28/01/2021 -

Đa Minh Việt Nam

1680
Hòa chung niềm vui với toàn thể Giáo Hội và Dòng Đa Minh, cách riêng với cộng đoàn anh em Đa Minh tại Cần Thơ, lúc 5g30’sáng, ngày 28/1/2021, trong sự ấm áp tình gia đình, quý cha, quý thầy và anh em sinh viên lưu xá, cha Gioakim Vũ Xuân Việt Dũng, Tu xá trưởng, đã chủ sự thánh lễ mừng kính thánh Tôma Aquinô, bổn mạng Tu xá và Lưu xá.
Trong thánh lễ, cha Gioakim Vũ Xuân Việt Dũng, Tu xá trưởng, quảng diễn Lời Chúa về sự hiện hữu và giá trị của Muối, Ánh sáng. Cha nhấn mạnh: “Sự hiện hữu và giá trị của Muối, Ánh sáng không bao giờ là cho chính nó, nhưng là cho một cái gì khác và cho một ai khác. Sự hiện hữu ấy mang tính tác động tính cực kép, một đàng đẩy lui những cái xấu, đàng khác khơi mở những cơ hội để điều tốt nơi vạn vật được bảo tổn và phát triển”.

Tiếp đến, cha Gioakim trình bày sự gắn kết mật thiết giữa Đức Khôn ngoan với Thiên Chúa trong bài đọc 1 như được đồng hóa là một chủ thể duy nhất, vì Đức Khôn ngoan phát xuất từ Thiên Chúa và ở kề bên Người khi tạo thành thế giới; qua đó cha mời gọi cộng đoàn hãy theo đuổi sự khôn ngoan, vì đó là điều tốt đẹp nhất, và cũng nhờ thế mà chúng ta có thể đến gần Thiên Chúa hơn. Cũng trong ý tưởng này, cha giảng thuyết đã trình tự nêu lên những thành quả tốt đẹp mà thánh Tôma Aquinô đã để lại cho Giáo hội và cho Dòng, như một dấu chứng hùng hồn của một con người đã khổ công truy tìm Sự Khôn ngoan. Đặc biệt, cha Gioakim nhấn mạnh đến những thành quả mà thánh nhân đạt được không phải là sản phẩm của việc nhằm thỏa mãn tính hiếu tri của lý trí hay mưu cầu danh lợi cho bản thân, nhưng được khởi đi từ lòng bác ái trí thức- nghĩa là những gì thánh Tôma làm là để tôn vinh Thiên Chúa và phục vụ anh chị em đồng loại của mình.

Phần cuối của bài giảng, cha Gioakim cảnh tỉnh cộng đoàn trước những thách đố của thời đại, và đồng thời mời gọi mọi người hãy trở nên Muối, Ánh sáng để giúp bản thân và tha nhân dệt nên những phép lạ ngay trong chính những công việc thường nhật của mỗi người, như lời của Đức Giáo hoàng Gioan XXII đã nói trong quá trình điều tra án phong thánh cho Tôma Aquinô: “Không cần phép lạ nào cả, mỗi đoạn trong Bộ Tổng luận của thánh Tôma đã là một phép lạ rồi”. Noi gương thánh bổn mạng, cha Tu xá trưởng khích lệ anh em trong cộng đoàn hãy can đảm đón nhận những khó khăn, thử thách, hầu mong trở nên Muối và Ánh sáng cho vùng đất Cần Thơ thân yêu này.

Buổi trưa, trong phần tiệc mừng, có quý cha, quý thầy trong hạt Chánh Tòa Cần Thơ đến chia sẻ niềm vui với cộng đoàn Tu xá và  Lưu xá. Thêm nữa, niềm vui này còn được nhân lên khi có sự hiện diện đầy thân tình của quý khách mời và nam nữ tu sỹ đang phục vụ tại thành phố Cần Thơ, đặc biệt có sự tham dự của cha chánh xứ và Hội đồng Giáo xứ Vạn Đồn, kênh B1, Giáo phận Long Xuyên, nơi cha Phêrô Trần Văn Thơ, O.P. đang giúp mục vụ.
Trước ngày lễ, Lưu xá sinh viên Đa Minh Cần Thơ đã tổ chức cho anh em Tu xá và sinh viên giao lưu bóng đá một buổi, để mừng lễ thánh bổn mạng.

Được biết sáng nay tại tu viện thánh Giuse, trụ sở Tỉnh Dòng cũng đã dâng lễ kính thánh Tôma Aquinô và chúc mừng Bổn mạng cha Bề trên Giám tỉnh và cầu nguyện cho hai tu xá Tôma Aquinô Cần Thơ và Bankok, Thái Lan.
                                                                                         Ts. Giuse Nguyễn Công Khanh, O.P.
114.864864865135.135135135250