08/12/2014 -

Đa Minh Việt Nam

3859
Trưa ngày 5-12, Tu viện Mân Côi – Gò Vấp bước vào ngày tĩnh tâm tháng cũng là ngày Tĩnh tâm Mùa Vọng với phần chia sẻ của cha Phaolô Cao Chu Vũ, OP. về chủ đề Sống niềm vui Tin Mừng trong đời Thánh hiến.

Ngay trong những câu đầu tiên của bài chia sẻ, qua lời Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong Tông huấn Evangelii Gaudium, số 2, cha Phaolô đã nêu lên một thực trạng đáng buồn của thế giới hôm nay: đó là một thế giới đang bị đè bẹp bởi chủ nghĩa tiêu thụ. Chủ nghĩa này đã và đang biến con người thành những kẻ u buồn trầm cảm, bị đè bẹp và cô lập bởi sức ì của vật chất. Vì thế, con người chỉ còn biết tìm kiếm những thú vui phù phiếm. Kết quả là: khi đời sống nội tâm bị đóng kín bởi những tư lợi, tâm hồn con người không còn chỗ cho người khác, và cũng chẳng còn chỗ cho Thiên Chúa nữa. Thế là cuộc sống của con người chìm ngập trong những nỗi u buồn, bất mãn và thất vọng. Giữa một thế giới bi đát –một thế giới đang thiếu niềm vui lành mạnh, niềm vui đích thực này, người tu sĩ –những người sống đời thánh hiến theo Chúa Kitô- phải là người đem niềm vui đến cho nhân loại, như lời Đức Phanxicô đã từng nói: ở đâu có các  tu sĩ, ở đó có niềm vui.

Tuy vậy, chúng ta, những con người đang sống giữa một xã hội đầy những nỗi buồn như thế, chắc hẳn cũng bị ảnh hưởng và mang trong lòng những nỗi u hoài, buồn bã, chán nản. Vậy, làm sao chúng ta có được niềm vui và đem niềm vui cho mọi người?

Cha Phaolô khẳng định: chúng ta phải hoán cải theo lời mời gọi của ông Gioan Tẩy Giả. Hoán cải ở đây có nghĩa là suy nghĩ lại, xem xét lại, đặt vấn đề về lối sống của chính mỗi người và của cả cộng đoàn: trong lối sống đó, Thiên Chúa có ý nghĩa gì, Người có phải là tiêu chuẩn, là giá trị và là chọn lựa số một của tôi và của cộng đoàn? Hay vẫn còn đó những tiêu chuẩn, những giá trị và những chọn lựa theo kiểu thế gian?

Chúng ta phải hoán cải, phải quay về phía Thiên Chúa, nghĩa là chúng ta: không sống như thế gian sống, không làm như thế gian làm, không cư xử như thế gian cư xử; mà là bắt đầu nhìn cuộc sống bằng đôi mắt của Thiên Chúa, nghĩ như Thiên Chúa nghĩ, làm như Thiên Chúa làm, cư xử với nhau như Thiên Chúa đã hết lòng với chúng ta. Tóm lại, hoán cải là nhận biết mình cần phải thay đổi để nên giống Thiên Chúa, để nên giống Đức Kitô, Đấng mà chúng ta được dựng nên theo hình ảnh của Người.

Sự hoán cải ở đây không chỉ mang tính cá nhân mà thôi, nhưng còn mở rộng ra cả cộng đoàn. Khi đó, tâm hồn mỗi người sẽ trở nên rộng mở trước tha nhân và Thiên Chúa: tôi và bạn -chúng ta- cần đến nhau và muốn thuộc về nhau, để niềm vui của chúng ta chan hòa vào nhau và làm cho niềm vui của nhau được nên trọn. Và hệ luận của điều này là, cha Phaolô nhấn mạnh: “phát sinh cái Chúng Ta mới mẻ. Trong cuộc hoán cải hiện thực của cái Chúng Ta mới mẻ này, chúng ta sánh bước cùng Thiên Chúa và với nhau trên đường đời. Khi sống và loan báo cuộc hoán cải, chúng ta có khả năng kiến tạo một cộng đoàn của sự sống, niềm vui và tình liên đới, một không gian cộng đồng tràn ngập niềm vui của một lối sống mới”.

Thực vậy, khi được nghe sứ điệp hoán cải của Đức Giêsu và đáp lại lời mời gọi của Người – “Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá” (Mt 4,19), bốn môn đệ đầu tiên đã bỏ lại tất cả và đi theo Người. Sau đó, Đức Giêsu đã lập Nhóm Mười Hai, “để các ông ở với Người và để Người sai các ông đi rao giảng, với quyền trừ quỷ” (Mc 3,14-15). Quả thực, sự hoán cải và Tin Mừng của Đức Giêsu đã làm phát sinh một cộng đoàn đức tin và ngôn sứ. Cuộc gặp gỡ với Đức Kitô và với những người anh em sẽ phát sinh niềm vui lớn lao, niềm vui có sức thanh tẩy và biến đổi tận căn con người ích kỷ, hẹp hòi, khép kín của “cái tôi luôn” ích kỷ, nhỏ nhen.

Cha kết luận: “Trong cái Chúng Ta mới mẻ phát sinh từ cuộc gặp gỡ đó, tình liên đới sẽ nối kết chúng ta với nhau, với Đức Kitô và với Thiên Chúa cách bền chặt. Tình liên đới cho chúng ta một khả năng vui với người vui và khóc với người khóc; cho chúng ta một khả năng cảm thông và chia sẻ với người anh em thân cận, và như thế chúng ta nâng nhau trỗi dậy để sống một đời sống mới. Hãy vui với người vui, khóc với người khóc, đó là chúng ta công bố niềm vui của Tin Mừng; chia sẻ niềm vui của Tin Mừng; và làm lan toả niềm vui của Tin Mừng”.

Những ý tưởng mà cha Phaolô nêu lên đã được tiếp nối trong giờ Chầu Thánh Thể vào buổi tối do các anh em lớp Thần 2 thực hiện, và trong bài giảng lễ của cha Bề Trên Giuse Trần Quang Thiện, OP vào sáng hôm sau.

Ngày tĩnh tâm tuy ngắn ngủi nhưng đã để lại nơi các anh em nhiều suy nghĩ và nhắc nhở anh em về lối sống cần phải có trong cuộc đời theo Chúa và nhất là trong Năm Đời sống Thánh hiến sắp tới. Đó là một lối sống của sự hoán cải liên tục không ngừng nghỉ. Nhờ vậy, mỗi anh em sẽ trở nên một con người của Tin Mừng, một con người luôn mang nơi mình tâm trạng, hành động và hình ảnh của Chúa Kitô – Đấng đã đến thế gian để đem niềm vui cứu độ cho mọi người mọi thời.

 
Ban Thông Tin Học Viện













114.864864865135.135135135250