25/06/2015 -

Đa Minh Việt Nam

4708
WĐM (25-06-2015) – Trong tâm tình ngợi khen, cảm tạ và tri ân Thiên Chúa, vào lúc 10g30 ngày 24/06/2015, Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam hân hoan mừng trọng thể lễ Thánh Gioan Tiền Hô và Bế mạc Tỉnh Hội năm 2015. Cách đặc biệt, hôm nay cũng là ngày Cha Tân Giám Tỉnh Giuse Nguyễn Đức Hòa, OP. chính thức tuyên thệ nhận lãnh trách vụ Giám tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam.

Trong tình hiệp thông, chia sẻ và sự quý mến, đại diện các đơn vị thuộc Gia đình Đa Minh, các cộng đoàn, quý thân nhân, bằng hữu và quý khách đã chúc mừng với Tỉnh Dòng cũng như Cha Tân Giám Tỉnh.










 
***
NGHI THỨC TUYÊN THỆ NHẬN CHỨC GIÁM TỈNH

Đúng 10g00, tất cả Anh Em trong Tỉnh Dòng và Quý Khách tề tựu tại Nhà thờ Mai Khôi. Trước toàn thể cộng đoàn tham dự, Cha Giuse Trần Quang Thiện, OP., niên trưởng Nghị huynh đoàn, chính thức giới thiệu Cha Giuse Nguyễn Đức Hòa, OP., Tân Giám Tỉnh Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam. Liền sau đó, Cha Giuse Nguyễn Tất Trung, OP. công bố văn thư phê chuẩn của Cha Bề Trên Tổng Quyền Bruno Cadoré, OP. đối với chức vụ Giám Tỉnh của Cha Giuse. Tiếp đến, Cha Tân Giám Tỉnh đặt tay trên Sách Thánh và long trọng tuyên xưng đức tin. Trong sự “Vâng Phục”, các Anh Em trong Tỉnh Dòng lần lượt tiến đến trao bình an với vị Tân Giám Tỉnh của mình.

Trong cương vị Giám Tỉnh, Cha Giuse đã có đôi lời chia sẻ với cộng đoàn. Cha nói: “Tỉnh Hội 2015 diễn ra trong bối cảnh Giáo hội cử hành năm thánh “Đời Sống Thánh Hiến”, Dòng Anh Em Giảng Thuyết (Dòng Đa Minh) chuẩn bị mừng 800 năm và Tỉnh Dòng Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam) chuẩn bị mừng 50 năm thành lập. Đây là thời khắc hồng ân để mọi thành phần trong Gia đình Đa Minh dâng lời cảm tạ Thiên Chúa về muôn điều tốt đẹp mà Người đã ban cho Tỉnh Dòng trong những năm qua, cũng là thời khắc lịch sử để Tỉnh Dòng nhìn lên tấm gương của các bậc cha anh trong việc dấn thân và thi hành sứ vụ theo tinh thần của Cha Thánh Đa Minh. Vì vậy, trong suốt thời gian diễn ra Tỉnh hội, các Nghị huynh đã hăng say bàn thảo và đưa ra những đường hướng tích cực, để vừa củng cố ơn gọi thánh hiến, vừa canh tân đời sống của anh em cho những năm tới. Với những điều kiện rất thuận lợi như dồi dào về ơn gọi, nhân sự nhiều, trẻ trung,… Tỉnh Dòng có nhiều cơ hội để phát triển hơn nữa. Tuy vậy, như lời Cha Bề Trên Tổng Quyền Bruno Cadoré, việc bùng nổ ơn gọi cũng có thể gây ra những khó khăn về nhân sự cũng như việc thi hành sứ vụ trong điều kiện đặc thù xã hội Việt Nam. Mặc dù anh em rất lạc quan và tin tưởng hướng về tương lai, nhưng cũng không tránh khỏi những thao thức và lo âu trước những thách đố và bất ổn trước mắt. Tin tưởng vào sự quan phòng đầy quyền năng và yêu thương của Thiên Chúa, cũng như nhờ lời chuyển cầu cùng sự che chở của Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Phụ Đa Minh, Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam sẽ cố gắng tiếp bước các cha anh sao cho xứng với sự kỳ vọng của các ngài.”

Kết lời, Cha Tân Giám Tỉnh Giuse cho biết đây là sự bất ngờ lớn nhất cuộc đời của Cha; và cũng xin cộng đoàn cũng như mọi người tiếp tục cầu nguyện cho Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam và cho trọng trách mà Cha Giuse đảm nhận.

























 
***
THÁNH LỄ TẠ ƠN BẾ MẠC TỈNH HỘI

Sau nghi thức tuyên thệ nhận chức, cộng đoàn cùng bước vào thánh lễ tạ ơn Bế Mạc Tỉnh Hội. Cùng đồng tế với Cha Giuse Tân Giám Tỉnh, có Quý Cha Bề trên, Quý Cha Quản Hạt, Quý Cha trong Tỉnh Dòng. Tham dự thánh lễ, còn có Quý Thầy và các Anh Em Đa Minh, Quý Soeur thuộc Liên Hiệp Hội Dòng Nữ Đa Minh Việt Nam, Quý anh chị em Huynh Đoàn Đa Minh, Quý Thân Nhân, Ân Nhân và Quý Khách.

Trong bài chia sẻ, Cha Giám Tỉnh đã phác họa hình ảnh vị Tiền Hô của Đức Giêsu Kitô với hình ảnh của Cha Thánh Đa Minh. Cha nói:
[1]

Kính thưa cộng đoàn, vì nhiều lý do, ngày bế mạc tỉnh hội 2015 được dời lại ngày hôm nay, lễ Sinh nhật thánh Gioan Tẩy Giả. Nhưng có thể nói, đây là sự quan phòng kỳ diệu của Thiên Chúa. Vì với gia đình Đa Minh, ngày 24 tháng 6, cũng là ngày chúng ta mừng sinh nhật của thánh Tổ Phụ. Truyền thống Dòng vẫn tin như thế, vì có nhiều điểm tương đồng về sứ mạng của Cha Thánh với Vị Tiền Hô. Ngày lễ gợi cho chúng ta, mỗi thành viên trong gia đình Đa Minh nhớ đến ơn gọi của mình: chúng ta đã được thánh hiến và được sai đi loan báo Tin Mừng.

Trước tiên, Giáo hội hôm nay cho chúng ta nghe đoạn sách ngôn sứ Isaia (Is 49, 1-6), đoạn văn ứng nghiệm đặc biệt với thánh Gioan Tẩy Giả, một nhân vật được quan phòng, được tuyển chọn, được thánh hiến cho sứ vụ ngôn sứ: “Chúa đã kêu gọi tôi từ khi còn trong lòng mẹ… để đem Giacóp về cho Người và quy tụ Israel chung quanh Người”, để trở nên “ánh sáng các dân tộc, để đem ơn cứu độ Chúa đến tận cùng trái đất”.

Đoạn văn gợi cho ta nhớ đến việc thánh Gioan được đặt tên theo lời sứ thần báo trước (Lc 1,13); nhớ đến điệu nhảy mừng vui của thai nhi hôm nào trong lòng thân mẫu Elisabeth; đến lời tiên báo của thân phụ Giacaria trong lời kinh chúc tụng Đức Chúa: “Hài nhi con ơi, con sẽ là tiên tri của Ðấng Tối Cao: Con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người” (Lc 1,76). Nếu chính Đức Giêsu khẳng định: “Gioan là ngọn đèn cháy sáng” (Ga 5,35), thì sứ mệnh của Gioan là “làm chứng về ánh sáng, để mọi người nhờ ông mà tin” (Ga 1,7).

Cuộc đời của Gioan đã ứng nghiệm trọn vẹn lời ngôn sứ Isaia: “Có tiếng người hô trong hoang địa: ‘Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi. Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi đồi, phải bạt cho thấp, khúc quanh co, phải uốn cho ngay, đường lồi lõm, phải san cho phẳng. Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa” (Lc 3,4-6).

Là người được chọn và sai đi, thánh Gioan luôn ý thức mình chỉ giữ vai trò trung gian và tiền hô, như ta thấy trong bài đọc hai: “Tôi không phải là người mà anh em lầm tưởng; nhưng đây, Người sẽ đến sau tôi mà tôi không đáng cởi dây giày dưới chân Người” (Cv 13, 25). “Tôi đây không phải là Đấng Kitô, mà là kẻ được sai đi trước mặt Người... người bạn của chú rể đứng đó nghe chàng, thì vui mừng hớn hở. Đó là niềm vui của thầy, niềm vui ấy bây giờ đã trọn vẹn. Người phải nổi bật lên, còn thầy phải lu mờ đi”. (Xc. Ga 3, 28-30).

Hướng về thánh Đa Minh, chúng ta nhớ đến giấc mơ của chân phước Gioanna về “con chó ngậm bó đuốc sáng rực chạy khắp địa cầu”, thể hiện ước vọng của gia đình về người con sắp chào đời. Thời trung cổ, con chó là biểu tượng dành cho những nhà giảng thuyết, hỗ trợ vị mục tử Giêsu, canh chừng cho đoàn chiên khỏi sói rừng.

Và quả thật là thế, suốt đời thánh nhân gắn bó với sứ mệnh loan báo Tin Mừng và không ngừng hướng dẫn anh em vào sứ mệnh cao cả đó. Viện phụ Guillaume, một nhân chứng đương thời cho ta biết: “Đa Minh khát khao mãnh liệt ơn cứu rỗi các linh hồn... Ngài hăng say rao giảng ngày đêm, trong nhà thờ, nơi nhà riêng, giữa cánh đồng và ngay trên đường đi. Ngài không ngừng công bố Lời Chúa, cổ võ anh em cũng làm như vậy, bao giờ cũng chỉ nói về Chúa” [2].

Về nội dung này, cha Bruno Cadoré nhắc nhủ chúng ta: “Trong năm Đời Sống Thánh Hiến, tôi nghĩ rằng chúng ta được mời gọi một lần nữa kín múc không ngừng nguồn mạch này trong đời sống của chúng ta: “Được Thánh Hiến Để Loan Báo Lời Thiên Chúa”[3]… Như Đức Giêsu đã thực hiện với các môn đệ, thánh Đa Minh cũng sai từng hai người một đi rao giảng. Thật vậy, Cha thánh sai các anh em đi vừa để học hành vừa để giảng thuyết; chính nhờ quyết định sai các anh em lên đường như vậy mà Dòng sẽ phát triển, được gieo trồng, có nền tảng và đón nhận những ơn gọi mới” [4].

Khi cha Đa Minh mạnh dạn sai 16 anh em tiên khởi lên đường, ngài đã cho thấy tổ chức của Dòng thiết yếu phải hướng tới việc rao giảng, đừng để hạt giống trong bao khiến chúng mục nát. Với tình phụ tử, Cha luôn cảm thông với anh em nhưng không chấp nhận muối trở nên nhạt. Mọi anh em đều được được ngài tín nhiệm và phái đi rao giảng, kẻ cần tiền thì cho, người ngần ngại thì khích lệ và hứa cầu nguyện, còn với kẻ nhút nhát thì truyền lệnh.

Để lưu truyền cho con cái ngọn lửa hăng say loan báo tin mừng, Cha Đa Minh đã ấp ủ dự án thành lập một hội dòng dành cho việc giảng thuyết. Sau khi đức Honorio III châu phê Dòng ngày 22-12-1216, Cha nán lại Roma để xin Đức thánh cha ban hành sắc lệnh ngày 21-01-1217, để minh định danh xưng này: “Dòng Anh Em Giảng Thuyết”.

Chúng ta đang thời gian đặc biệt, chuẩn bị mừng kỉ niệm 800 năm thành lập Dòng, 50 năm thành lập tỉnh dòng và 300 năm hiện diện chị em nhà phước Đa Minh Việt Nam. Dù thuộc thành phần nào, tất cả chúng ta đều đã được thánh hiến và được sai đi loan báo Tin Mừng. Thiên Chúa thánh hiến chúng ta qua bí tích rửa tội, qua lời khấn, hoặc qua thánh chức. Chúng ta được mời gọi tiếp nối truyền thống của các vị tiền bối, trong sứ vụ của thánh Gioan và cha thánh Đa Minh: giảng thuyết vì ơn cứu độ nhân loại. Bởi vì “chỉ có một mã di truyền chung cho mọi thành phần trong Dòng và trong gia đình Đa Minh (Tổng hội Roma, 50).

Tỉnh hội là những ngày hồng ân, để chúng ta nhìn lại quá khứ và định hướng cho tương lai. Sau tỉnh hội chắc chắn sẽ có nhiều thay đổi về tác vụ và có thể là địa chỉ, nhưng chúng ta vẫn luôn hiệp nhất và thống nhất trong một sứ vụ duy nhất. Như thánh Đa Minh và thánh Gioan, chúng ta được kêu gọi cất bước đăng trình vào sa mạc trần gian, để công bố Lời hằng sống và mầu nhiệm Nước Trời.

Đứng trước một giai đoạn mới, có thể nhiều người trong chúng ta sẽ nghĩ bụng nghĩ rằng: “Con trẻ này rồi sẽ nên thế nào?”. Hy vọng mọi người sẽ được thấy “bàn tay Chúa đã ở với” chúng ta. Để có thể cùng với ông Giacaria dâng lên lời: “Chúc tụng Ðức Chúa là Thiên Chúa Ít-ra-en, đã viếng thăm cứu chuộc dân Người…”. Nhờ đó chúng ta “chẳng còn sợ hãi, và sống thánh thiện công chính trước nhan Người, mà và phụng thờ Người suốt cả đời ta”.

Xin được kết bằng lời kinh Năm thánh Dòng: “Cúi xin Chúa tiếp tục tuôn đổ đầy lòng chúng ta Thần Khí của Đức Kitô hằng sống, để chúng ta luôn trung tín và hân hoan công bố Tin mừng bình an của Chúa”. Amen.

Sau thánh lễ, mọi người cùng chung vui trong bữa tiệc huynh đệ.

Xin tạ ơn Thiên Chúa, Đức Maria Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và Thánh Phụ Đa Minh. Nguyện xin các Ngài tiếp tục tuôn đổ hồng ân và ban ơn lành trên Tỉnh Dòng chúng con.

 
Pet. Đình Phương, OP.
Hình ảnh: Thi Trương - Đình Phương

 


























 

[1] Trích nguyên văn bài giảng Cha Giám Tỉnh chia sẻ trong ngày lễ Bế Mạc Tỉnh Hội 2015
[2] W. Hinnebush, OP., Hành Trình Ân Phúc, trang 26
[3] Chủ đề Tỉnh hội 2015
[4] Bruno Cadoré, OP., Thánh Đa Minh: Quản trị, linh đạo và tự do.
114.864864865135.135135135250