04/03/2017 -

Đa Minh Việt Nam

2334

Trong tình hiệp thông sâu xa với Giáo phận Phan Thiết, trước sự ra đi của vị Chủ chăn Giáo phận, vào lúc 13g30, ngày 02/3/2017, Đại diện Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam đã đến kính viếng Đức Cha Giuse và phân ưu với cha Tổng Đại diện Giáo phận, cùng toàn thể Giáo phận trước nỗi mất mát thương đau của Giáo phận.


 

Phái đoàn Tỉnh dòng gồm có cha Quản lý Tỉnh dòng, Đa Minh Dương Hoàng Lộc, OP., Trưởng phái đoàn, cha Gioan Baotixita Võ Khắc Duy, OP., cha Giuse Trần Ngọc Thiện, OP., thầy Đa Minh Nguyễn Minh Tường, OP., và thầy Phêrô Võ Tá Đương, OP. Chuyến đi của phái đoàn Tỉnh dòng khởi hành từ Cộng đoàn Trụ sở Tỉnh dòng từ lúc 8g30 ngày 02/3/2017,  và đến Tòa Giám mục lúc 12g45 cùng ngày.

Đến trước linh cửu Đức Cha Giuse, Phái đoàn Tỉnh dòng dâng lên những tâm tình thành kính, mến yêu, tri ân và vô cùng thương tiếc của Tình dòng Đa Minh Việt Nam đối với Đức Cha Giuse, và thắp nén hương tiễn biệt Đức Cha. Cùng với những tâm tình đó, cha Trưởng Phái đoàn trao cho cha Đại diện Ban Tang lễ Đức Cha Giuse Bức thư phân ưu của cha Giám tỉnh Giuse.

Sau đó, Phái đoàn cử hành Thánh lễ cầu nguyện cho Đức Cha Giuse lúc 14g00, trước Linh cửu Đức Cha Giuse, tại Nguyện đường Tòa Giám mục Phan Thiết. Thánh lễ do cha Trưởng phái đoàn của Tỉnh dòng, Đa Minh Dương Hoàng Lộc, OP., chủ tế. Đồng tế và hiệp dâng Thánh lễ có quý cha và anh em trong phái đoàn; ngoài ra còn có sự hiệp dâng của một cha trong Giáo phận Phan Thiết, quý thầy Chủng sinh đang túc trực bên Đức Cha Giuse, quý thân nhân của Đức Cha Giuse và một số giáo dân khác đang kính viếng Đức Cha Giuse.

Trong bài giảng lễ, khởi đi từ bài Tin Mừng Ga 12, 20 -26, cha Đa Minh chia sẻ về ý nghĩa sứ vụ của người Kitô hữu, cách riêng là những người dấn bước theo Chúa Kitô trên hành trình đời tu: “Nếu hạt lúa gieo vào lòng đất mà không chết đi, thì nó vẫn trơ trọi một mình; còn nếu chết đi, nó mới sinh được nhiều hạt khác. Ai yêu quý mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai coi thường mạng sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại được cho sự sống đời đời.”

Người Kitô hữu nói chung, cách riêng là những người sống đời thánh hiến, được mời gọi bước theo Thầy Giêsu cách triệt để, để cùng với Thầy thi hành sứ vụ phục vụ, Phục vụ trong yêu thương, phục vụ trong niềm vui và phục vụ trong hy vọng. “Ai phục vụ Thầy, thì hãy theo Thầy; và Thầy ở đâu, kẻ phục vụ Thầy cũng sẽ ở đó. Ai phục vụ Thầy, Cha của Thầy sẽ quý trọng người ấy.”

Hơn ai hết, Đức Cha Giuse đã dấn bước theo Thầy Giêsu một cách quyết liệt, hăng say và không ngưng nghỉ. Là một vị mục tử, một vị Chủ chăn của Giáo phận, Đức Cha Giuse đã hết tình yêu thương đoàn chiên Chúa trao và tận tâm tận lực phục vụ Dân Chúa, không chỉ với Giáo phận Phan Thiết mà cả Giáo hội Việt Nam. Với tinh thần phục vụ hy sinh cao độ và tấm lòng người mục tử bao la, dường như bất cứ nơi nào cần đến tình thương và phục vụ của Đức Cha, là Đức Cha quảng đại đáp ứng nhu cầu mục vụ tại đó. Đi đến đâu, Đức Cha cũng mang đến đó niềm vui và sự bình an, qua khuôn mặt vui tươi, qua tấm lòng quảng đại, qua đời sống thanh thản và bình dị của Đức Cha…

Riêng với Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam chúng con, Đức Cha luôn dành một sự ưu ái thân tình. Từ khi là Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Sài Gòn, cho đến những ngày trong cương vị Chủ chăn Giáo phận Phan Thiết, Đức Cha luôn đồng hành và chia sẻ với Tỉnh dòng Đa Minh mọi biến cố vui buồn trong hành trình sứ vụ củaT ỉnh dòng. Rất nhiều Anh Em Đa Minh Việt Nam đã được Đức Cha Giuse đặt tay Phong chức Phó tế  và Linh mục, để thi hành thừa tác vụ thánh và thực thi sứ vụ Tỉnh dòng…

Nay Đức Cha hoàn thành chặng đường trình đức tin của người Kitô hữu, đã hoàn tất sứ vụ của ngườimục tử, đã chu toàn công việc phục vụ và đã được về cùng Thầy Giêsu, để cùng với Thầy Giêsu chung hưởng vinh quang của Chúa Cha. Tỉnh dòng Đa Minh Việt Nam chúng con xin chúc mừng Đức Cha, và thắp lên những nén hương lòng bày tỏ tâm tình quý mến, biết ơn và tiễn biệt Đức Cha. Trên nơi Vĩnh phúc, xin Đức Cha nhớ đến Tỉnh dòng chúng con và tất cả mọi người.

Sau Thánh lễ, phái đoàn Tỉnh dòng một lần nữa chiêm ngắm gương mặt khải ái của Đức Cha Giuse lần cuối và rảy nước thánh trên thi hài Đức Cha. Tiễn biệt Đức Cha Giuse lần cuối, trong tin yêu và hy vọng, trong yêu thương và tín thác.

 

Pet. Võ Tá Đương, OP

 

 

114.864864865135.135135135250