18/07/2014 -

Đa Minh Việt Nam

4303
WĐM (18-07-2014) – Nhằm chuẩn bị cho việc lãnh nhận tác vụ Linh mục, các anh em tiến chức đã có khoảng thời gian vào “sa mạc”, bắt đầu từ chiều ngày 06 – sáng ngày 12/07/2014 tại đền thánh Đức Mẹ Bãi Dâu – Vũng Tàu. Ngoài các giờ Kinh Thần Vụ, Thánh Lễ và suy niệm, các anh em được Cha Antôn Trần Văn Bài, Cha Phêrô Đinh Quang Mạnh Hùng, OP. và Cha Vinhsơn Phạm Xuân Hưng, OP. hướng dẫn với những ý chủ đề khác nhau.

Hai ngày đầu, Cha Antôn Trần Văn Bài chia sẻ với các anh em về đề tài: “Cuộc gặp gỡ thân mật với Thiên Chúa” và “Người mục tử như lòng Chúa mong ước”. Khởi đi từ câu hỏi Đức Giám Mục đặt ra cho vị phụ trách trong nghi thức truyền chức linh mục: “Cha có biết các Thầy này xứng đáng không?”, và câu trả lời của vị phụ trách là: “các Thầy này được coi là xứng đáng”, Cha Antôn nhấn mạnh đến khía cạnh “thân phận bất toàn” của con người; và như vậy, việc được lãnh nhận tác vụ linh mục là một thừa tác vụ mà Thiên Chúa trao ban, không phải bởi chính do công trạng, nhưng là một hồng ân. Từ đó, Cha Antôn gợi mở đến những khía cạnh của thừa tác vụ Linh mục Chúa Kitô, đó là:
  • Tham dự cách đặc biệt hơn vào ba sứ vụ: Ngôn sứ, Tư tế và Vương đế
  • Lời mời gọi và còn là chủ đích của cuộc đời linh mục: Hạnh phúc trong ơn gọi và hăng say trong sứ vụ.
  • Gặp gỡ tương giao cá vị với Thiên Chúa: Cách vững chắc cho việc định hướng cuộc đời người linh mục, và cũng chính nơi đó sẽ phát sinh những điều mới mà nguồn khởi không đâu khác là chính Đức Kitô.
  • Tìm Chúa chứ đừng tìm việc của Chúa: Thiên Chúa mới là cùng đích để người linh mục hướng đến và tìm kiếm.
  • Ký thác và đặt trọn đường đời cho Thiên Chúa dẫn dắt

 


Hai ngày kế tiếp, các anh em được Cha Phêrô Đinh Quang Mạnh Hùng, OP. gợi ý chia sẻ xoay quanh ba ý chính:

(a). Là linh mục, chúng ta là được những gì?

Trước hết và trên hết vai trò của người linh mục là thi hành sứ vụ giảng Lời; đó cũng chính là yếu tố căn cốt của đời linh mục. Tiếp đến là cử hành các bí tích cách sốt sáng và nhiệt tâm. Trong tất cả các hoạt động, người linh mục cần đặt để sự nhiệt tâm trong Thiên Chúa và với tha nhân. Ngoài ra, trong các tương quan, đặc biệt nơi môi trường giáo xứ, cần thiết phải chú ý đến nhu cầu của người tín hữu hơn là nhu cầu của bản thân.

(b). Điều gì thực sự chi phối “tôi” vào lúc này?

Điều làm cho “tôi” phải bận tâm lúc này là sứ vụ, trọng trách trong tác vụ sắp lãnh nhận hay những gì là hào nhoáng bên ngoài. Liệu ta có dám chắc rằng sẽ chu toàn bổn phận và yêu mến trọng trách đó cách xứng đáng không.

(c). Hãy đặt mình vào hoàn cảnh của người “bị” sa ngã.

Thân phận con người đều là bất toàn trước mặt Thiên Chúa. Liệu “ta” có dám can đảm nhìn lại bản thân hơn là trách móc hay lên án những “tội nhân” đến với “ta”. Những cám dỗ của cuộc đời không loại trừ bất kỳ ai, vậy “ta” có nhìn nhận đủ hết những giá trị bản thân mình trước những cám dỗ đó không.





Hai ngày cuối, anh em được Cha Vinhsơn Phạm Xuân Hưng, OP. gợi ý chia sẻ xoay quanh các ý:

(a). Dung mạo Thánh Gioan Maria Vianney

Thiên Chúa đặt một người tầm thường, nơi một giáo xứ tầm thường, trong một bất ổn bài trừ “giáo sĩ” để từ đó Người làm nên một sự phi thường nơi con người tầm thường. Từ những “cái không có”, Thiên Chúa đã làm cho những “cái có” phải bẽ mặt. Chiêm ngắm cuộc đời của Thánh Gioan Maria Vianney để học hỏi được nhân đức và những việc làm của ngài; đó cũng còn là động lực để người linh mục gắng sức vượt qua những khó khăn trong sứ vụ và đời sống của mình.

(b). Hình ảnh người linh mục qua các giáo huấn và hành động của Đức Giáo Hoàng Phanxicô

Trong Tông huấn “Niềm Vui Tin Mừng”, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng, ngài muốn nhìn thấy một Giáo hội ra đi hơn là một Giáo hội đóng kín an vị; một Giáo hội “bầm dập” hơn là một Giáo hội “quá an nhàn, thư thái, lành lặn trong sự hưởng thụ”. Là mục tử, nhất thiết phải mang lấy mùi chiên. Trong sứ vụ linh mục, thì không có chỗ cho linh mục tầm thường, nhưng phải luôn là một linh mục nhiệt huyết, nhiệt tâm. Song song đó, lòng thương xót phải là một đặc tính của người linh mục. Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh rằng, nếu không có lòng thương xót, thì khuôn mặt của Giáo hội trở thành xa cách và chai lỳ; và rồi Giáo hội không còn là Giáo hội của Thiên Chúa mà trở thành Giáo hội của thế tục.

(c). Hình ảnh người linh mục Dòng Anh Em Giảng Thuyết.

Sứ vụ của Anh Em Đa Minh là “truyền giảng Tin Mừng”, là “Giảng thuyết thánh”. Do vậy, điều cần thiết và rất quan trọng là thi hành việc dùng Kinh Thánh để “thánh hóa người tín hữu và nhân loại”. Để thực thi điều đó, người linh mục Đa Minh tiên quyết phải luôn “ngụp lặn” và “đào sâu” cuộc đời mình trong Lời Chúa, để đọc ra được ý nghĩa nhiệm mầu Thiên Chúa muốn nói với con người, từ đó mới có thể chuyển trao đến cho người khác; và đó cũng còn chính là châm ngôn của Dòng: “Contemplare et Contemplata Aliis Tradere”.


 



 


 
114.864864865135.135135135250