15/09/2021 -

Đa Minh Việt Nam

1516
Theo tinh thần lá thư của cha Bề Trên Giám tỉnh gửi đến quý anh em ngày 07/09, về việc tổ chức lễ Bổn mạng Tỉnh dòng trong tình hình dịch bệnh Covid-19, “Lễ Bổn mạng Tỉnh dòng năm nay (thứ Tư, ngày 15 tháng 9 năm 2021) sẽ được cử hành nội bộ tại các cộng đoàn. Xin quý bề trên, quý cha phụ trách cộng đoàn cùng với anh em trong cộng đoàn tổ chức mừng lễ Bổn mạng cách sốt sắng và giữ tinh thần thanh đạm, để cầu nguyện cho Tỉnh dòng và cho đại dịch Covid-19 sớm chấm dứt,”. Sáng hôm nay, Ban Thông tin Tỉnh dòng đã nhận được một số hình ảnh thân thương của anh em từ các cộng đoàn gửi về.

Từ tu viện thánh Giuse, Trái tim Tỉnh dòng...
Từ tối hôm trước, tu viện thánh Giuse đã sốt sắng nguyện kinh suy tôn mầu nhiệm Thánh giá Chúa Giêsu và Chầu Mình Thánh Chúa để cầu nguyện cho Tỉnh dòng. Trong bài suy niệm, cha Giuse Mai Văn Điệp, OP tha thiết cầu nguyện cùng Chúa Giêsu Thánh Thể thương đoái đến từng anh em đang đảm trách những sứ vụ của Tỉnh dòng. Mỗi anh em một trách nhiệm, mỗi anh em một khả năng... nhưng đồng lòng trong công cuộc phục vụ Lời và cứu độ các linh hồn. Noi gương Đức Maria thông phần đau khổ với Chúa Giêsu trên thánh giá, xin cho mỗi anh em được bền chí, vững tin dưới sự bảo trợ, cầu bầu của Đức Nữ vương.

Sáng hôm sau, chính ngày lễ, Cha Bề trên Giám tỉnh chủ sự thánh lễ đồng tế, cầu nguyện cho tất cả anh em trong Dòng, quốc nội cũng như hải ngoại được Mẹ Maria che chở, phù trì trong hoàn cảnh đại dịch Covid-19, được bình an và mạnh mẽ làm chứng cho tình yêu Thiên Chúa trong hoàn cảnh hiện đại. Từ hình ảnh Mẹ Maria kiên cường đứng dưới chân thập giá Chúa Giêsu trên đồi Canvê năm xưa, cha Giám tỉnh mời gọi anh em cũng kiên vững đến gần và chia sẻ với những “cây thập giá đời” của ngày hôm nay, nhất là những “cây thập giá” của hậu quả dịch cúm Vũ Hán đang hiện diện xung quanh anh em.



... đến tu viện Rất thánh Mân Côi Gò Vấp
 5g00 sáng, cha tân Bề trên Đa Minh Dương Hoàng Lộc, OP chủ tế mừng lễ, hiệp thông với anh em trong Tỉnh dòng, cha Giacôbê Phạm Văn Phượng, OP chia sẻ.
Trong phần chia sẻ, cha Giacôbê gửi đến cộng đoàn những suy ngẫm về bảy sự thương khó của Đức Mẹ Maria. Qua đó, ngài mời gọi cộng đoàn học nơi Mẹ gương tin tưởng, phó thác vào Chúa trong mọi hoàn cảnh, cách riêng trong hoàn cảnh Covid-19 hiện nay.

Từ lúc thưa tiếng “xin vâng”, Mẹ đã đối diện với nhiều nỗi đau khổ. Tuy nhiên, khi đứng trước đau khổ, Mẹ vẫn luôn tín thác vào Thiên Chúa và chan chứa tình yêu dành cho Người. Mẹ là Mẹ sầu bi, nhưng không phải là người mẹ trầm cảm. Mẹ đã cộng tác vào công cuộc cứu chuộc của Chúa Giêsu khi thông phần đau khổ của mình với những sự thương khó của Người.
Trong bối cảnh Covid-19 hôm nay, chúng ta tin tưởng vào Mẹ, vì Mẹ hằng thấu hiểu, đồng hành, an ủi những người con đang chịu cảnh khốn cùng. Đồng thời, học nơi Mẹ, chúng ta tín thác vào tình yêu và quyền năng Thiên Chúa, vì Người sẽ có cách để chúc phúc cho chúng ta trong hoàn cảnh hiện tại.

Cuối cùng, cha đề cập đến danh xưng của Tỉnh Dòng. Khi chọn thánh hiệu Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo, Tỉnh Dòng vừa muốn bày tỏ lòng tôn kính, tri ân Mẹ, vừa muốn tự nhắc nhở anh em phải kế thừa xứng đáng gia sản vô giá của cha anh, đồng thời phải sống chết với sứ vụ của Dòng để khỏi phụ công lao các bậc tiền bối hiển hách. Danh xưng Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam nhắc nhớ mỗi anh em Đa Minh sống sứ mạng truyền giảng Tin Mừng Cứu Độ cách nhiệt thành, dẫu có thể chịu nhiều gian lao, trở ngại.

Và... tu xá thánh Tôma Aquinô – Cần Thơ
Từ điểm cuối cùng của đất nước, anh em tu xá thánh Tôma Aquinô cũng hiệp thông với toàn thể anh em trong ngày lễ mừng Bổn mạng Tỉnh dòng.

Tuy không về gặp gỡ nhau, nhưng trong mầu nhiệm Thánh giá và tình yêu dành cho Chúa Giêsu, cho Giáo hội và cho Dòng, anh em vẫn một lòng, một ý chia sẻ sứ vụ của Tỉnh dòng trong hoàn cảnh riêng của mình, và cầu nguyện cho đại dịch sớm chấm dứt, để người nghèo bớt khổ và anh em lại có dịp gặp gỡ nhau, tay bắt mặt mừng.

Thế là đã hai năm liền, anh em trong Tỉnh dòng không thể tổ chức họp mặt mừng lễ. Anh em không có dịp để ngồi cùng nhau lắng nghe các địa phương chia sẻ những sứ vụ đặc trưng vùng miền của mình, anh em không trực tiếp động viên nhau vượt qua những khó khăn của “những bước chân sứ giả Tin Mừng”. Đặc biệt, anh em không được cùng nhau quây quần quanh bàn tiệc Thánh Thể và bàn tiệc Agapé rộn rã tiếng cười trong dịp năm Thánh của Dòng... Thế nhưng, trong những điều tưởng như mất mát đó, anh em lại được hiệp thông với nhau nhiều hơn trong những lời cầu nguyện, trong những cuộc điện thoại hỏi thăm và động viên nhau. Đặc biệt, hơn lúc nào hết, chính trong hoàn cảnh tang thương của đại dịch Covid-19, mẫu gương Đức Mẹ Sầu bi và tấm gương Nữ Vương các thánh tử đạo càng trở nên gần gũi và có ý nghĩa sâu sa với anh em hơn.
Xin chúc mừng toàn thể anh em trong ngày lễ mừng Bổn mạng Tỉnh dòng. Nguyện xin Mẹ Maria Nữ Vương tiếp tục cầu bầu cùng Chúa cho những sứ vụ của anh em và bảo vệ anh em luôn mãi.  
Trọng Chính, OP.
114.864864865135.135135135250