28/10/2014 -

Đa Minh Việt Nam

4306
Ban Thông Tin Học Viện

Ngày 29-11-2013, trong Đại hội Liên Hiệp Các Bề Trên Tổng Quyền (USG) lần thứ 82 tại Rôma, Đức Giáo hoàng Phanxicô đã loan báo năm 2015 được chọn là “Năm Đời Sống Thánh Hiến”. Ngài mong muốn Đời sống Thánh hiến sẽ như một hồi chuông thức tỉnh thế giới, như một sứ giả mang đến hy vọng và hạnh phúc cho một xã hội đang ngày càng thiếu đi lòng tin tưởng, đầy chán nản và thất vọng; một xã hội mà con người đang bị đánh bại bởi những mỏng dòn, yếu đuối và cá nhân chủ nghĩa.

Trong tinh thần đó, thứ bảy ngày 25-10-2014, Trung tâm Học vấn Đa Minh đã tổ chức buổi hội thảo với chủ đề “Hướng Đến Năm Đời Sống Thánh Hiến”, với hai đề tài: (1) Các Thầy Giảng Và Nhà Đức Chúa Trời: Nguồn Gốc Và Những Biến Chuyển, do Cha Giuse Phan Tấn Thành, O.P., Giám đốc Trung Tâm Học Vấn Đa Minh, trình bày; (2) Dòng Mến Thánh Giá: Nguồn Gốc Và Những Cuộc Cải Tổ, do nữ tu Anna Hồ Thị Quyết, thuộc Hội Dòng Mến Thánh Giá Khiết Tâm, trưởng Nhóm Nghiên cứu Dòng Mền Thánh Giá, trình bày. Trong các bài nói chuyện của mình, cả hai vị thuyết trình viên không nói đến đời tu tại những nơi xa xôi châu Âu hay châu Mỹ,... nhưng bàn về đời sống tu trì tại chính quê hương Việt Nam. Thế nên, buổi hội thảo đã thu hút được rất nhiều quý tu sĩ nam nữ tham dự. Tham dự buổi hội thảo có sự hiện diện của Cha Vinhsơn Phạm Xuân Hưng, O.P, Phụ tá Giám tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam, Quý Cha trong Ban Giám Đốc Trung Tâm, Quý Bề Trên, Quý Cha Giáo, Quý Cha, Quý Thầy trong Tu viện Rất Thánh Mân Côi - Gò Vấp, cùng đông đảo Quý Thầy sinh viên đang theo học tại Trung Tâm và Quý Soeur thuộc nhiều Hội Dòng khác.






 
Ngay từ sớm khoảng 7g00, nhiều quý tu sĩ đã có mặt tại Trung tâm. Đến 7g15, mọi người cùng vào hội trường và chào mừng nhau với những bài hát sinh hoạt vui vẻ. Sau khi hát cầu xin Chúa Thánh Thần, buổi hội thảo bắt đầu với bài thuyết trình của Cha Giám đốc Giuse, đại diện cho ngành nam.
 
Trong bài chia sẻ của mình, Cha nhấn mạnh đến việc ra đời của “Hội các thầy giảng” “Nhà Đức Chúa Trời” như là những tiền thân của đời sống tu trì ngành nam tại Việt Nam. Cha cho biết: ngay từ năm 1625, người ta đã ghi nhận sự hiện diện của các thầy giảng ở Đàng Trong. Sau đó, Cha Đắc Lộ đã quy tụ các thầy lại và cho các thầy tuyên khấn. Tiếp theo, Cha giới thiệu cho mọi người biết về cách thức tổ chức, điều kiện thâu nhận, và chương trình huấn luyện (bốn bậc) của các thầy. Cha cũng phân biệt các “Kẻ giảng”“Thầy giảng” là như thế nào. Cha mời mọi người cùng nhìn lại lịch sử phát triển của Hội các Thầy Giảng và Nhà Đức Chúa Trời từ lúc mới thành lập, thời các Đại diện tông toà, lúc bách hại,… cho đến thế kỷ XX với Công nghị Kẻ Sặt (1900), Công đồng Đông Dương 1934; rồi những biến đổi do thời cuộc vào các năm 1954, 1975; và từ Công đồng Vaticanô II đến nay. Bên cạnh đó, Cha cũng nói về việc đạo tạo các giáo sĩ, các chủng viện lưu động,.. Cuối cùng, Cha nêu lên những nhận xét về sự tiến triển của hai thể chế “Thầy giảng” và “Nhà Đức Chúa Trời”, cũng như chứng minh cho thấy mô hình tổ chức Nhà Đức Chúa Trời chính là sự giao thoa giữa văn hóa Việt Nam với hình thức Nhà Chùa và hình thức tu trì Kitô giáo.






 
Nối tiếp phần trình bày của Cha Giám đốc Giuse, Soeur Anna Hồ Thị Quyết phác họa cho cử tọa thấy hình ảnh của ngành nữ trong đời sống tu trì tại Việt Nam. Trong phần thuyết trình của mình, Soeur giới thiệu cho mọi người biết về nguồn gốc và bối cảnh ra đời của Dòng Mến Thánh Giá với Đấng sáng lập là Đức Cha Lambert de la Motte. Tại Phố Hiến, ngày 19-02-1670, Đức Cha đã nhận lời khấn của hai nữ tu Mến Thánh Giá tiên khởi là Anê và Paula, rồi trao cho các chị “Bản Luật Tiên Khởi” của Hội Dòng. Sau đó, cùng một ơn gọi, mục đích và bản chất như thế, Đức Cha cũng thành lập Dòng Mến Thánh Giá tại Đàng Trong năm 1671 và tại Thái Lan năm 1672.
 
Lịch sử Hội Dòng Mến Thánh Giá được Soeur Anna khái lược qua các thế kỷ XVIII, XIX và XX với những biến cố lớn như: thời kỳ bách hại với nhiều nữ tu đã anh dũng làm chứng cho Chúa và lãnh triều thiên tử đạo; sự ra đời của cuốn “Phép Dòng Chị Em Mến Câu Rút” bằng chữ Nôm thời Đức Cha Francois Puginier Phước; cuốn “Luật Phép Nhà Dòng Nữ Khấn Đơn”“Sách Luật Phép Nhà Dòng Mến Câu Rút” thời Đức Cha Cooman Hành; việc thành lập nhóm Nghiên cứu Linh đạo Mến Thánh Giá, việc Phê chuẩn Hiến chương chính thức của Hội Dòng và sự ra đời của Liên Hội Dòng Mến Thánh Giá Việt Nam. Soeur Anna còn cho biết hiện nay, Hội Dòng đã phát triển mạnh với 30 đơn vị Hội Dòng thành viên hiện diện tại các quốc gia: Việt Nam, Thái Lan, Lào, Campuchia và Hoa Kỳ, với 7.760 nữ tu, 752 tập sinh, 660 tiền tập sinh, 1.782 thanh tuyển sinh và tìm hiểu.





Buổi hội thảo kết thúc với lời cám ơn của Cha Vinhsơn Martin Phạm Đình Chiến, O.P, đại diện Trung Tâm Học Vấn Đa Minh, gửi đến hai vị thuyết trình viên cũng như tất cả mọi người đang hiện diện; Đồng thời, Cha cũng mời mọi người tiếp tục tham dự buổi tọa đàm chuyên đề về Phật Giáo với chủ đề “Chia sẻ nhận thức và trải nghiệm tu tập trong Phật giáo Nguyên thủy” vào ngày 15-11-2014; và buổi hội thảo cũng với chủ đề về “Đời Sống Thánh Hiến Kitô Giáo” vào ngày 25-04-2015.


 
 

 
114.864864865135.135135135250