19/10/2014 -

Đa Minh Việt Nam

4556

Buổi sáng thứ bảy 18/10/2014, trong ánh nắng nhẹ nhàng của một ngày mới, 750 cha, sơ, thầy và anh chị em trong đại gia đình Đa Minh , gồm tề tựu tại nhà Mẹ Trung Ương Dòng Đa Minh  Thánh Tâm hân hoan họp mặt ngày truyền thống Dòng.

Ngoài sự hiện diện của 11 Dòng Nữ Đa Minh : Anunciata, Bà Rịa, Bắc Ninh, Bùi Chu, Lạng Sơn, Monteils, Phú Cường, Rosa Lima, Tam Hiệp, Thái Bình, Truyền Giáo; các chị em đan sĩ Đa Minh , các anh chị em Huynh đoàn giáo dân Đa Minh  VN, các anh em thuộc cựu gia đình Đa Minh , quý Cha và quý thầy tỉnh dòng Đa Minh  Việt Nam như thường lệ, năm nay còn có sự hiện diện của cha Bề Trên Tổng Quyền Bruno Cadoré, hai cha phụ tá Bề Trên Tổng Quyền là cha Grariel Samba và cha Vinh sơn Hà Viễn Lự.

Với hai bài múa khởi động là “Family of Dominican” ( M. F. Fleischaker, OP.) và bài Mừng ngày thành lập Dòng của Sr. Chu Linh thuộc dòng Đa Minh  Rosa Lima đã làm cho hội trường ấm lên và nóng lên bởi những tiết tấu sôi động và mọi người đã làm quen nhau qua cái bắt tay bất chợt từ bài múa, băng đã được phá và mọi người như cùng chung một nhịp đập trong trái tim vĩ đại của gia đình Đa Minh .

Trong lời chào mừng ngắn gọn, sơ M. Madalena Phạm Thị Huy, Bề trên Tổng quyền Dòng Đa Minh  Thánh Tâm bày tỏ lời chào mừng và hân hoan của toàn thể chị em trong Dòng đón tiếp anh chị em khắp nơi và đặc biệt đón Cha Bề trên Tổng quyền cùng hai cha phụ tá.

Trong ngày họp mặt có bốn chia sẻ của đại diện anh chị em. Đầu tiên là anh Giuse Đỗ An Ninh, Huynh Đoàn Giáo Dân Đa Minh , đại diện cho hơn 100.000 thành viên. Trong phần chia sẻ Anh nói tới việc Huynh Đoàn hướng tới sự kiện Dòng mừng 800 năm trong 2 năm tới, anh chị em huynh đoàn sẽ canh tân củng cố bằng việc: củng cố đời sống đức tin, mở mang và thăng tiến qua việc học hành, loan báo Tin Mừng trong đời sống hàng ngày, mời gọi nhiều anh chị em trẻ tham gia vào huynh đoàn. Với bài chia sẻ của sơ M. Madalena Phạm Thị Huy, chúng ta được biết hiện nay số nữ tu Đa Minh  trên toàn đất Việt của 10 hội dòng và 2 cộng đoàn là 1545 Dì khấn trọn, 658 Dì khấn tạm, 202 Tập sinh , 114 Tiền tập và 698 em Thỉnh Sinh với 215 cộng đoàn trải dài trên khắp các vùng đất của dải đất hình chữ S và một số nhỏ chị em đang học tập cũng như làm mục vụ tại những nơi khác trên thế giới. Các chị em làm các công việc như: mục vụ giáo xứ, truyền giáo, giảng thuyết, giáo dục, tham gia công tác bác ái xã hội…


 




Với bài chia sẻ ngắn gọn và đơn sơ Sr. Teresa Bùi Thị Tâm, đã cho mọi người có một cái nhìn khái quát về những sinh hoạt thường ngày của một chị Dòng Đa Minh  đan tu. Cầu nguyện, thánh hóa bản thân, thánh hóa công việc và đọc kinh Mân Côi trong khi thêu từng mũi chỉ, khi đi chặt cây cũng như khi làm nước rửa chén. Trong bài chia sẻ cuối cùng, cha Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng,, phụ tá giám tỉnh Dòng Đa Minh  Việt Nam chia sẻ về ba điểm: các sự kiện, V.S. O.P và năm thánh của Dòng. Trong ba điểm này, có lẽ đánh động người nghe nhất là V.S.O.P. Thoạt nhìn qua, những người sành rượu nghĩ là tên laoij rượu (viết tắt của very superior old pale), rượu được ủ tối thiểu 4 năm trong thùng gỗ sồi, nhưng tuổi của loại gỗ sồi dùng đóng thùng phải lâu hơn nhiều. Theo cha Vinh Hưng, Chữ OP cuối cùng mình gán ghép vào tên Dòng. Và thương hiệu mới được hình thành V.S.O.P since 1216. Dòng Đa Minh  rất quý và rất cổ, có từ năm 1216. Dòng đã hiện diện gần 800, gần một thiên niên kỷ và chúng ta có một quá khứ tự hào là các thánh tử đạo trên con đường truyền giáo. Ngày nay, chúng ta có tới 215 cộng đoàn nữ, chưa kể dòng nam cùng hơn 100 ngàn anh chị em huynh đoàn Đa Minh , hiên diện ở khắp nơi, trên nhiều lãnh vực khác nhau, cho thấy sức hấp dẫn của Đa Minh . Hơn nữa hướng đến năm thánh, là dịp anh chị em chúng ta lục trong “ nhà kho” của mình những áng sách, những “ bửu bối”, những “đồ cổ”… đã bị lớp bụi thời gian phủ bám lâu ngày. Mỗi người lục lại trong kho tàng của Dòng để đọc lại, học lại và để áp dụng vào đời sống một người Đa Minh .

Một người đặc biệt trong gia đình Đa Minh  hiện diện ngoài dự kiến của Ban tổ chức là Đức cha Phaolo Nguyễn Thái Hợp, Giám mục Giáo phận Vinh. Bỏ lại sau lưng công việc bộn bề của giáo phận, Ngài đến trong tình gia đình Đa Minh , cùng ngồi lắng nghe, cùng suy tư và Ngài chia sẻ rất gần gũi với cử tọa: Ước mong anh chị em Đa Minh  can đảm dấn thân nhiều hơn nữa trên cánh đồng truyền giáo, như vùng đất Lai Châu, Điện Biên, Sơn La… chưa có bóng Đa Minh , biên cương mới được mở ra cho người Đa Minh  là kinh tế, văn hóa, nghệ thuật, xã hội… hãy đem Tin Mừng vào những vùng này và người trí thức đang trông chờ vào Giáo hội vào các dòng tu.

Xen kẽ vào các bài báo cáo là những tiết mục văn nghệ cây nhà lá vườn nhưng đặc sắc của  chị em huynh đoàn trẻ và quý sơ cũng như quý thầy. Niềm vui của những nụ cười và nước mắt lăn dài khi anh chị em được các diễn viên nhập vai như thật trên sân khấu.

Bài chia sẻ tâm tình nhất có thể nói là của cha Bề Trên Tổng Quyền Bruno Cadoré. Ngài là vị Tổng quyền thứ 87 của Dòng được anh em bầu vào năm 2010. Với một phong cách tự nhiên gần gũi, Ngài như đang nói với từng người về sự hiện diện của mình ở đây như là đang hiện diện giũa trái tim của Dòng. Ngài cũng gửi lời chào đến các anh chị em đang làm công tác, không đến tham dự được, những anh chị em đang trên giường bệnh, và tưởng nhớ những anh chị em đã đi trước chúng ta. Ngài nhắn nhủ: là người phục vụ cho Lời Chúa, chúng ta làm công việc đối thoại giữa Thiên Chúa và con người và giúp cho con người có thể đối thoại được với nhau. Đó là sứ vụ Dòng của chúng ta trong thời đại hôm nay. Với lối diễn ta mộc mạc, sinh động, cách nói với hết cả tâm hồn Ngài giải thích thêm : Tình huynh đệ trong gia đình Đa Minh  mà chúng ta đang sống là một mầu nhiệm hướng thần. Vì tình huynh đệ là bí tích giữa Thiên Chúa và con người. Tình huynh đệ đưa chúng ta vào can đảm đi vào thi hành sứ vụ Tin Mừng. Chúng ta múc lấy can đảm của Đức Giê-su và đó là điều chiêm niệm của chúng ta. Chiêm niệm can đảm của Đức Giê-su và của anh chị em đang sống quanh chúng ta. Xin cảm ơn Cha Giám tỉnh Giuse Ngô Sĩ Đình đã chuyển dịch một cách rất duyên dáng và sinh động cho anh chị em tham dự cùng lắng nghe.

Trước khi dung bữa Agape, anh chị em trong đại gia đình Đa Minh  cùng nhau vào nhà Chúa, suy tôn Thánh Thể, tạ ơn cho lần gặp mặt, tạ ơn cho sự hiện diện của Dòng gần 800 năm, tạ ơn về những  gì Thiên Chúa đã hứng khởi nơi Cha thánh Tổ Phụ Đa Minh  trong đêm ở quán trọ hơn 800 năm về trước, đêm khơi gợi trong tâm hồn Ngài về một Dòng Giảng thuyết, để đến hôm nay chỉ tại một Việt Nam bé nhỏ, Anh Chị Em Dòng Thuyết Giáo đã hiện diện khắp nơi và ước mong dấn thân xa hơn vào những biên cương mới.



 

Nt. Maria Nguyễn Thị Minh Du

114.864864865135.135135135250