08/05/2015 -

Đa Minh Việt Nam

5269
Tu Xá Thánh Vincente và Giáo Xứ Cát Đàm mừng đại lễ kép nhân dịp mừng kính Thánh Vincente Ferrie.

Theo lịch phụng vụ riêng của Dòng Đa Minh, đã được Thánh Bộ Phụng Tự phê chuẩn, thì ngày 05/05 hàng năm mừng kính Thánh Vincente Ferrie.

Trước đó, vào chiều ngày 04.05.2015, Giáo Xứ Cát Đàm hân hoan được đón tiếp Đức Cha Phaolô NGUYỄN THÁI HỢP (OP), Giám Mục Giáo Phận Vinh, về chủ tế thánh lễ ban Bí Tích Thêm Sức cho 37 em thiếu nhi trong Giáo Xứ.

Trước thánh lễ, cộng đoàn Giáo xứ long trọng cung nghinh Thánh Vincente với cuộc rước xung quanh Giáo xứ.

Cùng hiện diện và đồng tế với Đức Cha Phalô, có Cha FX. Đào Trung Hiệu, OP., Đại diện Giám Tỉnh tại khu vực Miền Bắc; Cha Giuse Đinh Khắc Vịnh, OP., Bề trên Tu xá Thánh Vincente; Quý Cha và Quý Thầy Đa Minh các khu vực Yên Bái, Hà Nội, Hải Phòng, Vinh và Lào,...

Thánh lễ được cử hành long trọng và sốt sáng.








































 
***

Tiếp đó, vào sáng ngày 05.05, Cộng đoàn Tu xá và Giáo xứ Thánh Vincente long trọng mừng bổn mạng. Dịp mừng lễ bổn mạng năm nay đặc biệt hơn, bởi Giáo xứ Cát Đàm ghi dấu ấn 75 năm thành lập (1940 - 2015).

Hiện diện cũng như chủ tế đại lễ của Tu xá và Giáo xứ do Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ (SDB), chủ chăn Giáo phận Thái Bình. Cùng đồng tế với ngài có Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp (OP.), Giám mục giáo phận Vinh; Cha  Phanxicô Xaviê Đào Trung Hiệu, OP., Đại diện bề trên Giám tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam. Ngoài ra còn có khoảng trên 50 linh mục dòng cũng như triều, trong và ngoài ngoài Giáo phận Thái Bình; quý ông bà cố của các anh em Đa Minh đang phục vụ hoặc quê gốc Thái Bình; quý Hội Đồng Mục vụ liên quý xứ, quý anh chị trong Ban Phục Vụ Huynh Đoàn các cấp trong Giáo phận Thái Bình, quý ân nhân - thân nhân ; quý khách cùng đông đảo bà con giáo hữu trong và ngoài Giáo xứ đã về hiệp dâng thánh lễ và cầu nguyện cho Giáo xứ thánh Vinh Sơn Cát Đàm.

Để mừng kính và tỏ lòng biết ơn đối vị thánh BẢO TRỢ, trước khi bước vào thánh lễ, là nghi thức dâng hương kính bái Thánh Quan Thầy trước linh đài Thánh Nhân ngoài thánh Đường. Sau nghi thức dâng hương kính thánh Quan Thầy, cộng đoàn cùng quý Đức Cha, quý Cha đã tiến vào Thánh đường để hiệp dâng thánh lễ.

Đôi dòng lịch sử với bao biến cố thăng trầm của Giáo xứ Cát Đàm đã được đọc lên để Quý Đức Cha, quý Đấng Bậc cùng Cộng đoàn biết được hiện tình lịch sử của Giáo xứ thánh Vinh Sơn. Tiếp nối những phác hoạ lịch sử của Giáo xứ, Đức Cha Phêrô Chủ Chăn, đã có đôi lời chúc mừng Cha Xứ cùng Bà con giáo dân nhân dịp trọng đại này. Ngài cũng không quên nhắc lại đôi điều lịch sử liên quan tới Dòng Đa Minh, kể từ khi chia tách Giáo phận Thái Bình từ giáo phận Bùi Chu (1936). Nhân đây, ngài cũng bày tỏ tâm tình ân cần của vị Chủ Chăn cùng bày tỏ niềm vui mừng và cám ơn tới Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam, đã sẵn sàng gửi anh em Tu Sĩ Đa Minh ra phục vụ Giáo phận ; Sự hiện diện này thật ý nghĩa với Giáo phận, cách riêng với anh em Đa Minh, vì đó là một sự trở lại sau nửa thế kỷ xa cách vì thời cuộc.

Chia sẻ trong bài Giảng sau bài Tin Mừng, Đức Cha Phaolô đã lấy làm vui mừng khi mà bà con Giáo dân Cát Đàm đã có sáng kiến “chuyển đổi đất canh tác thành đất trồng mầu”, trồng quất trồng đào thay vì trồng cây lúa... Nhờ đó mà đời sống kinh tế vật chất của bà con được tiến triển. Liên hệ với Lời Chúa và với ý nghĩa của biến cố Sinh Nhật lần thứ 75, ngài khích lệ Bà Con giáo hữu Cát Đàm cũng phải có “sáng kiến” như thế trong đời sống tâm linh ; biết biến đổi cung cách giữ đạo, sống đạo từ một nền đạo đức cũ, đã không còn phù hợp với sự biến chuyển của thời đại, thành cung cách sống đạo mới phù hợp với thời đại và xã hội hôm nay. Chỉ khi có sáng kiến như thế, thì đời sống tâm linh mới tiến triển, vai trò chứng nhân sẽ đạt được những thành quả nhất định.

Trước khi lãnh nhận phép lành cuối lễ, với ơn toàn xá kèm theo nhân nhịp năm thánh Giáo phận, một vị đại diện cộng đoàn đã nói lời cảm tạ tri ân Thiên Chúa, tri ân quý Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ nam nữ, quý khách cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

“Hồng ân nối tiếp hồng ân” “Lời nói chẳng diễn tả hết tâm tình muốn nói”, vì thế cộng đoàn Giáo xứ Cát Đàm đã dâng lên quý Đức Cha những lẵng hoa tươi thắm, thay cho tất cả tấm lòng tri ân và kính trọng của đoàn con đối với vị Chủ Chăn, với Đấng Bậc của Hội thánh.

Dịp mừng kỷ niệm Sinh Nhật lần thứ 75 cũng là lời nhắc nhở tất cả bà con giáo hữu giáo xứ Cát Đàm phải luôn biết dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, tri ân ông bà tổ tiên cùng các Đấng bậc đã dầy công gầy dựng và gìn giữ cho Giáo xứ được lớn mạnh như ngày hôm nay.

Cảm tạ Thiên Chúa, tri ân các Đấng bậc và tri ân tiền nhân, mọi người giáo hữu trong Giáo xứ cũng quyết tâm sống xứng đáng với những ơn lành Chúa ban. Ước mong rằng, mọi thành phần trong Giáo xứ sẽ tiếp tục viết lên những trang sử hào hùng để lại cho con cháu sau này.

Xin tri ân và chúc mừng.

 
BTT Giáo xứ thánh Vinh Sơn - Cát Đàm







































 
114.864864865135.135135135250