP – phụ trách trực tiếp giáo điểm. Từ khi về đây, hai cha đã quan tâm đến việc xây dựng cơ sở vật chất và hun đúc đời sống đức tin của các giáo hữu. Giáo xứ Hòa Nam là một giáo xứ mới, đang dần hình thành cơ cấu cần thiết để việc điều hành và mục vụ đạt hiệu quả cao. Còn giáo điểm thánh Martinô cũng đang trong quá trình xây dựng cơ sở thờ phượng và dạy giáo lý cũng như thiết lập cơ cấu điều hành. Từ một vùng đồng không mông quạnh, với sự giúp đỡ của các ân nhân, cha sở Phêrô Nguyễn Văn Phương, OP đã mua một mảnh đất và xin chính quyền cho phép thành lập điểm sinh hoạt tôn giáo. Ban đầu, cha Phêrô đã cho xây dựng một nơi thờ phượng đơn giản cùng dãy phòng gồm 3-4 phòng học. Cha sở Phêrô cũng đã kêu gọi hội Bác Ái Phanxicô và hội VNHELP trợ giúp xây dựng nhà máy nước sạch để phục vụ cho bà con sắc tộc thuộc Công giáo cũng như lương dân.
 
 

Vì công việc mục vụ rất nhiều và không đủ thời gian để đồng hành sát sao với giáo điểm, nên cha Phêrô đã ủy nhiệm cho cha phụ tá Tôma Aquinô Hoàng Trọng Hiếu, OP làm vị quản nhiệm giáo điểm thánh Martinô. Từ khi cha Tôma đến với giáo điểm, bộ mặt của nơi đây đã thay đổi rất nhiều kể cả cơ sở vật chất lẫn đời sống đức tin. Với sự đồng hành của cha sở Phêrô, cha Tôma đã không ngừng dấn thân để phục vụ bà con người Êđê. Từ đó, anh chị em đồng bào đã biết đến giáo điểm và thường xuyên lui tới cầu nguyện, học hỏi hoặc lấy nước sạch để sử dụng cho nhu cầu gia đình. Mối tương quan giữa hai dân tộc Kinh và Êđê rất tốt, họ thường giúp đỡ lẫn nhau và cùng nhau thăng tiến trong đời sống thường ngày. Cha Hiếu đã kêu gọi bà con giáo dân sắc tộc Êđê tại các buôn làng, cùng giáo dân của giáo xứ đến phụ giúp xây dựng cơ sở vật chất. Từ một ngôi nhà nguyện đơn giản, vừa đủ che nắng che mưa thì giờ đây, nhà nguyện đã được lợp mái, có các cột trụ vững chắc. Đồng thời, cha Tôma Hiếu cũng đã cho xây dựng nhà cơm, nhà bếp cho giáo điểm. Một số vị ân nhân cũng biếu tặng giáo họ nhiều áo quan để giúp đỡ bà con nghèo, khó khăn. Do đó, cha quản nhiệm đã cho xây dựng một phòng riêng bên cạnh nhà nguyện là nơi để chứa các áo quan dành cho những người có nhu cầu.

Thật sự mà nói, việc xây dựng cơ sở phụng tự gặp rất nhiều khó khăn về nhiều mặt. Dù vậy, anh em Dòng Đa Minh cũng nhận được nhiều hồng ân của Thiên Chúa và sự động viên đến từ nhiều phía. Đơn cử là UBND xã đã tạo điều kiện để việc thi công nhà nguyện diễn ra tốt đẹp. Cùng với đó là khả năng đối thoại của cha Tôma với chính quyền, giáo quyền và với giáo dân. Khi được hỏi về cách thức mục vụ truyền giáo trên vùng Tây nguyên, cha Tôma cho biết rằng: Khi đến vùng đất truyền giáo này, tuy đặc điểm vùng miền và thành phần giáo dân có khác nhau, nhưng cha có kinh nghiệm nhờ vào những lần phụ trách giáo xứ cũng như giao lưu và đối thoại với chính quyền khi mục vụ ở giáo phận Vinh, những kinh nghiệm quý giá đó đã giúp cha rất nhiều. Khi được hỏi về khả năng của cha phụ tá Tôma Hiếu, cha quản xứ Phêrô Phương cho biết, hai cha là anh em cùng một lớp và cha Hiếu có kinh nghiệm về việc quản trị giáo xứ nên cha đã xin phép và mời gọi cha Hiếu đến để giúp đỡ cũng như chia sẻ công việc mục vụ nơi đây. Hiện tại công việc xây dựng các cơ sở cần thiết của giáo điểm đã gần như hoàn thành. Ngày 26/4/2022, lần đầu tiên giáo điểm Martinô chào đón quý cha trong hạt Mẫu Tâm – Ban Mê Thuột đến để tham dự ngày tĩnh tâm. Đây là một bước tiến vô cùng quý giá trong sự phát triển của giáo điểm.
Trong niềm vui Chúa Giêsu sống lại, sự vinh quang phải trải qua đau khổ thập giá, chính Chúa Giêsu đã kêu gọi các môn đệ hãy vác thập giá mà theo Người (Lc 9, 22-25). Có thể nói, thập giá nay đã đơm hoa kết trái. Thành quả đang dần nở rộ trên mảnh đất Tây Nguyên trù phú. Thành quả này cũng phải kể đến sự góp sức của các vị ân nhân vẫn luôn thầm lặng cầu nguyện và giúp đỡ cách này hay cách khác. Nguyện xin Thiên Chúa trả công bội hậu đến quý cha, quý sơ và quý ân nhân đã quảng đại góp sức vào công cuộc truyền giáo của Giáo hội Công giáo. Tạ ơn Thiên Chúa đã luôn đoái nghe lời cầu xin của đoàn con. Xin Thiên Chúa là cha rất yêu thương qua lời chuyển cầu của Đức Maria và thánh Đa Minh luôn bao bọc, chở che cho các vị thừa sai thực hiện tốt sứ mạng của mình.
Khôi Nguyên, OP.
Một vài hình ảnh khác:





114.864864865135.135135135250