11/07/2016 -

Đa Minh Việt Nam

2175

Hành Trình Theo Bước Chân Thánh Đa Minh

(Young Dominicans in the Footsteps Saint Dominic)

Kỷ niệm 800 năm ngày thành lập Dòng Anh Em Giảng Thuyết, chúng tôi, những người trẻ Đa Minh, lên đường đi lại những địa điểm trên hành trình mà thánh phụ Đa Minh đã đi khi xưa, khởi sự từ quê hương Tây Ban Nha đến thánh đô Roma và sẽ kết thúc tại Bologna, nơi đang lưu giữ thi hài của vị sáng lập, để cùng hun đúc tinh thần trên bước đường loan báo Lời cho thế giới hôm nay.

Ngày thứ 1

Chúng tôi tự do đi dạo, vì còn chưa vào chương trình chính thức. Mấy anh em Việt Nam chúng tôi đi vòng quanh Madrid, đến thăm sân bóng San Tiego Bernabeur của đội bóng Real Madrid và một vài khu phố. Trở lại nhà tập chung là trường tư thục Santa Maria del Pino, nhiều anh chị em ở các quốc gia khác nhau đã có mặt. Chúng tôi giao lưu, gặp gỡ và giới thiệu về tỉnh dòng mình. Chiều đến, giờ kinh nguyện sốt sáng do cha Bề trên Tổng quyền chủ sự chính thức khai mạc cuộc hành hương. Tối đó, sau bữa cơm, chúng tôi có một màn chào đón khó có thể ấn tượng hơn mang đậm phong cách Tây Ban Nha của các chị em Huynh đoàn Đa Minh tại Madrid, mà bà hiệu trưởng cùng một số giáo viên của Colegio Santa Maria del Pino là thành viên.

Ngày thứ 2

Ăn sáng và họp nhóm xong, chúng tôi khởi hành đến nhà thờ Santo Domingo el Real, dâng thánh lễ và nguyện kinh sáng. Sau đó, chúng tôi đến nhà thờ chính tòa Almudema, Madrid, tham quan và ăn trưa. Chiều đến, chúng tôi đi thăm trung tâm lịch sử của thủ đô Madrid theo từng nhóm ngôn ngữ. Tiếp đến, chúng tôi đi tham quan bảo tàng El Prado, nơi trưng bày nhiều tranh vẽ của Fra. Angelico, người anh em Đa Minh của chúng ta. Tại đây, anh em Đa Minh Việt Nam cũng hân hạnh được gặp gỡ gia đình của anh Andew, thuộc tỉnh dòng Saint Albert, USA, người đã qua giúp anh em Việt Nam môn Anh ngữ mùa hè năm trước.

Sau giờ tham quan bảo tàng viện, chúng tôi đi bộ về nhà thờ Atocha, nguyện kinh chiều với khá đông anh chị em Huynh đoàn Đa Minh, ăn tối rồi trở về Colegio Santa Maria del Pino.

Ngày thứ 3

Chúng tôi dậy sớm hơn, nguyện kinh sáng, điểm tâm xong là lên đường đến Segovia. Điểm dừng xe của chúng tôi là con đường Roman nổi tiếng với nhiều kiến trúc còn sót lại từ thời đế chế La Mã còn cai trị nơi đây. Chúng tôi đi bộ khoảng nửa giờ để đến hang thánh Đa Minh, tương truyền là nơi thánh Đa Minh thường đến cầu nguyện, dâng thánh lễ tại đó rồi tiếp tục leo đồi lên đan viện Đa Minh tại Segovia.

nhà thờ chánh toà Osma

Ăn trưa và gặp gỡ cộng đoàn tại khuôn viên đan viện xong, chúng tôi có thời gian tự do đi thăm thành phố Segovia, thăm nhà thờ cổ xưa của thành phố, nhìn toàn cảnh khu vực xung quanh từ ngọn đồi Segovia thật là đẹp.

Trở về đan viện và nguyện kinh chiều với các chị em xong, chúng tôi trở lại con đường cũ để ra xe, lên đường đi Caleruega, quê hương của thánh phụ Đa Minh.

Ngày thứ 4

Chúng tôi dâng thánh lễ và nguyện kinh tại nữ đan viện Caleruega, sau đó ăn sáng tại tu viện của anh em kế bên. Tiếp đến, chúng tôi chia thành 4 nhóm ngôn ngữ, lần lượt thăm quan các di tích của gia đình thánh Đa Minh, đan viện, nhà nguyện,...

Sau bữa cơm trưa, chúng tôi lên xe đến Gumiel de Irán, nơi thánh Đa Minh đã ở và học cùng cậu của ngài, thăm ngôi nhà thờ và những vật dụng thánh nhân đã từng dùng đến. Tham quan Gumiel de Irán, chúng tôi trở lại Caleruega dưới cơn mưa mùa hạ của Tây Ban Nha.

Ngày thứ 5

Chúng tôi khởi hành đi đến nhà thờ Santo Domingo de Silos. Vị thánh này không phải là thánh phụ Domingo de Guzman, nhưng theo tương truyền, thân mẫu thánh phụ Đa Minh đã mơ giấc mơ con chó ngậm bó đuốc, đã đến đây cầu nguyện và được giải nghĩa giấc mơ lạ đó. Và để biết ơn, gia đình thánh Đa Minh đã chọn đến Domingo để đặt cho ngài.

Gi
ếng nước gia đình Thánh Đa Minh

Sau khi trở lại Caleruega để ăn trưa, chúng tôi tiếp tục đi thăm nhà thờ chính tòa Osma, nơi thánh Đa Minh đã sống như một kinh sĩ và trợ tá đắc lực cho Đức Giám mục Diego. Nhiều anh em nói đùa rằng khoảng cách từ Osma về Caleruega xa thế, nên lịch sử không thấy nói ngài về thăm quê nhà. Có lẽ vì công việc của Giáo hội, nên ngài mới đành lòng như vậy, chứ đường từ Tây Ban Nha đến Rome còn xa hơn thế, ngài còn đi được, huống chi đường từ Osma về Caleruega?!?!

Rời Osma, chúng tôi về lại Caleruega, nguyện kinh và ăn tối, rồi chuẩn bị hành trang cho ngày hôm sau, rời Tây Ban Nha đến Pháp.