08/08/2022 -

Đa Minh Việt Nam

993

Tháng Tám về mang chút nắng cuối hạ gửi lại vào đầu thu, chợt nắng, chợt mưa làm cho lòng người dâng tràn những cảm xúc kỳ diệu, miên man, sâu lắng lẫn tất bật rộn ràng chuẩn bị cho những ngày đại lễ trong tháng tám… Tháng Tám năm nay (07.08.2022), Quý Cha Đặc Trách và Ban Phục Vụ (BPV) Huynh đoàn giáo dân Đa Minh Việt Nam cũng có những điều thật đặc biệt hơn những năm trước, dành cho anh chị em đoàn viên huynh đoàn tại các giáo phận miền Nam qua niềm vui tổ chức Đại lễ mừng kính Thánh Tổ Phụ Đa Minh tại tu viện Đền Thánh Martinô thuộc khu vực Hố Nai, Biên Hoà.

Khu vực lễ đài B như một thảm cỏ xanh rộng mênh mang, với những hàng cây cao rủ bóng, Nay được trang trí thật bắt mắt với cờ phướn đủ sắc màu và những bandrolls với chủ đề “Thánh Đa minh – con người của gặp gỡ”. Cặp câu đối treo 2 cột Lễ đài cũng mang đậm tính Hiệp Hành trong linh đạo Đa Minh “Tổ Phụ một đời vun đắp hiệp thông, Anh em chung lòng rao truyền Chân lý”. Bên cạnh các rạp vòm mang tên 15 Liên Huynh và các giáo phận miền Nam là vòm Y tế có các bác sĩ và dược sĩ tận tình chăm sóc sức khoẻ khi cần thiết cho quý ACE về dự lễ.

Mặc dù thời tiết không như mong đợi, mới sáng sớm trời đã mưa nhưng Quý Cha Đặc trách và Ban Phục Vụ Huynh Đoàn cùng quý anh chị em đoàn viên từ các Giáo Phận xa gần miền Nam đã hiện diện khá là đông đủ.Tràn ngập khu vực lễ đài B, là dòng người áo trắng, màu áo đặc trưng của gia đình Đa Minh mang niềm phấn khởi hân hoan mừng ngày lễ Đầu Dòng.

Trong niềm vui ngày Đại lễ, Chị Maria Thu, Trưởng BPV/HĐGP Buôn Mê Thuột cho biết: Vì ở khá xa, nên ACE /HĐGP Buôn Mê Thuột đã về từ hôm trước và ở nhà Mục Vụ Martin để chuẩn bị tham dự lễ cho thật sốt sắng.

Chị Cố Maria Thim, Trưởng BPV/HĐGP Đà Lạt cho biết: ACE/HĐGP Đà Lạt khởi hành từ lúc 2h sáng để đến đây cho kịp giờ dự nghi thức tôn vinh Cha Thánh.

8h00: Khai mạc – Sau phần chào mừng Quý Cha, quý khách, quý đoàn viên các HĐ/GP Miền Nam là phần văn nghệ giao lưu vùng miền. Tiết mục nào cũng thú vị và mang sắc thái riêng từ thành phố đến cao nguyên.

HĐ/GP Sài Gòn với HÀNH KHÚC ĐA MINH & IT’S ABOUT LOVE mang sức sống trẻ của của Đa Minh, thật nhịp nhàng, đồng điệu, nhưng không kém phần sôi động làm cho mọi người cũng lắc lư theo điệu nhạc dưới mưa.

Tiết mục thứ hai của GP Sài Gòn mang đậm tính truyền thống dân tộc trong trang phục áo dài thướt tha của phụ nữ Việt Nam và đầy tính nghệ thuật trong múa nón.

HĐ/GP KonTum mang đến những tiết mục đậm đà bản sắc của vùng cao nguyên qua nghệ thuật Múa Đũa truyền thống của sắc tộc Halăng. Liên khúc Vui mùa gặt mới và Dâng hoa nhiệm lạ của các cô gái RờKơi Tây Nguyên với điệu múa thật đắm say lòng người…

Phần diễn nguyện về Cha Thánh Đaminh của HĐ/GP Bà Rịa với sự chuẩn bị chu đáo và dàn dựng công phu đã lột tả được Thánh Đa Minh qua đời sống cầu nguyện, hiệp thông với anh em, yêu mến Thánh Thể, và bác ái với tha nhân cũng như tâm tình yêu mến của hậu bối dành cho Ngài.

Phần Tôn Vinh Thánh Phụ Đa Minh của HĐ/GP Xuân Lộc thể hiện nghi thức mang nét tế tự, từ giọng đọc trầm hùng cho đến các cử điệu đều theo nhịp của tiếng “chinh, cổ”. Sau nghi thức tôn thờ Thiên Chúa Ba Ngôi, tôn kính Đức Trinh Nữ Maria, nghi thức tôn vinh thánh Tổ phụ được phụ họa bằng những điệu múa dâng lên chào mừng Đấng sáng lập Dòng. Sau cùng, Cha Đặc Trách và BPV Huynh đoàn Đa Minh Việt Nam cùng quý anh chị đại diện các Giáo Phận dâng hoa và niệm hương trước tượng thánh Tổ phụ.

 Nào vui lên anh em Dòng Giảng Thuyết

Cùng về đây mừng Tổ Phụ chúng ta,

 Lòng hân hoan cùng dâng khúc tân ca,

Tôn vinh Ngài trên toà cao vinh hiển.

10h00: Thánh Lễ. Hoà trong tiếng ca du dương của ca đoàn Đa Minh Giáo Phận Xuân Lộc, Cha Vinh sơn Phạm Xuân Hưng OP, Phụ tá Bề trên Giám Tỉnh, Cha Đặc trách Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam Giuse Mai Văn Điệp OP, Cha Bề trên Tu viện thánh Martin, quý cha Đặc trách GP cùng quý cha thuộc Tu viện thánh Martin tiến lên lễ đài hiệp dâng Thánh lễ đồng tế tạ ơn Thiên Chúa, Mẹ Maria, Đấng bảo trợ Dòng và mừng kính Thánh Tổ phụ Đa Minh.

         Cha chủ tế Vinh sơn Phạm Xuân Hưng OP, mời gọi cộng đoàn sống lại linh đạo Đa Minh trong chiều kích sứ vụ “Hướng tới một Hội thánh Hiệp hành”.Cùng một sứ vụ rao giảng, cùng đi trên con đường Giêsu trong tiến trình Hiệp Hành để trở nên dấu chỉ hy vọng cho giáo hội và gia đình nhân loại trong sự hiệp thông của Cộng đoàn Phúc nhân.

    Noi gương Cha Thánh, ACE Đa minh hãy yêu mến việc cầu nguyện vì cầu nguyện là chìa khoá mở ra  mối tương quan với Thiên Chúa, tận hưởng suối nguồn yêu thương của Thiên Chúa, từ đó mặc lấy tâm tình như Cha Thánh sống yêu thương và phục vụ tha nhân.

Sau Thánh lễ, mưa đã ngớt dần và còn lất phất bay nhưng cũng không ngăn được niềm vui quy tụ, gặp gỡ giữa các giáo phận, các liên huynh và các thành phần trong gia đình Đa Minh cùng hiệp thông, chia sẻ với nhau hộp bánh, chai nước trong tình thân huynh đệ Đa Minh. Lâu lắm rồi, mới có cảm giác vui đồng hành, cùng đi, cùng đứng dưới mưa với hàng ngàn anh em Đa Minh thế này.

Mưa trong ngày Đại lễ, phải chăng mưa hồng ân làm anh Anh Gioakim Nguyễn Hồng, Trưởng BPV Tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam cũng hứng khởi hát trọn bài Lý Tưởng Đa Minh trong phần cảm ơn đến quý Cha, quý khách và toàn thể ACE Đa Minh. Niềm vui lạ, lan tỏa đến 18.300 người tham dự Đại Lễ Đa Minh.

Mưa lất phất thoảng nghe mùa thu tới,

Tháng Tám về rộn rã những bước chân

Người Đa Minh trong tính cách hiệp hành.

Cùng hiệp thôngtham gia làm sứ vụ

07.08.2022

Rosa ML 

https://hddmvn.net/mot-vai-ghi-nhan-trong-ngay-dai-le-thanh-da-minh-tai-den-thanh-martino-07-08-2022/

Nguồn: Huynh đoàn giáo dân Đa Minh
114.864864865135.135135135250