04/07/2022 -

Đa Minh Việt Nam

966
Ngày cuối cùng của tháng 6 – tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu, anh em Tu xá thánh Tôma Aquinô ở Bangkok, Thailand đã có chuyến hành hương thăm viếng nhà thờ thánh Phêrô, thời xưa do các cha Đa Minh coi sóc, ở vùng định cư của người Bồ Đào Nha (the Portugese settlement) thuộc cố đô Ayutthaya, Thailand, hiện nay là vùng Samphao Lom. Nhà thờ thánh Phêrô này tương truyền được các nhà truyền giáo Đa Minh Bồ Đào Nha xây dựng vào thế kỷ 16. Hai nhà truyền giáo Jeronimo da Cruz, OP. và Sebatiao da Canto, OP. đã đến đất nước Xiêm La vào năm 1567. Sau đó, nhà truyền giáo Jeronimo da Cruz và hai nhà truyền giáo khác đã bị giết chết trong cuộc tấn công của người Miến Điện vào cố đô Ayutthaya vào năm 1569. Tuy nhiên, sau cuộc chiến, vài linh mục được gởi đến và giáo xứ lớn mạnh hơn. Nhà thờ xứ thánh Phêrô của anh em Đa Minh là một trong ba nhà thờ nằm trong khu định cư của người Bồ Đào Nha. Hai nhà thờ kia là nhà thờ thánh Phaolô của Dòng Tên và một nhà thờ thuộc Dòng Phanxicô.
 
Nhà thờ thánh Phêrô/ ayutthaya-history.com/Historical_Sites_DominicanChurch.html
 
Nền nhà thờ thánh Phêrô/ ayutthaya-history.com/Historical_Sites_DominicanChurch.html
 

Nghĩa trang
/ ayutthaya-history.com/Historical_Sites_DominicanChurch.html
 
Nhà thờ thánh Phêrô có cấu trúc hình chữ nhật, dài 50m, rộng 40 m. Mặt tiền nhà thờ quay về hướng đông và đối diện với dòng sông Chao Phraya, một con sông quan trọng của đất nước Thailand. Nền nhà thờ được đắp cao 1,6 m và phía trước nhà thờ là nghĩa trang. Tại nghĩa trang này, hiện nay tìm được hơn 200 ngôi mộ. Những bộ hài cốt được tìm thấy trong những ngôi mộ này phần lớn là những người lai giữa những người Tây phương và người Thái.
 
Hiện nay, khi bước vào nhà thờ, ngay trước khu vực nghĩa trang, chúng ta sẽ thấy hai bộ hài cốt được cho là của hai linh mục dòng Đa Minh.

                  Anh em Đa Minh đi thăm viếng các cha anh
            
Những hạt mân côi trong chuỗi hạt được tìm thấy khi khai quật tại nhà thờ thánh Phêrô.[1]
 
Tạ ơn Chúa đã cho anh em Đa Minh hiện diện với sứ vụ mang Tin Mừng cho đất nước Thailand xinh đẹp. Xin cho những hạt giống đức tin mà anh em Đa Minh gieo vãi, có những lúc các bậc cha anh đã gieo vãi và chăm bón bằng cả những giọt máu đào, được bám sâu và ngày càng phát triển hơn nơi quốc gia này.
 
Rời nhà thờ thánh Phêrô, cộng đoàn Tu xá Bangkok lại lên được thăm viếng mộ phần đức cha Pierre Lambert de la Motte được an táng trong nhà thờ thánh Giuse cũng thuộc cố đô Ayutthaya.
 
Đức cha Pierre Lambert de la Motte sinh ngày 28/01/1624, được rửa tội với tên thánh Phêrô tại giáo xứ Saint Jacques, giáo phận Lisieux (Calvados), vùng Normandie, phía tây bắc nước Pháp,[2] là con trai cả trong một gia đình có 7 chị em, người em trai út của ngài cũng làm linh mục, cha Nicolas Lambert de la Motte.
                
Đức cha Pierre Lambert de la Motte và đức cha Francois Pallu      Bản đồ cuộc hành trình của Đức cha Pierre Lambert[2]
 
 
    
Nhà thờ thánh Giuse            Mộ đức cha Giuse Lambert de la Motte 
 
Kết thúc chuyến viếng thăm các bậc cha anh Đa Minh đang an nghỉ tại nhà thờ thánh Phêrô và thăm viếng mộ đức cha Pierre Lambert de la Motte, các anh em thuộc Tu xá thánh Tôma Aquinô, Bangkok cùng tạ ơn Chúa vì đã thương ban các thừa sai dòng Đa Minh và thừa sai thuộc MEP đến với đất nước Thailand, là đất nước có nền tảng Phật Giáo đã ăn sâu vào văn hoá và đời sống thường ngày của người dân. Những hạt giống Kitô hữu ở đây vẫn đang âm thầm đâm rễ sâu vào vùng đất được tưới đẫm bởi những hy sinh, những lời cầu nguyện, và cả những giọt máu đào của các nhà truyền giáo tiền bối. Mong rằng một mùa gặt bội thu sẽ được Thiên Chúa ban thưởng cho các thừa sai đã gieo trồng.
Jos. Hải Phương, OP.
114.864864865135.135135135250