16/08/2022 -

Đa Minh Việt Nam

1444



Hòa chung niềm vui của Hội Thánh mừng kính đại lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, ngày 15.8.2022, vào lúc 8.30 tại nhà thờ tu viện Mân Côi - Gò Vấp, Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam đã long trọng cử hành thánh lễ mừng kính Đức Trinh Nữ Maria, và trong thánh lễ có diễn ra nghi thức Tuyên khấn Trọng thể của 11 anh em. Đây là hồng ân lớn lao mà Thiên Chúa đã thương ban cho Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam, và cũng là niềm vui tận hiến trọn vẹn cho Thiên Chúa của quý thầy khấn sinh và của quý gia đình thân nhân và ân nhân của anh em. Sau một khoảng thời gian sống trong ơn gọi Đa Minh, với sự hướng dẫn của quý Bề trên, quý Cha Giáo, bằng đời sống cầu nguyện và học hành theo đặc sủng của Dòng, hôm nay 11 anh em đã can đảm nói lên lời cam kết vĩnh viễn của mình để dấn thân phục vụ Chúa và Giáo hội theo linh đạo Đa Minh.

Thánh lễ do cha Giám tỉnh Tôma Aquinô Nguyễn Trường Tam, O.P. chủ tế cùng với sự hiện diện đông đảo của quý cha, quý tu sĩ, quý thân nhân và cộng đoàn. Mở đầu bài giảng lễ, cha Giám tỉnh đã chia sẻ về những nét tương đồng giữa bài ca của bà Anna trong Cựu ước và bài ca Magnificat của Mẹ Maria trong bài Tin Mừng theo thánh Luca hôm nay. Tuy nhiên, dựa trên suy tư của Đức Giáo hoàng Biển Đức XVI, bài ca của Đức Maria trổi vượt hơn, vì được tác động bởi Thần Khí và vì được thốt ra trên môi miệng của Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội và hết mực khiêm tốn. Bài ca Maginificat được ví như một bức tranh tuyệt đẹp. Qua bức tranh này, cha Giám tỉnh chia sẻ hai nét đẹp. Nét đẹp thứ nhất là Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Lòng thương xót là điều lớn lao đến từ Thiên Chúa mà Mẹ Maria cảm nhận được từ sâu tận đáy lòng. Thiên Chúa là tình yêu, là Đấng chậm giận và giàu tình thương, là Đấng giàu lòng thương xót.

Nét đẹp thứ hai là lòng trung tín. Lòng trung tín đó không phải của con người, bởi nhìn lại thì con người luôn là bất trung bất tín. Thế nhưng Thiên Chúa thì luôn trung tín, luôn nhớ đến lời Người đã hứa để tỏ lòng thương xót.

Trong hai nét đẹp đó, hôm nay, trước khi 11 anh em nói lên lời tuyên khấn trọng thể trong Dòng Đa Minh, cha Giám tỉnh cũng mời gọi tất cả các anh em và chia sẻ với cộng đoàn, ngay từ khi bắt đầu vào nhà Dòng, chúng ta đều nói lên lời khẩn xin lòng thương xót của Thiên Chúa và của anh em. Và không chỉ trong lần khấn trọn đời mà mỗi ngày chúng ta đều phải khấn xin lòng thương xót. Chỉ khi cảm nghiệm sâu xa trong tâm hồn được Thiên Chúa thương xót thì chúng ta mới có thể trở thành một nhà giảng thuyết của ân sủng, của tình yêu.

Lời khấn của chúng ta là lời khấn trọn đời nhưng nếu chỉ dựa trên sức riêng của con người thì ta khó có thể trung tín với điều ta cam kết. Chỉ khi chúng ta mở rộng tâm hồn, xác tín một cách chắc chắn những gì mình có là do lòng thương xót của Thiên Chúa thì chúng ta mới có sự xác tín chắc chắn và mới tìm được niềm vui đích thực để kiên trì nhẫn nại đón nhận ơn trung tín đó.

Chúng ta cùng cầu xin Thiên Chúa qua lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria, của Cha Thánh Đa Minh, ban cho 11 anh em tuyên khấn hôm nay, cảm nhận một cách sâu xa rằng tất cả là hồng ân, là lòng thương xót của Thiên Chúa, của Dòng dành cho anh em để anh em cố gắng nỗ lực kiên trì nhẫn nại cộng tác với ơn của Chúa để anh em sống hạnh phúc và trung tín trong suốt cuộc đời còn lại của anh em.

Sau thánh lễ, cộng đoàn đã cùng chia sẻ niềm vui với quý thầy tân khấn sinh tại khuôn viên tu viện.



 
TRUYỀN THÔNG HỌC VIỆN
114.864864865135.135135135250