27/05/2015 -

Đa Minh Việt Nam

2929

Trong tâm tình tạ ơn Chúa và cám ơn quý cha giáo, thầy cô giáo, Chúa nhật ngày 24.05.2015, Thỉnh viện Thánh Gioan Tông Đồ đã tổ chức lễ bế giảng năm học 2014 – 2015 với nhiều dấu ấn đặc biệt.

Cha Giám tỉnh Giuse Ngô Sĩ Đình, OP. đã chủ tế thánh lễ cầu nguyện cho khoảng 80 anh em Thỉnh sinh nội và ngoại trú. Cùng đồng tế có Cha Bề trên và quý Cha thuộc tu viện thánh Vinh Sơn Liêm, quý Cha trong Ban giám đốc Thỉnh viện, quý cha và quý Thầy giáo.

Trước thánh lễ, lúc 8g00 sáng, cha Giám đốc Giuse Lê Hoàng Thụy, OP. khai mạc phần thi thuyết trình về đề tài “Trợ tử, nên hay không nên? Đây là vấn đề thời sự nóng hổi với nhiều ý kiến, quan điểm trái chiều, được báo chí đề cập trong thời gian gần đây. Với anh em Thỉnh sinh, đây là cơ hội để anh em bày tỏ suy nghĩ, mối bậm tâm trước những vấn đề xã hội.

Như chúng ta biết, trong bài báo “Đề xuất bổ xung quyền được chết” trên báo Vnexpress 21.04.2015, tác giả Nam Phương đã trích đăng ý kiến của tiến sĩ Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Pháp chế (Bộ Y tế) cho rằng “Với những người sống thực vật, ung thư giai đoạn cuối, chịu đau đớn tột cùng về thể xác, tinh thần và muốn ra đi nhẹ nhàng thì nên cho họ quyền được chết.

Theo kết quả bốc thăm, anh em Ngoại trú trình bày trước với chủ đề “Quyền được chết?” ; anh em Nội trú trình bày sau bằng cách đặt vấn đề “Trợ tử – nên hay không nên?” Trong mỗi phần thuyết trình, anh em đã chọn cách tiếp cận vấn đề khởi đi từ nhiều góc độ: người bệnh, thân nhân, quan điểm chuyên môn của các bác sĩ, văn hóa Việt Nam, khía cạnh luật pháp, tôn giáo… Cách đặc biệt, anh em đã gợi lại quan điểm y đức của danh y Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác và lời thề Hypocrate. Nhìn từ góc độ Kitô giáo, anh em đã trích dẫn Kinh Thánh Cựu, Tân ước, Giáo lý Hội Thánh Công giáo cũng như các bản văn của Huấn quyền liên quan đến vấn đề sự sống… để minh chứng quyền được sống là bất khả xâm phạm và trách nhiệm của xã hội, của y khoa… là hỗ trợ tối đa để người bệnh có thể đón nhận cái chết cách tự nhiên và thanh thản. Xen kẽ với từng phần thuyết trình là các powerpoint và video clip minh họa, giúp cho cử tọa thêm hứng thú theo dõi đề tài.

Phần thuyết trình khép lại, cha Phaolô Trần Quốc Huy, OP. và cha Vinh Sơn Lương Hồng Phong, OP. trong vai trò Ban giám khảo, đã chấm cho đội Ngoại trú đoạt giải Phương pháp nghiên cứu đề tài xuất sắc và đội Ngoại nội trú giải Lý luận xuất sắc.

Trong thánh lễ mừng Chúa Thánh Thần hiện xuống và bế giảng năm học, cha Giám tỉnh Giuse đã quảng diễn đoạn Tin Mừng theo thánh Gioan và nhắn nhủ anh em thỉnh sinh rằng: Anh em là những người đang tìm hiểu ơn gọi tu dòng, nghĩa là anh em đang muốn sống theo một trật tự (ordo) mới do Thiên Chúa thiết lập. Từ cảnh hỗn mang, Thiên Chúa đã thiết lập một trật tự mới cho công cuộc tạo dựng. Nhưng con người sa ngã, trật tự ấy bị phá vỡ. Cho đến khi Đức Giê-su Ki-tô đến, Người đã thiết lập lại trật tự ấy. Hơn nữa, trong ngày lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần đã đến để củng cố và hoàn tất trật tự đó. Kết thúc bài giảng, cha Giuse đã đưa ra những phương cách để sống trật tự của Thiên Chúa, của Dòng: thiết lập trật tự ngăn nắp bên ngoài, trật tự trong suy nghĩ từ việc học hành, tuân giữ kỉ luật tu trì, sống những lời khuyên Phúc Âm. Cuối thánh lễ là phần cám ơn của anh đại diện anh em thỉnh sinh. Thánh lễ kết thúc trong bầu khí tạ ơn và niềm vui của ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống.

Bữa tiệc huynh đệ khép lại một năm học cũng là khởi đầu mới cho tất cả anh em thỉnh sinh: một số sẽ vào Nhà Tập trong mùa hè, số khác sẽ chuẩn bị vào năm tiền tập và một số anh em ngoại trú sẽ vào Nội trú Thỉnh viện… Những hướng đi mới thôi thúc anh em Thỉnh sinh lên đường trong tiếng mời gọi của Thầy Chí Thánh cùng với ân sủng của Chúa Thánh Linh. Cầu chúc quý anh em một mùa hè vui tươi và an lành bên những người thân và bạn bè.

 

Tháng 05 năm 2015
Ban Văn hóa Thỉnh viện

 






 

114.864864865135.135135135250