16/07/2021 -

Đa Minh Việt Nam

1217


Khi được Tỉnh dòng thông báo tĩnh tâm năm sẽ tổ chức riêng theo từng đơn vị tu viện và tu xá, anh em tu xá thánh Tô-ma A-qui-nô Cần Thơ đã họp bàn và quyết định chọn Đan viện Xi-tô Vũng Tàu làm địa điểm tĩnh tâm năm từ ngày 12/7-17/7/2021. Nhưng đột nhiên Covid-19 ập vào Sài Gòn và lan nhanh sang các tỉnh thành lân cận, buộc anh em phải đổi hướng sang Trung tâm Tĩnh tâm Dòng Chúa Quan Phòng ở Cù Lao Giêng, Chợ Mới, An Giang. Gần tới ngày lên đường, An Giang lại đóng cửa theo Chỉ thị 16, ra vào phải có giấy xét nghiệm, một lần nữa kế hoạch buộc phải thay đổi. Cuối cùng anh em chọn Trung tâm Mục vụ Giáo phận Cần Thơ gần nhà làm “điểm hẹn” gặp gỡ Chúa trong những ngày tĩnh tâm, và trong tình yêu Chúa quan phòng, anh em đã kịp ra đi trong đêm trước khi hai quận Ninh Kiều và Cái Răng đóng cửa theo Chỉ thị 16 vào lúc 0g00 ngày 12/7/2021.

Do Covid-19 ngăn đường cản lối, anh Pr. Trần Văn Thơ, anh G.B. Nguyễn Tuấn Dũng, và anh Gs. Nguyễn Bình Phát không thể về tĩnh tâm cùng anh em Tu xá. Vị giảng phòng cho anh em năm nay là cha An-tôn Vũ Văn Triết, Giám đốc Trung tâm Mục vụ Giáo phận Cần Thơ. Với kinh nghiệm 43 năm mục vụ và dựa trên tinh thần Tông huấn “Niềm Vui Tin Mừng”, cha Giám đốc An-tôn đã giới thiệu những “điểm hẹn” thiêng thánh để gặp gỡ Đức Giê-su. Bởi lẽ “Niềm Vui Tin Mừng đổ đầy trái tim và cuộc sống của tất cả những ai gặp Chúa Giê-su. Những ai chấp nhận đề nghị cứu độ của Người đều được giải thoát khỏi tội lỗi, buồn phiền, trống rỗng nội tâm và cô đơn” (Th. NVTM số 1). Mỗi ngày cha Giám đốc An-tôn dẫn anh em tới một “điểm hẹn”, lần lượt ngài giới thiệu 5 “Thánh Điểm” quan trọng gặp gỡ Chúa Giê-su là: Thánh Thần, Thánh Kinh, Thánh Thể, Thánh Mẫu và Thánh Hội (Hội Thánh).

Năm ngày hồng phúc quả là thời gian tuyệt vời anh em được tách ra khỏi những bận tâm cuộc sống và bề bộn của công việc mục vụ, để cùng nhau gặp gỡ, lắng nghe và hàn huyên tâm sự với Chúa Giê-su qua các Thánh lễ, giờ Kinh, giờ Chầu Thánh Thể, qua các bài giảng…; cùng nhau nhìn lại và làm mới lại tương quan với Chúa, với tha nhân, với anh em trong cộng đoàn, và tương quan với chính mình, để đời sống của anh em thực sự trở thành chứng từ của một cộng đoàn giảng thuyết, sống “niềm vui Tin Mừng”. Đây cũng là thời gian đặc biệt anh em cảm nhận sự hiện diện sống động của Chúa trong cuộc đời, để tạ ơn, tạ tội và tự tin hướng tới việc canh tân đời sống dâng hiến theo đoàn sủng mà Cha thánh Đa Minh truyền lại, là trở thành chứng nhân cho Sự Thật giữa lòng thế giới thiếu vắng Chân Lý, góp phần thăng tiến con người và xã hội hôm nay.

Tuần tĩnh tâm khép lại với giờ Chầu Thánh Thể Tạ ơn, và cầu nguyện bình an cho thế giới trước cơn đại dịch Covid-19. Dù không ai nói ra, nhưng những giây phút lặng thinh trong veo một lòng một ý quây quần bên Chúa Giê-su Thánh Thể thực sự trở thành một thứ “ngôn vô ngôn”, thầm khẳng định quyết tâm liên đới và hiệp nhất với nhau trong cùng một thân mình “Đức Ki-tô đang sống” (Xc. Christus vivit), đặc biệt với những anh chị em đang gặp nguy hiểm và chịu nhiều đau khổ vì dịch bệnh.

Gã Khờ

114.864864865135.135135135250